• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Yếu tố Nga khiến Cố vấn an ninh Mỹ bất ngờ ra đi

Thế giới 14/02/2017 14:08

(Tổ Quốc) - Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, ông Michael Flynn đã từ chức vào đêm ngày 13/2.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, ông Michael Flynn đã từ chức vào đêm ngày 13/2 – động thái theo sau nhiều thông tin rò rỉ rằng ông đã lừa dối Phó Tổng thống Mike Pence trong khi các quan chức khác cho biết về sự liên lạc của ông với phía Nga.

Sự ra đi của ông trong đội ngũ nhân sự cấp cao của ông Trump diễn ra khi chưa đầy một tháng nhậm chức.

Ông Flynn và Tổng thống Trump

Trong lá thư từ chức, Flynn nói rằng ông đã có nhiều cuộc gọi với đại sứ Nga tại Mỹ trong suốt quá trình chuyển giao và đã cung cấp "thông tin không đầy đủ" về những cuộc thảo luận trên với Phó Tổng thống Mike Pence.

Ông Trump đã chỉ định Tướng Keith Kellogg đã nghỉ hưu tạm thời nắm quyền Cố vấn an ninh quốc gia. Kellogg trước đây đã được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Hội đồng an ninh quốc gia và đã là cố vấn cho ông Trump về các vấn đề an ninh quốc gia trong chiến dịch.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã cảnh báo chính quyền Trump nhiều tuần trước rằng có các mâu thuẫn giữa những miêu tả trên hồ sơ và chi tiết trên thực tế về các liên lạc của ông Flynn, một quan chức chính quyền và hai nguồn tin thân cận với tình hình nói với AP ngày 13/2.

Một nguồn tin thân cận cũng cho biết Bộ Tư pháp đã cảnh báo Nhà Trắng về việc có một sự khác biệt giữa điều các quan chức công bố về sự liên lạc ngoại giao với những điều đã xảy ra.

Nhà Trắng đã nhận được sự cảnh báo của Bộ Tư pháp trong "nhiều tuần", một quan chức chính phủ cho biết, dù chưa rõ liệu ông Trump và Pence có được cảnh báo hay không.

Ngài Phó Tổng thống, dựa trên thông tin từ Flynn, từ đầu đã bảo vệ cố vấn an ninh quốc gia về việc ông này chưa từng thảo luận các biện pháp trừng phạt của Mỹ với đại sứ của Nga. Tuy nhiên, ông Flynn sau đó nói rằng mình không nhớ chính xác về vấn đề này. Điều này đã khiến ông Pence cảm thấy không hài lòng.

Ông Flynn đã xin lỗi ông Pence tuần trước, sau một báo cáo của Washington Post khẳng định rằng Cố vấn an ninh quốc gia Flynn thực sự đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt với phái viên của Nga.

Một quan chức Hoa Kỳ cũng nói với AP rằng Flynn đã tiếp xúc thường xuyên với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak vào thời điểm chính quyền Obama gia tăng các lệnh trừng phạt vào Nga với cáo buộc liên quan trong các vụ tấn công mạng trong chiến dịch bầu cử, cũng như tại nhiều thời điểm khác trong quá trình chuyển giao quyền lực.

Các phiên thảo luận của ông Flynn với Nga đã dấy lên câu hỏi về việc liệu Flynn có đề nghị một sự đảm bảo về cách tiếp cận của chính quyền mới (về ngoại giao) hay không. Những động thái này có thể vi phạm luật cấm công dân Mỹ tham gia vào các chính sách ngoại giao.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ