• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xuất khẩu tìm cách “tiến” vào thị trường Nga

Kinh tế 14/09/2014 23:21

(Toquoc) – Hiện tỷ trọng xuất khẩu nhóm hàng nông lâm thủy sản sang Nga rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 1,5%

(Toquoc) Hiện tỷ trọng xuất khẩu nhóm hàng nông lâm thủy sản sang Nga rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 1,5%

Theo Bộ Công Thương, từ những năm 90 đến nay, Liên bang Nga vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm như thủy sản, cà phê, chè, hạt tiêu, rau, quả, hạt điều, gạo…

Tuy nhiên, hiện tỷ trọng xuất khẩu nhóm hàng nông lâm thủy sản sang Nga rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 1,5% tổng lượng hàng hoá xuất sang thị trường này. Trong 7 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm này sang Liên bang Nga chỉ đạt trên 204,9 triệu USD, chiếm tỷ trọng khoảng 1,61% tổng lượng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản cả nước.

Theo ông Nguyễn Bình Giang, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nguyên nhân của sự sụt giảm là do sản phẩm nông sản, thủy sản của Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt về giá cả, mẫu mã, bao bì, chất lượng, vận chuyển, kiểm dịch chất lượng…với các quốc gia khác có nguồn cung sản phẩm tương tự tại thị trường Nga.

Có nhiều tiêu chuẩn của thị trường Nga thậm chí còn cao hơn châu Âu, ông Nguyễn Bình Giang nhấn mạnh.

Cũng theo ông Giang, sau khi Nga cam kết gia nhập WTO thì mức thuế được giảm nhưng mức thuế nhập khẩu được áp dụng với một số sản phẩm nông sản Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như chè, gạo… vẫn tương đối cao. Đặc biệt, việc thanh toán giữa DN hai nước còn gặp nhiều khó khăn do hệ thống chuyển đổi đồng Rúp và đồng Việt Nam chưa thật tiện lợi.

Trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan (Nga – Belarus – Kazakstan) sắp kết thúc đàm phán, cùng với những ưu đãi nhất định về thuế… thì đây là cơ hội cho hàng nông lâm thủy sản Việt Nam “tiến” vào thị trường Nga nhiều hơn.

Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nga, Bộ Công Thương đề xuất, Nga sớm chấp thuận danh sách các DN đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường này, đồng thời tăng cường phối hợp với Việt Nam trong việc nghiên cứu, xem xét cơ chế chuyển đổi linh hoạt giữa đồng Rúp và đồng Việt Nam nhằm tạo thuận lợi cho việc thanh toán giao dịch giữa DN hai nước.

Ngoài ra, các bộ, ngành cũng được đề nghị chủ động và tích cực trong công tác tìm hiểu thị trường và cung cấp thông tin, tình hình thị trường Nga cho các DN và Hiệp hội, tích cực hỗ trợ DN và hiệp hội trong công tác xúc tiến thương mại…

Ông Maxim Golikov, Trưởng cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cho biết, Chính phủ nước này đang đưa ra các biện pháp tăng nhập khẩu từ Việt Nam.

Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội lớn này, ông Maxim Golikov lưu ý DN Việt Nam khi muốn xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản vào nước này phải chú ý tìm hiểu mức thuế nhập khẩu, thuế hải quan, VAT và đặc biệt, chất lượng hàng hóa xuất khẩu sang Nga phải được kiểm tra cực kỳ chặt chẽ./.

Quỳnh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ