• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xét tuyển Đại học: Thứ trưởng cam kết không còn cảnh nghẽn mạng

Giáo dục 05/07/2016 07:24

(Tổ Quốc) - Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 vừa kết thúc.  Tại buổi họp báo diễn ra ngay sau đó, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định điều này.

Chiều nay 4/7, thí sinh cả nước đã hoàn thành xong môn thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Đây là năm thứ hai Bộ GDĐT sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia  làm cơ sở để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Kết thúc kỳ thi, Bộ GDĐT đã tổ chức buổi họp báo vào thông tin chi tiết về kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Chia sẻ tại buổi họp báo tổng kết kỳ thi THPT quốc gia 2016, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, theo sự chỉ đạo rất quyết liệt phải đổi mới của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ đã có những chủ chương đổi mới trong kỳ thi THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ. Cụm thi do trường ĐH chủ trì được tổ chức ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước. Từ lúc tổ chức thi 3 chung trong cả nước có 3 cụm thi quốc gia, rồi nâng lên 4 cụm… Đến nay, có 70 cụm thi do trường ĐH chủ trì được tổ chức ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga tại buổi họp báo chiều 4/7

"Sự mở rộng số lượng cụm thi quốc gia là một thách thức rất lớn đối với Bộ. Với kết quả đạt được trong kỳ thi năm nay được xem là một phép thử quan trọng để tiếp tục đổi mới công tác tuyển sinh hiệu quả hơn trong những năm tới, tạo được niềm tin trong xã hội", Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm.

Công tác chuẩn bị chu đáo, tỷ lệ thí sinh đi thi cao

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, do kỳ thi THPT quốc gia 2016 được tổ chức tại tất cả các địa  phương nên đã tiết kiệm và giảm áp lực cho thí sinh, phụ huynh rất nhiều. Không tạo xáo trộn nhiều tại các thành phố lớn, công tác chuẩn bị chu đáo hơn do lượng người không bị tập trung quá tải.

Đề thi năm nay được đánh giá là đáp ứng được yêu cầu: Có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đảm bảo các thí sinh có đủ điều kiện dự thi và ôn tập tốt sẽ làm được để đủ điều kiện tốt nghiệp THPT và các câu hỏi ở mức độ nâng cao phân loại học sinh giúp cho việc tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ thuận lợi.

"Ngoài ra, năm nay lượng thí sinh tham gia thi THPT Quốc gia đã giảm 12%, trong đó thí sinh đăng kí chỉ thi tốt nghiệp tăng 4% so với năm ngoái lên 32%. Số thí sinh đăng ký ĐH,CĐ là 520.000 thí sinh, gần bằng năm ngoái. Tỷ lệ thí sinh đến thi cao, đạt gần 99% do thi ngay ở địa phương nên các em không bỏ thi nhiều, thí sinh bỏ thi chủ yếu là do không làm được môn thi đầu nên bỏ không thi các môn tiếp theo”, ông Ga chia sẻ.

Không còn cảnh nghẽn mạng

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, theo kế hoạch ngày 20/7, tất cả các cụm thi phải chấm xong.

Những trường có lượng thí sinh đông thì phải huy động sớm cán bộ chấm thi. Các địa phương không có cán bộ chấm thi sẽ phải mang bài thi về các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Thái Nguyên...để nhờ chấm thi.

Sau khi chấm thi xong, các cụm thi sẽ phải chuyển dữ liệu điểm về Bộ và Bộ sẽ xây dựng dữ liệu chung cả nước và gửi về các cụm để công bố kết quả cho thí sinh.

Vì vậy, ông Ga khẳng định, tình trạng nghẽn mạng khi tra cứu điểm thi sẽ không như năm trước. “Quy trình công bố điểm sẽ linh hoạt hơn, các địa chỉ công bố điểm thi cũng nhiều hơn. Ngoài ra, Bộ đã làm việc với đơn vị mạng, ưu tiên đường truyền khoảng thời gian đầu để tránh nghẽn mạng” – ông Ga nói.

Còn ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo Thí và kiểm định chất lượng thông tin thêm, năm nay các trường sẽ kết thúc xét tuyển sớm hơn 1 ngày để thí sinh nào chưa kịp nộp hồ sơ sẽ còn cơ hội. Tất cả các trường sẽ huy động máy tính để giúp thí sinh đăng ký dự thi để tránh xảy ra tình trạng “sàn chứng khoán tuyển sinh” như những năm trước.

Kết thúc cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga nhấn mạnh: "Sau kỳ thi năm nay, Bộ sẽ tổ chức hội thảo với ban, ngành, các trường để quyết định những phương thức đổi mới cho kỳ thi THPT quốc gia những năm tiếp theo, trên cơ sở tôn trọng luật của Bộ giáo dục. Khi các trường đủ năng lực sẽ giao kỳ thi về cho các địa phương để đem lại kỳ thi nhẹ nhàng, hiệu quả cho thí sinh."

Tuấn Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ