• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xét lại hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lĩnh vực sân khấu: Bộ VHTTDL hết sức công tâm, nghiêm túc

Văn hoá 25/07/2018 11:46

(Tổ Quốc) -Ngày 26/7 tới đây, Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cấp Nhà nước chuyên ngành sân khấu sẽ họp để xem xét lại hồ sơ các trường hợp chưa đạt đủ 90% số phiếu.

Trao đổi với báo chí, Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng (Bộ VHTTDL)  Phùng Huy Cẩn cho biết ngày 26/7 tới đây, Hội đồng xét tặng danh hiệu cấp Nhà nước chuyên ngành sân khấu sẽ họp để xem xét lại hồ sơ các trường hợp chưa đạt đủ 90% số phiếu.

Cụ thể, số hồ sơ sẽ được trình lại trong hội đồng chuyên ngành sân khấu xét tặng danh hiệu trong kỳ họp tới là 46 người. Trong đó, hồ sơ các trường hợp xét tặng danh hiệu NSND là 22 người gồm các bộ môn nghệ thuật như cải lương 5, hát bội 2, chèo 3, kịch nói 1, múa rối 1, tuồng 7, xiếc 1 và nghệ sĩ thiết kế sân khấu, hóa trang 2; xét tặng danh hiệu NSƯT là 24 người trong đó có cải lương 6, chèo 9, kịch nói 6, rối 2 và xiếc 1.

Hồ sơ của NSƯT Minh Vương sẽ được Hội đồng chuyên ngành Nhà nước xem xét lại (ảnh minh họa báo phunuonline.com.vn)

Theo Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng Phùng Huy Cẩn, trong đợt trình hồ sơ lần này không chỉ có các trường hợp đề nghị xem xét lại theo đề nghị của Sở VH-TT TP Hồ Chí Minh là những gương mặt gạo cội của nghệ thuật cải lương như NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Giang Châu... mà là toàn bộ các nghệ sĩ thuộc lĩnh vực sân khấu chưa đạt đủ 90% số phiếu trước đây.

Cũng theo ông Phùng Huy Cẩn, sở dĩ không họp lại các Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước khác mà chỉ họp riêng chuyên ngành Sân khấu là do các hội đồng khác không có vấn đề gì lớn, không có đơn thư hay đề nghị gì.

Việc họp hội đồng chuyên ngành Sân khấu thêm một lần nữa là dựa trên đề nghị, ý kiến của các Sở Văn hóa các địa phương và các nghệ sĩ. Hội đồng họp trên tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến đóng góp xung quanh quá trình xét tặng. Việc làm này thể hiện sự cầu thị và tiếp thu các ý kiến để đề xuất lên Hội đồng.

“Do quyết định của Hội đồng là cao nhất vì thế cũng có thể xảy ra trường hợp Hội đồng nhất trí hoặc không nhất trí bỏ phiếu lại. Song với mong muốn tôn vinh các nghệ sĩ tài năng, có cống hiến cho nghệ thuật, nếu Hội đồng sau khi họp và thống nhất không bỏ phiếu lại thì Bộ VHTTDL sẽ có trách nhiệm trình lên cấp cao hơn một số trường hợp đặc biệt” - ông Phùng Huy Cẩn nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ VHTTDL đã công bố danh sách 77 hồ sơ đủ điều kiện trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND. Đây là những hồ sơ đủ 90% số phiếu bầu chọn của Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước được chọn ra từ 105 hồ sơ do Hội đồng cấp Bộ và Sở Văn hóa, Thể thao; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành gửi lên.

Tuy nhiên, trong danh sách này không có tên NSƯT Minh Vương. Đây là lần thứ 3 nghệ sĩ gạo cội này bị đánh trượt khỏi danh hiệu NSND khi đã lên tới những cấp cuối cùng. Điều này khiến bản thân nghệ sĩ và những người trong nghề cảm thấy chưa thỏa đáng.

Trước đó, tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã thẳng thắn chỉ ra những điều chưa hợp lý với thực tiễn hiện nay của việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Bộ trưởng nhận định: “Bộ VHTTDL hết sức nghiêm túc để lắng nghe tất cả các ý kiến phản hồi. Bộ đã nhận được các ý kiến về trường hợp của 3 nghệ sĩ cải lương và nhận thấy, đây là những ý kiến hợp lý”.

Vì vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ VHTTDL đã nghiêm túc, cầu thị tiếp thu thấu đáo, công tâm, khách quan từng trường hợp có đúng, xứng đáng hay không, tại sao và xin ý kiến Hội đồng. Có những trường hợp phải xin ý kiến Chính phủ. Bộ sẽ nghiêm túc tiếp nhận ý kiến, đóng góp, kiến nghị của tất cả nhân dân, nghệ sĩ… trên cơ sở đó đề xuất phương án phù hợp với quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn./.

 

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ