• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xung đột Syria: Bước ngoặt mới nhất tại Damacus

Thế giới 01/11/2017 06:34

(Tổ Quốc) - Các bên liên quan trong cuộc xung đột Syria đang tiếp tục những nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng.  

Một khu vực giảm leo thang mới sẽ được thiết lập ở miền nam Damascus, Syria theo một thoả thuận đang xúc tiến với các chiến binh tại đây, một nguồn tin tham dự các cuộc đối thoại đang diễn ra về Syria tại Astana nói với Sputnik.

Thêm một nguồn tin nữa tiết lộ rằng, trước đó, các lực lượng quân sự tại miền nam Damascus đã đề nghị Nga bổ sung thêm khu vực này vào vùng giảm leo thang (vùng an toàn).

Quân đội Syria đã thiết lập quyền kiểm soát tại Marj al-Sultan, Damacus. (Nguồn: Sputnik)

Tình hình bất ổn ở Jobar, khu vực đô thị thuộc Damascus và Baet Jinn, một thị trấn ở miền nam Syria, phía tây nam của Damascus, nằm trong số những vấn đề mà phe đối lập nêu ra. Các phương tiện truyền thông đã từng nêu ý kiến về khả năng thành lập một khu vực giảm leo thang tại đây.

Bình luận về thông tin trên, nguồn tin tại cuộc hội đàm Astana cho biết, không cần thiết thành lập thêm khu vực mới, vì "Jobar và Baet Jinn vừa được bảo vệ khi được đưa vào vùng giảm leo thang (hiện đang tồn tại)".

Cho đến nay, đã có bốn khu vực giảm leo thang tại Syria: tỉnh Idlib, các vùng lân cận của Latakia, Hama và Aleppo; phía bắc của tỉnh Homs; vùng Đông Ghouta gần Damascus; và một số khu vực ở các tỉnh Daraa và Quneitra ở miền nam nước này.

Bản ghi nhớ về việc thành lập bốn khu vực leo thang trên tại Syria đã được ký kết tại Astana vào tháng 5, với Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò như những bên bảo trợ cho lệnh ngừng bắn.

Hồi đầu tháng này, thành viên Hội đồng Liên bang Nga, ông Viktor Ozerov nói rằng các binh lính Nga có thể ở lại các khu vực an toàn tại Syria một khoảng thời gian.

Hôm thứ hai, vòng thứ bảy của các cuộc đàm phán Astana về vấn đề Syria đã bắt đầu và sẽ tập trung vào việc tạo ra một nhóm làm việc giải quyết các vụ bắt cóc, thả tù nhân, trao

 trả thi thể binh lính thiệt mạng và tìm kiếm người mất tích.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ