• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xe máy điện "lên ngôi" trên đường phố châu Phi

Thế giới 05/09/2023 15:30

(Tổ Quốc) - Spiro, một công ty khởi nghiệp xe điện đang tìm cách loại bỏ xe máy và xe tay ga chạy nhiên liệu để thay thế bằng xe hai bánh chạy điện tại Kenya.

Theo hãng CNN, chính phủ Kenya đang hướng tới mục đích cuối cùng là loại bỏ dần xe máy chạy bằng động cơ đốt trong, đồng thời cảnh báo rằng việc sử dụng ngày càng nhiều các phương tiện như vậy trên khắp lục địa châu Phi có "ảnh hưởng nghiêm trọng" tới biến đổi khí hậu và chất lượng không khí.

Xe máy điện "lên ngôi" trên đường phố châu Phi - Ảnh 1.

Startup Spiro là một trong những nhà cung cấp xe hai bánh chạy điện hàng đầu ở châu Phi. Ảnh:CNN

Công ty Spiro đã công bố sáng kiến này tại Kenya kết hợp với đợt triển khai xe điện lớn nhất từ trước đến nay, lên tới 1,2 triệu xe điện.

Giám đốc điều hành Jules Samain cho biết, đây là cột mốc quan trọng đối với công ty. Vào mùa thu sang năm, công ty cũng sẽ triển khai 140.000 chiếc xe máy điện ở Uganda trong vòng 5 năm tới.

Ứng phó với tình trạng ô nhiễm môi trường

"Công ty Spiro hướng tới mục tiêu không chỉ là "giảm các nguồn ô nhiễm mà còn loại bỏ chúng", ông Samain nói trên CNN.

Chương trình trao đổi xe máy cũ lấy xe máy điện mới sẽ được triển khai, trong đó một chiếc xe máy cũ chạy xăng có giá bằng 1/3 xe điện.

Xe máy điện "lên ngôi" trên đường phố châu Phi - Ảnh 2.

Spiro có hàng trăm trạm bảo trì và đổi pin trên tại các quốc gia mà hãng hoạt động. Thậm chí tại đây, người lái xe có thể đổi pin đã cạn lấy pin đã sạc đầy. Ảnh: CNN

Các bộ phận của xe máy cũ sau đó sẽ được tái chế và tái sử dụng. Ông Samain nhấn mạnh công ty đã tổ chức các sự kiện hủy xe máy cũ ở cả Benin và Togo, nơi các phương tiện cơ giới được san bằng công khai trước khi vật liệu được tái sử dụng.

Thông thường, người dân sẽ đổi xe máy cũ hiện có để lấy xe máy điện. Sau đó, họ có thể đăng ký trả phí còn lại theo thời gian. Theo công ty, chương trình không chỉ giúp giảm số lượng phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel trên đường, giảm ô nhiễm không khí liên quan mà còn cắt giảm chi phí sử dụng xe cho người dùng cả về nhiên liệu và bảo trì.

Công ty khởi nghiệp Spiro cũng lưu ý rằng một số tài xế xe taxi hai bánh chạy bằng điện đã báo cáo lợi nhuận tăng kể từ khi tham gia chương trình này.

Báo cáo năm 2022 của FIA Foundation, một tổ chức từ thiện vận tải và an toàn đường bộ quốc tế cho thấy mặc dù giá mua xe máy điện hiện cao hơn giá mua xe máy chạy bằng xăng nhưng chi phí vận hành lại rẻ hơn.

Nhiều người khẳng định ở các quốc gia châu Phi, một lít xăng sẽ cung cấp năng lượng cho một chiếc xe máy đi được quãng đường tương đương với 1kw giờ điện nhưng chi phí đắt hơn từ 5 đến 10 lần.

Bên cạnh đó, các sáng kiến trao đổi pin sẽ giúp xe điện có giá cả phải chăng hơn, bởi vì khi bán một chiếc xe máy điện không có pin, giá mua ban đầu sẽ giảm đáng kể.

"Quá trình trao đổi pin lại cần đến cơ sở hạ tầng sạc đáng tin cậy và dễ tiếp cận. Trước khi phân phối chiếc xe máy điện đầu tiên, việc xây dựng một mạng lưới trao đổi pin là cần thiết. Chúng tôi cũng đã nghiên cứu địa hình và đặt các trạm đổi pin ở cả khu vực thành thị và nông thôn, đảm bảo phạm vi phủ sóng rộng khắp", ông Spiro nhấn mạnh.

Ông Spiro cũng cam kết xây dựng khoảng 3000 trạm sạc như vậy trên khắp Kenya, nghĩa là người lái xe có thể thoát khỏi nỗi lo về quãng đường đi đồng thời góp phần vào xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia. Công ty hiện nhất trí thành lập cơ sở sản xuất ở Kenya để tạo việc làm tại địa phương.

Phát triển trạm sạc trong tương lai

Xe máy điện "lên ngôi" trên đường phố châu Phi - Ảnh 3.

Tổng thống William Ruto lái chiếc mô tô điện của Spiro trong buổi lễ ra mắt sáng kiến toàn quốc ở Mombasa, Kenya. Ảnh: CNN

Theo Tổ chức FIA, hiện đã có 27 triệu xe máy chạy bằng nhiên liệu được đăng ký ở châu Phi cận Sahara vào năm 2022, tăng từ mức chỉ 5 triệu vào năm 2010. Nhu cầu về xe hai bánh dự kiến sẽ còn tăng hơn nữa.

Công ty Spiro, trước đây được gọi là M-Auto, chỉ là một trong những công ty khởi nghiệp thúc đẩy quá trình chuyển đổi này. Bên cạnh đó, công ty khởi nghiệp Kenya Roam (trước đây là Opibus), chuyên chuyển đổi các phương tiện cũ sang chạy bằng động cơ điện, đã mở nhà máy lắp ráp xe máy điện lớn nhất Đông Phi vào đầu năm nay.

Và công ty Ampersand cũng có khoảng 1.000 phương tiện cung cấp mạng lưới sạc pin nhỏ trên khắp Kenya và Rwanda. Tuần trước, công ty Uber của Mỹ cũng ra mắt dịch vụ xe máy điện ở Kenya, hứa hẹn sẽ tung ra thị trường 3.000 chiếc xe điện hai bánh trong vòng 6 tháng tới.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ