• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ý tưởng làm máy lọc nước mặn thành nước ngọt “ẵm giải lớn” của cậu trò nghèo lớp 3

Giáo dục 10/09/2016 22:12

(Tổ Quốc) - Ý tưởng xuất sắc này đã vượt qua hàng trăm ngàn ý tưởng khác để giành giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ 2016” tại Hà Nội.

Chủ nhân của giải thưởng này là em là Nguyễn Chí Tình, được sinh ra trong một gia đình nghèo và học lớp 3 tại một trường vùng sâu mang tên Trường tiểu học Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Sống trong một gia đình chỉ có 4 công đất trồng mía, phải tận mắt chứng kiến vùng quê mình bị hạn hán khốc liệt, nước mặn xâm nhập sâu gây khó khăn trong sinh hoạt và trồng trọt do thiếu nước ngọt trong thời gian vừa qua đã khiến Tình ao ước phải làm điều gì đó để cha, mẹ và người dân nơi đây đỡ khổ.

Lãnh đạo huyện Phụng Hiệp biểu dương khen thưởng thành tích của Nguyễn Chí Tình.

Ảnh nguồn: vov.vn.

Khi cô giáo ở trường phát động tham gia cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ 2016”, Tình đã hăng hái đăng ký và trình bày ngay ý tưởng của mình; đó là làm một cỗ máy thân thiện với môi trường, đặc biệt là tạo ra được nước ngọt để phục vụ người dân.

Sau hơn 2 tháng khởi động cuộc thi, vượt qua 450.000 ý tưởng của các học sinh tiểu học trong nước, "Máy lục bình thông minh lọc nước mặn thành muối và nước ngọt" của cậu học sinh lớp 3 ở tỉnh Hậu Giang Nguyễn Chí Tình đã xuất sắc giành giải Nhất.

Cô giáo Võ Thị Kim Chi, người hỗ trợ em trong cuộc thi cho biết: “Hai cô trò làm phần chính của máy có hình dáng lục bình từ nhiều chất liệu khác nhau nhưng vẫn không thể giống với thân lục bình, cho đến khi em nhìn  thấy ông nội xịt nước tưới cây bằng một cái bình nước giống với thân lục bình nên em đã xin bình nước đó để làm thành thân máy. Thân máy gồm có 3 phần, ở chính giữa là nước sẽ hút lên, rồi sau đó tách tinh thể muối qua bên trái, còn phần nước tách qua bên phải và sự vận hành đó liên tục cho nên không nhất thiết là chứa nhiều hay ít".

Một sáng kiến thiết thực cho vùng đất bị ảnh hưởng lớn về nước mặn, đến sinh hoạt của bà con và sản xuất đã được lãnh đạo huyện biểu dương khen ngợi  khiến cho bạn bè cùng trang lứa nể phục, ngành giáo dục tỉnh Hậu Giang cũng như địa phương của em lấy làm tự hào.

Em ao ước ý tưởng của mình được áp dụng vào thực tế để giải quyết khó khăn cho người dân trong thời gian tới, khi hạn hán và xâm nhập mặn quay về./.

Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ