• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xung đột Idlib, Syria bùng lên dữ dội

Thế giới 08/01/2018 07:09

(Tổ Quốc) - Các lực lượng chính phủ Syria và đồng minh đang đẩy mạnh tiến công vào khu vực lớn nhất do lực lượng nổi dậy Syria chiếm giữ ở miền Bắc nước này.

Các lực lượng chính phủ Syria và đồng minh đang đẩy mạnh tiến công vào khu vực lớn nhất do lực lượng nổi dậy Syria chiếm giữ ở miền bắc nước này.

Cuộc tấn công vào Idlib - một tỉnh lớn ở tây bắc Syria đã được dự kiến là sẽ diễn ra sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo IS bị thất bại vào cuối năm ngoái.

Theo AP, cuộc tấn công vào Idlib gây ra những rủi ro đáng kể.

Theo Liên hợp quốc (LHQ), tỉnh  Idlib có biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ là nơi có hơn 2,6 triệu người Syria, trong đó có hơn 1,1 triệu người đã chạy trốn khỏi cuộc xung đột tại đây. Một cuộc tấn công toàn diện của lực lượng chính phủ có thể dấy lên sự huỷ hoại lớn và sự dịch chuyển lớn.

Cuộc xung đột Syria đã bước sang năm thứ 7. (Nguồn: AP)

Không rõ mục tiêu tấn công hiện tại của quân đội chính phủ Syria tại đây có thể đi xa tới đâu, và việc thu hồi lại quyền kiểm soát toàn tỉnh này được dự kiến là một quá trình dài và đẫm máu. Các nhà hoạt động đối lập cho biết mục tiêu chính giờ đây là căn cứ không quân của lực lượng nổi dậy của Abu Zuhour và quyền kiểm soát tuyến đường Damascus-Aleppo giao cắt qua Idlib.

Vào ngày Chủ nhật, lực lượng chính phủ đã chiếm lại thị trấn Sinjar, loại bỏ một trở ngại quan trọng trên đường tiến về phía căn cứ không quân trên, theo thông tin của đài truyền hình Al-Ikhbariya. Thị trấn Sinjar cách Abu Zuhour khoảng 19 km (12 dặm) về phía nam.

Theo AP, trong hai tháng vừa qua, quân đội chính phủ Syria với sự hỗ trợ từ các cuộc không kích của Nga đã chiếm được hơn 80 thị trấn và làng mạc ở phía bắc của tỉnh Hama gần đó và đã tiến vào được Idlib lần đầu tiên kể từ giữa năm 2015.

Vào tháng 12 năm 2016, lực lượng của ông Assad đã chiếm lại được các khu vực nằm trong tay phe nổi dậy ở thành phố Aleppo, đánh dấu thắng lợi lớn nhất của họ kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ