• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xét xử vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2: Toà triệu tập ông Trần Bắc Hà

Kinh tế 08/01/2018 07:08

(Tổ Quốc) - Ngoài 46 bị cáo bị xét xử, TAND TP.HCM triệu tập hơn 200 người làm chứng, liên quan, trong đó có ông Trần Bắc Hà.

Sáng nay (8/1), theo kế hoạch, TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây Dựng- VNCB) và các đồng phạm về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hiện Phạm Công Danh đang chấp hành bản án tổng hợp 30 năm tù trong vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 1  (Nguồn: Lao động)

 

Theo nguồn tin từ Tuổi trẻ, tại phiên xét xử Phạm Công Danh giai đoạn 2 kéo dài 1 tháng, toà triệu tập gần 200 người liên quan, có 70 luật sư đã được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho các bị cáo.

Trong 46 bị cáo bị xét xử, có bị cáo Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank) và bị cáo Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank).

Hàng loạt "đại gia" có liên quan cũng đã được triệu tập đến tòa như bà Hứa Thị Phấn (cố vấn cấp cao Ngân hàng Đại Tín); ông Trần Quý Thanh  (giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát); bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh); ông Trần Bắc Hà (nguyên trưởng Phân Ban rủi ro tín dụng đầu tư thuộc Ủy Ban quản lý rủi ro ngân hàng BIDV)…

Hiện Phạm Công Danh đang chấp hành bản án tổng hợp 30 năm tù trong vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 1 (gây thất thoát cho VNCB hơn 9000 tỷ đồng) và đại án xảy ra tại ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).  

Trong vụ án này, VNCB được xác định là nguyên đơn dân sự. Hành vi phạm tội của Phạm Công Danh và các đồng phạm được xác định đã gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 6.000 tỷ đồng.

Cáo trạng thể hiện năm 2013 và 2014, Phạm Công Danh cần tiền để sử dụng nhưng không thể vay được trực tiếp tại ngân hàng VNCB.

Danh đã chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên ngân hàng VNCB và tập đoàn Thiên Thanh (do Danh sáng lập), sử dụng 29 công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân để lập hồ sơ khống vay tiền tại các ngân hàng TPBank, Sacombank và BIDV.

Phạm Công Danh dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay của các công ty. Sau khi cho các công ty vay tiền, 3 ngân hàng này thu hồi nợ từ số tiền gửi của VNCB với tổng số tiền hơn 6.000 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền vay được từ 3 ngân hàng, Phạm Công Danh chỉ đạo sử dụng vào các mục đích của Danh.

Do các công ty lập hợp đồng vay khống, không thực hiện phương án kinh doanh như đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có khả năng trả nợ../.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ