• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xử lý máy móc tồn đọng của Vinashin, Vinalines tại cảng Hải Phòng

Kinh tế 16/07/2016 00:31

(Tổ Quốc)-Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Vinashin, Vinalines rà soát tất cả các thiết bị nhập khẩu còn tồn đọng tại các cảng ở Hải Phòng

Báo Tiền Phong dẫn lời Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy (mô hình mới của Tập đoàn Tàu thủy Việt Nam -Vinashin) rà soát tất cả các thiết bị nhập khẩu còn tồn đọng tại các cảng ở Hải Phòng; đánh giá phân loại; nêu rõ nguyên nhân chưa thể xử lý.
Công văn yêu cầu: “Xây dựng phương án xử lý cụ thể với từng loại hàng hóa theo thẩm quyền, khẩn trương xử lý nhằm giải phóng các lô hàng tồn đọng, giải phóng mặt bằng kho bãi cho cảng, đồng thời hạn chế hư hỏng, thất thoát. Trường hợp vượt thẩm quyền, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Bộ GTVT xem xét giải quyết”.
Ụ nổi M83 - Ảnh minh họa - Nguồn: báo Dân Việt
Trong một diễn biến liên quan, báo CAND dẫn nguồn số liệu Cục Hàng hải cho biết, cả nước có hơn 5.400 container tồn đọng thì riêng cảng khu vực Hải Phòng đã chiếm tới 5.060 container.
Theo một lãnh đạo của Cục Hải quan Hải Phòng (HQHP), nếu căn cứ vào các chứng từ vận tải, phân loại của các chi cục hải quan cửa khẩu hàng tồn đọng gồm máy móc, thiết bị tàu biển do các "ông lớn" Vinalines, Vinashin nhập trước đây được cho là có giá trị nhưng chỉ có 183 container. Số còn lại là hàng cao su, lốp ôtô đã qua sử dụng, hàng phế liệu từ nhựa, quần áo cũ, giấy, kim loại, hàng điện, điện tử đã qua sử dụng...
Theo đó, các cảng khu vực Hải Phòng trở thành "nhà tạm giam" trên 5.000 container từ đó đến giờ. Việc này dẫn đến thực tế là cảng thiếu mặt bằng làm hàng, hải quan khó khăn trong quản lý, thành phố lại sợ nguy cơ ô nhiễm môi trường có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Thủy Bích (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ