• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xếp hàng dài, đông trẻ em và rất nhiều tiếp xúc: Disney tìm cách gì để tái mở cửa loạt công viên?

Thế giới 02/05/2020 09:14

(Tổ Quốc) - Nếu ai có thể tìm được cách quản lý đám đông hiệu quả nhất hậu COVID-19, chắc chắn một trong số đó sẽ là Disney.

Để có thể biết được phần nào cách Disney hồi phục sau đại dịch COVID-19, hãy nhìn ngay vào trường hợp Thượng Hải, nơi tập đoàn giải trí hàng đầu thế giới đã tái mở cửa có giới hạn Khu nghỉ dưỡng Disney Thượng Hải của mình. Người lớn và trẻ em đều phải đeo khẩu trang trong khi nhân viên và bảo vệ luôn mang theo máy đo nhiệt độ và nước rửa tay.

Trong bối cảnh một số bang tại Mỹ bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội, các nhà đầu tư và người hâm mộ Disney đang quan sát xem Walt Disney Co – với 1/3 lợi nhuận đến từ hệ thống công viên chủ đề, trải nghiệm và các sản phẩm liên quan, sẽ tái thể hiện "địa điểm hạnh phúc nhất trên Trái đất" như thế nào cho một thế giới đã bị thay đổi vì COVID-19.

Xếp hàng dài, đông trẻ em và rất nhiều đụng chạm: Disney làm gì để tái mở cửa loạt công viên của mình? - Ảnh 1.

Hai người dân đeo khẩu trang đi quan công viên Disney Thượng Hải (ảnh: Reuters)

Giới chuyên gia đánh giá, tính chất tương tác cao, đông người và lấy trẻ em làm trung tâm, cùng với mong muốn ngăn ngừa những tác động tiêu cực lên thương hiệu nổi tiếng về an toàn và thân thiện gia đình của Disney - sẽ khiến khả năng tái hoạt động của các công viên chủ đề trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, những tín hiệu về việc tái mở cửa của Disney tại châu Á, Mỹ và Pháp cũng sẽ là nguồn cảm hứng lớn cho những nỗ lực quay trở lại cuộc sống bình thường của toàn cầu.

"Đây là thách thức lớn nhất mà ngành công nghiệp từng đối mặt", ông Phil Hettema, nhà sáng lập công ty chuyên thiết kế tàu lượn và trải nghiệm trong công viên Hettema Group, nói.

Chủ tịch điều hành Disney Bob Iger gần đây cho hay, kiểm tra nhiệt độ thân thể khách tham quan có thể sẽ trở thành một thủ tục thường xuyên tại cửa vào các công viên của Disney. Theo một nguồn tin thân cận, trong số các kế hoạch Disney đang cân nhắc bao gồm cả khả năng thay đổi phân bổ khách trong các trò chơi tàu lượn nổi tiếng như Space Mountain, để đảm bảo giãn cách xã hội. Thời gian hành khách tới lượt chơi có thể sẽ được thông báo qua ứng dụng trên điện thoại nhằm tránh việc phải xếp hàng đông.

Ngoài ra, du khách và các nhân viên đóng vai sẽ phải đeo khẩu trang, nhưng theo các phong cách của Disney và không gây ra nhàm chán.

Bắt đầu từ giữa tuần, Disney đã mở bán trực tuyến các khẩu trang in hình Chuột Mickey, Baby Yoda và các nhân vật hoạt hình nổi tiếng khác. 1 triệu USD từ lợi nhuận thu về sẽ dành cho các mục đích từ thiện.

Tại khu vực mua sắm bên ngoài Disney Thượng Hải, khẩu trang đã trở nên rất phổ biến. Các nhân viên ở đây cũng khử trùng khu sân chơi cho trẻ em từ 5-12 tuổi vào buổi trưa và 3h chiều mỗi ngày. Kiểm tra nhiệt độ là bắt buộc theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Xếp hàng dài, đông trẻ em và rất nhiều đụng chạm: Disney làm gì để tái mở cửa loạt công viên của mình? - Ảnh 2.

Disney sẽ làm cách nào để tái mở cửa các công viên đông đúc du khách của mình? (ảnh: getty)

Trong khi đó, các lãnh đạo doanh nghiệp và chính trị gia tại Florida – quê hương của Thế giới Walt Disney, đang thảo luận nhiều ý tưởng khác nhau, như giới hạn số du khách tại tất cả các công viên chủ đề trong giai đoạn đầu tái mở cửa.

Câu hỏi mà các chuyên gia y tế và nhà phân tích tài chính đặt ra là, liệu các biện pháp trên đã đủ để bảo vệ cho nhân viên và khách hàng của Disney.

Thực hiện giãn cách xã hội đòi hỏi một cái giá không hề nhỏ. Hồi tháng 4, ngân hàng UBS tính toán, để có thể sinh ra lợi nhuận, các công viên của Disney phải vận hành với năng suất ít nhất là 50%.

Giới đầu tư sẽ chứng kiến rõ ràng hơn các tác động từ COVID-19 khi Disney công bố kết quả hoạt động quý 2 vào ngày 5/5 tới đây. Hôm thứ 5 (30/4), tập đoàn viễn thông Comcast cho biết, nếu các công viên Universal Studio của họ đóng cửa trong toàn bộ quý 2, tập đoàn sẽ bị thiệt hại khoảng 500 triệu USD.

Các chuyên gia tài chính dự đoán, các ngày tái mở cửa của Disney sẽ diễn ra từ đầu tháng 6 tới tháng 1 năm sau. Các thống đốc bang tại California và Florida sẽ quyết định nội dung khuyến cáo của chính quyền, trong khi phần còn lại phụ thuộc vào Disney.


Mặc dù Disney và các địa điểm lớn khác đang phải đối mặt với một thách thức chưa từng có trong tiền lệ - đó là bảo vệ du khách khỏi bị lây nhiễm COVID-19; nhưng giới chuyên gia và một cựu lãnh đạo điều hành của Disney chỉ ra, tập đoàn đã có kinh nghiệm trong quản lý đám đông.

Theo một thống kế của Hiệp hội Giải trí theo Chủ đề, năm 2018, hơn 157 triệu người tới các công viên của Disney.

"Nếu ai có thể tìm ra biện pháp, đó sẽ là Disney", ông Dave Schmitt, nhà sáng lập MR-ProFun, một công ty chuyên tư vấn về công viên chủ đề, nhấn mạnh.

Còn bác sỹ Megan Murray, một giáo sư về y tế toàn cầu tại Đại học Y Harvard cảnh báo, năng lực phòng chống chỉ có giới hạn. Kiểm tra nhiệt độ sẽ không thể kiểm soát hết được những người bị bệnh và hầu hết các vaccine không thể có hiệu quả 100%.

Một cuộc thăm dò ý kiến do Reuters/Ipsos chỉ ra, những khách tới công viên sẽ cảm thấy an toàn hơn nếu được tiêm phòng vaccine chống COVID-19. 1/5 số người trả lời thăm dò nói rằng, họ sẽ tới một công viên giải trí, công viên chủ đề hoặc công viên nước ngay khi chúng mở cửa lại; khoảng 30% người được hỏi cho hay, sẽ đi nếu vaccine được chế tạo thành công.

Những người hâm mộ trung thành của Disney mong chờ tập đoàn sẽ đưa ra được những cách giải quyết phù hợp nhất. Bà Kelly Alexis, 50 tuổi đến từ Chicago, đã từng tới các công viên của Disney khoảng 40 lần. Bà dự định sẽ cùng gia đình tới Disney World vào tháng 10 sắp tới nếu công viên mở cửa lại. "Tôi có cảm giác là họ sẽ làm mọi thứ hoàn hảo và làm mọi biện pháp phòng ngừa", bà Alexis nói. "Họ sẽ không bao giờ để xảy ra một đại dịch và mọi người bị ốm ở Disney".

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ