• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xu hướng xem phim nghệ thuật trở lại?

Văn hoá 08/11/2015 00:31

(Toquoc)- Thời gian qua, khán giả nô nức kéo đến rạp xem phim nghệ thuật. Phải chăng, xu hướng xem phim nghệ thuật đã trở lại?

(Toquoc)- Thời gian qua, khán giả nô nức kéo đến rạp xem phim nghệ thuật. Phải chăng, xu hướng xem phim nghệ thuật đã trở lại?

Nếu như trước đây, chỉ những bộ phim hài, chân dài, đại gia mới làm mưa làm gió tại rạp chiếu và công bố doanh thu vài chục tỉ thì giờ đây, những bộ phim nghệ thuật đang thắng thế. Thời gian qua, khi “Người trở về”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Lửa thiện nhân” liên tiếp thu hút khán giả tới rạp thì chúng ta có thể tin rằng, khán giả vẫn có nhu cầu thưởng thức những bộ phim nghệ thuật, phim được làm tử tế thay vì những bộ phim hài nhảm chỉ xem chốc lát rồi quên.



Lửa thiện nhân- bộ phim đã thu hút khán giả trong thời gian qua bởi giá trị nghệ thuật

 

Cú hattrick của điện ảnh

Điện ảnh Việt vừa có ba bộ phim được truyền thông liên tiếp nhắc tới trong thời gian qua.

Bất ngờ đầu tiên là bộ phim chiến tranh “Người trở về” do nhà nước đặt hàng. Kịch bản Người trở về dựa theo truyện ngắn Người về bến sông Châu của nhà văn Sương Nguyệt Minh. Phim kể chuyện đời cô Mây, một nữ y tá chiến trường đã có giấy báo tử, đột ngột trở về quê hương vào đúng ngày người yêu đi lấy vợ. Nỗi đau chiến tranh ngấm trong cả thể xác lẫn tinh thần của Mây chưa kịp nguôi ngoai, giờ phải gánh thêm nỗi đau của mối tình ngang trái.

Cũng như nhiều phim lịch sử được đặt hàng để chào mừng các ngày lễ lớn, đạo diễn Đặng Thái Huyền dường như đã xác định trước việc phim của mình có thể chỉ ra rạp ngắn ngày rồi rơi vào cảnh “đắp chiếu” xếp kho. Song bất ngờ ở chỗ, vài suất chiếu trong dịp lễ 2-9 có vẻ như chưa thỏa “cơn khát” của người xem. Đơn vị chiếu phim đã phải chủ động đề nghị với đơn vị sản xuất hợp tác để chiếu lại theo yêu cầu của khán giả. Và những buổi chiếu “tăng cường” này rạp cũng đều chật kín người xem. Thậm chí có khán giả còn không ngại ngồi bệt dưới bậc cầu thang để xem từ đầu đến cuối. Đặc biệt, trong số những khán giả tìm đến với “Người trở về”, có không ít người trẻ. Phim điện ảnh đầu tay của một đạo diễn thuộc thế hệ 8X, lại làm về đề tài chiến tranh mà “hot” như thế, quả là điều không tưởng! Sau đó, bộ phim cũng đã thu hút đông đảo khán giả khi được chiếu tại cụm rạp CGV (TP Hồ Chí Minh).

Nếu như “Người trở về” lấy nước mắt khán giả bởi những nỗi đau, nỗi đau bom đạn thời chiến tranh và nỗi đau về hậu quả của nó mang lại thì “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” lại lấy nước mắt khán giả bởi những xúc cảm về quá khứ và tuổi thơ.

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm đánh dấu lần đầu tiên đạo diễn Victor Vũ xa rời dòng phim giải trí để thực hiện một tác phẩm mang thiên hướng nghệ thuật. Phần lớn người xem “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đều rơm rớm nước mắt khi xem phim và nhớ lại những câu chuyện ấu thơ của mình. Phim giống như từng trang ký ức được lật mở mà không cần tô vẽ. Khi những hình ảnh về một vùng quê nghèo hiện lên cùng tiếng cười trong trẻo của những đứa trẻ, những câu đối thoại ngô nghê, khán giả đã bật cười vì dường như họ thấy mình đâu đó. Rồi người xem lại lặng lẽ lau nước mắt với những cảm xúc của tình anh em, tình cha con thấm đẫm. Ngay sau 2 đêm ra mắt tại TPHCM và Hà Nội, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã nhanh chóng tạo nên một “cơn sốt”. Cho đến nay, sau hơn một tháng công chiếu, bộ phim đã thu về hơn 72 tỉ đồng. Doanh thu vượt trội của “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” không phải là một điều gây ra quá nhiều sự ngạc nhiên bởi phim gây sốt trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội từ trước thời điểm ra rạp.

Trái với hai bộ phim trên, “Lửa thiện nhân” lại xuất phát từ hai rạp nhỏ của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Chuyện phim kể về cuộc đời và hành trình 10 năm của cậu bé Thiện Nhân bị mẹ đẻ bỏ rơi và thú vật ăn mất chân và bộ phận sinh dục, của người mẹ đã “sinh con ra từ trái tim mình” và hành trình hình thành Quỹ “Thiện Nhân và những người bạn” giúp đỡ hàng trăm em nhỏ bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục như Thiện Nhân.

Ngay sau khi bộ phim được truyền thông nhắc đến, rạp Ngọc Khánh đã chật kín người xem. Các gia đình đưa con đi xem với mong muốn con trẻ được nuôi dưỡng tâm hồn bởi tình người, bởi những điều tốt đẹp. Bất cứ ai khi đã xem phim “Lửa thiện nhân” đều cảm thấy mình cần sống tốt hơn với mọi người, con người cần yêu thương nhau hơn. Đó là một giá trị nhân văn mà không phải bộ phim nào cũng làm được. Sau hơn hai tuần “cháy vé” tại rạp Ngọc Khánh, bộ phim đã được chiếu tại cụm rạp Platinum- một trong những cụm rạp hiện đại nhất hiện nay tại các trung tâm thương mại lớn của Thủ đô.



Poster phim "Người trở về"

 

Nhu cầu thưởng thức mới

Sự thành công của các bộ phim này cho thấy khán giả Việt không chỉ thích xem các bộ phim hài hước hoặc kinh dị, mà vẫn sẵn sàng đến rạp để thưởng thức một bộ phim thuộc thể loại tâm lý nghệ thuật. Nhận định về điều này, NSND Như Quỳnh chia sẻ: “Có lẽ, khán giả đã thừa mứa những bộ phim hài nhảm, những phim kinh dị, hay phim tình ái lãng mạn nhưng xa rời cuộc sống thật. Họ khao khát những bộ phim chạm đến tình cảm, đến góc khuất trong tâm hồn mình. Đây là tín hiệu vui, bởi các bộ phim được khán giả yêu mến đều được làm cẩn thận, có đầu tư, có giá trị nghệ thuật”.

Còn như Đạo diễn trẻ Đặng Thái Huyền thì: “Tôi rất mừng vì sốt vé xem các phim nghệ thuật như vừa qua, điều đó chứng tỏ khán giả đã đến với phim nghệ thuật, phim chiến tranh. Một phần là khán giả đã thay đổi. Những quan trọng là chất lượng phim đã thay đổi, khán giả được thuyết phục. Nếu chất lượng phim không thuyết phục thì cũng khó lòng mà hấp dẫn được khán giả”. Nữ đạo diễn cũng bày tỏ: “Một phim, hai phim rồi ba phim làm tốt, rồi nhiều phim nữa thì dần dần sẽ hình thành xu hướng xem phim nghệ thuật. Và phim nghệ thuật sẽ áp đảo những bộ phim hài nhảm”.

Sau những bộ phim kể trên thì liệu phim nghệ thuật, phim có giá trị cao có thể lên ngôi, có làm “cháy rạp” như thời gian qua hay không? Điều này còn cần có thời gian. Song lời giải cho câu hỏi này chính là ở sự đầu tư làm phim cẩn thận, ở việc biết khai thác và tôn vinh những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Hà An

NỔI BẬT TRANG CHỦ