• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xe ô tô thư viện lưu động hoạt động hiệu quả

Văn hoá 19/04/2017 05:00

(Tổ Quốc) - Ngày 12/4, Bộ VHTTDL đã có văn bản số 1512/BVHTTDL về việc báo cáo kết quả sử dụng xe ô tô thư viện lưu động.

Theo báo cáo, tháng 10/2016, Bộ VHTTDL đã tặng 05 xe thư viện lưu động cho 05 thư viện tỉnh: Sơn La, Quảng Nam, Gia Lai, Nghệ An, An Giang.

Sau một thời gian tiếp cận và đi vào hoạt động, nhìn chung, xe ô tô thư viện lưu động đã phát huy vai trò là phương tiện mang thông tin, tri thức đến cho người dân vùng sâu, vùng xa, tạo ấn tượng tốt tại địa phương và các đơn vị cùng phối hợp.

Hình thức phục vụ bạn đọc qua xe thư viện lưu động tuy còn mới mẻ nhưng rất hiệu quả (ảnh minh họa)

Với hình thức được thiết kế trên một xe ô tô chuyên dụng, có thể đi vào những nơi chật hẹp, vùng xa xôi hẻo lánh, ô tô thư viện lưu động đã trở thành một phòng học di động, có sách báo, máy tính và bàn ghế để người sử dụng có thể đọc ở trong và ngoài ô tô.

Hình thức phục vụ bạn đọc qua xe thư viện lưu động tuy còn mới mẻ nhưng rất hiệu quả, giúp cho các thư viện chủ động triển khai các hoạt động phục vụ ngoài thư viện, khai thác hiệu quả vốn sách, báo của thư viện, đưa công nghệ thông tin đến gần với người dân hơn và đặc biệt là mở rộng phong trào đọc sách, báo rộng khắp các vùng miền, góp phần xóa đói thông tin, xóa mù công nghệ, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho tất cả người dân trong cộng đồng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như với tỉnh Quảng Nam, triển khai chậm, chưa đảm bảo vốn đối ứng; đội ngũ cán bộ chưa có nhiều kinh nghiệm; số lượng bạn đọc đến tham gia sử dụng xe ô tô thư viện rất đông, không kiểm soát được hết nên dẫn đến thất thoát sách.

Trong thời gian tới, Vụ Thư viện đề nghị Tập đoàn Vingroup tiếp tục đồng hành với Vụ và Bộ VHTTDL trong việc thực hiện Dự án xe ô tô thư viện lư động. Trong năm 2017, thêm 05 xe ô tô thư viện lưu động được hỗ trợ cho 05 thư viện tỉnh, góp phần giúp hệ thống thư viện công cộng trong cả nước được tiếp cận thêm loại hình phục vụ bạn đọc, tạo điều kiện để người dân ở xa trung tâm đô thị hòa nhập với xã hội, giảm chênh lệch về mức sống, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và mức hưởng thụ văn hóa cho người dân ở nông thôn, miền núi, đặc biệt vùng dân tộc ít người./.

 

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ