• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ý: Món quà siêu bất ngờ từ chính phủ cho người tròn 18 tuổi

Thế giới 16/09/2016 09:09

(Tổ Quốc) - Đây thực sự là món quà ý nghĩa hay chỉ là một chiêu trò chính trị của Thủ tướng Matteo Renzi?  

Kể từ tháng Mười, trước khi chính thức đặt những bước chân đầu tiên vào “trường đời”, mỗi thanh niên Italy sẽ nhận được một món quà bất ngờ của chính phủ vào đúng ngày sinh nhật 18 tuổi của mình: 500 Euro (tương đương với khoảng 12.500.000 VND). Điều kiện duy nhất đi kèm với khoản tiền này đó là nó phải được sử dụng vào các mặt hàng, dịch vụ liên quan đến văn hoá, như sách, hoà nhạc, phim ảnh…

Một khoản ngân sách lên tới 290 triệu Euro sẽ được chính quyền của Thủ tướng Matteo Renzi dành cho kế hoạch này, với mục tiêu giúp thế hệ trẻ Italy có được những trải nghiệm văn hoá, nghệ thuật một cách dễ dàng nhất.

Tuy nhiên, giới phê bình cho rằng, đây thực chất chỉ là một chiêu trò chính trị, tương tự như những món quà, hỗ trợ khác mà ông Renzi từng hứa hẹn cho người dân nước này, thay vì đưa ra một chính sách hiệu quả để cải thiện nền kinh tế đang rơi vào khủng hoảng của Italy.

Kế hoạch tặng tiền này từng được Thủ tướng Renzi đưa ra từ tháng Mười Một năm ngoái sau những vụ tấn công khủng bố tại Paris và dự định sẽ được bắt đầu chính thức vào tháng Mười tới đây.

Ông Renzi khá được hâm mộ nhờ vẻ bề ngoài không thua kém tài tử điện ảnh của mình (ảnh: Vanity Fair)

Beatrice Hirsch, đến từ thành phố Turin tỏ ra rất phấn khích khi biết tin về khoản tiền này.“Tôi sẽ cố gắng dùng nó để mua vé xem phim hoặc đi nhà hát, hay đặt mua báo, tạp chí dài hạn,” Hirsch nói.

Khi ông Renzi lần đầu công bố dự thảo kế hoạch này, nó đã vấp phải sự phản đối từ những thế lực đối lập, cho rằng ngài Thủ tướng đang tìm cách thu hút sự chú ý của các cử tri trẻ. “Giới trẻ không bán bản thân mình cho những ơn huệ miễn phí,” Beppe Grillo, người sáng lập của phong trào 5 sao viết trên blog của mình, đi kèm với những phê phán về hệ thống giáo dục công tại Italy.

Những thống kê của Eurostat cho thấy, năm 2014, chi phí của đất nước hình chiếc ủng dành cho giáo dục ít hơn đáng kể so với các quốc gia còn lại của Liên minh châu Âu.

Theo Alberto Bagnai, giáo sư chính sách kinh tế tại Đại học Chieti-Pescara, Thủ tướng Renzin có thể sử dụng tiền công một cách thích hợp hơn, đặc biệt sau những thiệt hại to lớn về người và của mà trận động đất tại miền Trung Italy đem lại hồi tháng Tám.

“Đáng tiếc là hiện nay có nhiều vấn đề quan trọng hơn, như tái thiết sau trận động đất hoặc xử lý những dự án cơ sở hạ tầng vẫn chưa hoàn thành,” Bagnai cho biết. Việc giảm thuế lên đến 80 Euro mỗi tháng cho người thu nhập thấp không khiến họ tăng cường mua sắm như ông Renzi hy vọng. Bên cạnh đó, nền kinh tế nội địa yếu kém đã làm giảm tăng trưởng sản xuất của Italy trong quý hai vừa rồi.

Valentina Marazza, một thiếu nữ sinh tại Rome và sẽ tròn 18 tuổi vào tháng này cho biết cô rất hài lòng khoản tiền sẽ được nhận, mặc dù cô mong muốn mình không bị bắt buộc phải tiêu xài nó như thế nào.”

“Đây là bước đầu tiên, có thể ví như một tia sáng nhỏ khi đầu tư vào người trẻ tuổi, Marazza nói. “Tôi nghĩ tặng tiền cho những người 18 tuổi là một quyết định đúng đắn bởi tròn 18 tuổi đánh dấu một mốc quan trọng trong cuộc đời bạn.”

(Theo The guardian)

MD

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ