• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xôn xao chuyện tặng quà lễ kỉ niệm: Các tỉnh nên cân nhắc kỹ

Thời sự 18/04/2017 08:40

(Tổ Quốc) -Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến trả lời phỏng vấn Báo điện tử Tổ Quốc xung quanh câu chuyện lãng phí trong tổ chức lễ kỷ niệm.

Những ngày qua dư luận xôn xao việc nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra vào cuối năm 2016, mỗi hộ gia đình trong tỉnh Vĩnh Phúc nhận được phần quà là một bộ ấm chén men màu trắng.

Tổng giá trị các gói thầu mua sắm quà tặng trên toàn tỉnh lên tới gần 65 tỷ đồng bằng tiền ngân sách nhà nước và vốn xã hội hóa.

Tỉnh Vĩnh Phúc tặng người dân toàn tỉnh bộ ấm chén dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh. Ảnh: Báo Dân Trí.

Theo ông Lê Như Tiến, việc mua ấm chén để tặng cho người dân là không nên. Không phải người dân nào cũng có nhu cầu.

“Tiền mua tặng phẩm tặng cho người dân thì nên tập trung dành cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt như học sinh nghèo vượt khó, người dân có hoàn cảnh khó khăn, người không nơi nương tựa, người có công với nước… hay để tập trung lại xây dựng trường học đã xuống cấp, các bệnh viện đang quá tải. Như vậy thiết thực hơn”- ông Lê Như Tiến nêu quan điểm.

Cho rằng, không phải các gia đình hiện nay tới nỗi không có cốc, chén uống nước, theo ông Lê Như Tiến, việc mua ấm chén, đồ lưu niệm đại trà không nên theo hình thức chung chung như vậy.

Nguyên đại biểu Quốc hội từng có nhiều phát ngôn thẳng thắn trên nghị trường này cho hay, nhiều tỉnh, thành kỉ niệm hoạt động tái lập nên cân nhắc rất kỹ chuyện tặng quà.

“Tôi cho rằng việc này không khác gì việc thành lập, khai trương, khánh thành, lễ lạt, đón nhận huân, huy chương. Chúng tôi trên diễn đàn Quốc hội đã nói nhiều vì cần tiết chế, cắt giảm và vô cùng lãng phí trong khi trường học cho các cháu thì thiếu thốn, nhiều người dân còn sống dưới mức nghèo khổ… Nên tập trung cho các đối tượng này hơn là tổ chức linh đình, rùm beng, ầm ĩ” – ông Lê Như Tiến nói.

Liên quan tới vụ việc ở Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì đã giao các cơ quan liên quan rà soát lại tất cả việc đấu thầu các gói thầu mua ấm chén làm quà tặng nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc.

Thông tin trên Dân Trí cho hay, riêng tại Lễ kỷ niệm chính thức được tổ chức vào ngày 28/12/2016, tỉnh Vĩnh Phúc đã đón tiếp khoảng 3.000 đại biểu và mở tiệc chiêu đãi trên 1.000 đại biểu.

Mỗi khách mời được được Ban Tổ chức tặng một bộ ấm chén men màu trắng có in dòng chữ Kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc. Bộ ấm chén tặng quan khách, đại biểu có giá trị cao hơn bộ ấm chén tặng người dân.

Việc lãng phí tổ chức các ngày kỉ niệm như Vĩnh Phúc không phải là ngoại lệ. Cuối năm 2016, Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống thợ mỏ, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam yêu cầu các đơn vị bỏ ra số tiền hàng chục tỉ đồng để làm kỉ niệm chương.

Nhiều công nhân, cán bộ Tập đoàn Than khoáng sản cho rằng đó là sự lãng phí và giá trị thực của những chiếc logo này đã bị đội giá. Trong khi toàn ngành đối mặt với thực trạng giảm sản lượng, việc làm và thu nhập bị sụt giảm./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ