• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xuyên suốt xung đột Syria: Sức mạnh hòa đàm Astana vượt trội

Thế giới 03/02/2017 08:19

(Tổ Quốc) - Các cuộc đàm phán hòa bình diễn ra tại Astana, Kazakhstan vào cuối tháng 1 đã trở thành nền tảng hiệu quả nhất được đặt ra để có thể chấm dứt xung đột và mang lại hoà bình lâu dài cho Syria

Các cuộc đàm phán hòa bình diễn ra tại Astana, Kazakhstan vào cuối tháng 1 đã trở thành nền tảng hiệu quả nhất được đặt ra để chấm dứt và mang lại hoà bình lâu dài cho Syria, Oktay Aksoy, cựu đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Jordan, nói với Sputnik Thổ Nhĩ Kỳ.

Xung đột đẫm máu đã kéo dài tại Syria 6 năm qua.

"Chúng ta nên nhận ra rằng các cuộc đàm phán tại Astana đã trở thành các cuộc đàm phán hiệu quả nhất từng được tổ chức để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria," ông nói. "Họ đã tăng cường đáng kể khả năng giải quyết vấn đề Syria và thúc đẩy hy vọng về một giải pháp ngoại giao giải quyết xung đột."

Tiến trình đàm phán hòa bình Astana, được bảo trợ bởi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã diễn ra để thúc đẩy các thỏa thuận trước đó đã đạt được giữa Damascus và lực lượng vũ trang đối lập. Thỏa thuận này, trong đó có kế hoạch ngừng bắn, đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố vào ngày 29/12/2016. Gần một tháng sau đó, một đoàn đại biểu từ Damascus và các đại diện của phe đối lập đã gặp nhau tại Astana lần đầu tiên kể từ khi xung đột nổ ra vào năm 2011.

Một cuộc họp bao gồm cơ chế giám sát thỏa thuận ngừng bắn trên dự kiến diễn ra tại Astana vào ngày 6/2.

Trước đó, ông Staffan de Mistura, phái viên Liên Hợp Quốc về Syria đã hoãn vòng tiếp theo của cuộc đàm phán Geneva để "mang lại một cơ hội cho tiến trình Astana triển khai các nội dung thỏa thuận". Các cuộc đàm phán ở Thụy Sĩ  từ đầu được dự kiến diễn ra vào đầu tháng 2 đã chuyển sang ngày 20/2.

Ông Oktay Aksoy cũng nói thêm rằng công thức của các cuộc đàm phán cần được mở rộng bao gồm các bên liên quan khác trong cuộc chiến Syria.

"Sẽ là một bước đi tích cực liên quan đến cơ hội giải quyết cuộc khủng hoảng Syria nếu như nhiều cường quốc khu vực có thể tham gia vào tiến trình hòa bình với Astana," ông nói. "Nếu các cường quốc khu vực như Saudi Arabia, Ai Cập và Jordan tham gia tiến trình hòa bình Astana ở giai đoạn này, điều này sẽ thúc đẩy chúng ta tiến gần hơn đến việc giải quyết vấn đề Syria thông qua giải pháp ngoại giao. Tôi nghĩ rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ một sáng kiến như vậy."

Moscow cũng đã cởi mở với ý tưởng này. Trước đó, vào cuối tháng 12/2016, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng "các bên với tầm ảnh hưởng quan trọng đến tình hình Syria" có thể được mời tham gia tiến trình hòa bình được Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bảo trợ. Ông đặc biệt đề cập đến Ai Cập, Saudi Arabia, Qatar, Iraq và Jordan. Ông Lavrov cũng bày tỏ hy vọng rằng chính quyền Trump sẽ tham gia quá trình này.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ