• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Yếu tố tác động đến chất lượng cà chua khi trồng

Sức khỏe 30/03/2017 11:38

Hiện nay rất nhiều gia đình ưa chuộng việc trồng cà chua tại nhà để cung cấp nguồn thực phẩm sạch an toàn, vì cà chua có giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của con người, đã trở thành loại thực phẩm đóng vai trò quan trọng và thiết yếu.

 

Cà chua là loại quả chứa nhiều nguồn vitamin A, C, chất đạm, chất sơ, Potassium và lycopene. Loại quả này cũng rất dễ trồng và dễ thu hoạch. Bài viết này sẽ cung cấp cho mọi người thêm những kiến thức để có thể trồng được những vụ cà chua ra nhiều quả, quả đạt chất lượng và đảm bảo giá trị dinh dưỡng.

Việc trồng cà chua khá dễ dàng nếu chúng ta biết cách trồng, tuy nhiên để cây cà chua phát triển và cho ra quả đạt tiêu chuẩn, sản lượng cao thì cần phải có kinh nghiệm trong việc chăm sóc cho cây. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây và quả cà chua như nhiệt độ, ánh nắng mặt trời, mưa và loại đất trồng,.... những điều đó cũng tác động lớn đến hương vị và giá trị dinh dưỡng của quả cà chua khi thu hoạch.

Cà chua là loài cây sinh trưởng và phát triển phụ thuộc nhiều vào yếu tố sinh học và thời vụ (Ảnh: hoinuoitrong.com)



Trong mỗi trái cà chua chứa các thành phần hóa học như chất khô gồm Glucoza, Cellulose, Saccharza, tinh bột, trong quá trình cà chua chín thì tinh bột sẽ chuyển thành đường. Cà chua chứa lượng axit gồm Acid citric và lượng nhỏ Acid tatric. Chất Nitơ trong cà chua khi chín sẽ phân huỷ thành Acid amin.



Chất lượng cà chua được đánh giá quan trọng ở giá trị dinh dưỡng và hương vị của quả cà chua. Nếu trồng và chăm sóc không đạt thì sẽ khiến chất lượng cà chua bị giảm đi, cây cho ra quả không đạt giá trị dinh dưỡng cao.

Dưới đây là một số những tác động ảnh hưởng đến chất lượng cà chua mà bạn cần lưu ý:

Yếu tố sinh học

Độ ẩm không khí, nhiệt độ, ánh sáng là các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của cà chua. Cà chua là loại cây ưa khí hậu ấm áp, đủ ánh sáng và độ ẩm nhất định thì cây cà chua mới sinh trưởng tốt cho ra quả lớn, đạt vị. Cây cà chua không chịu được thời tiết quá lạnh hoặc nóng, ở môi trường này cây sẽ rất dễ sinh bệnh do các vi sinh vật gây hại, nấm và côn trùng xâm nhập.

Nhiệt độ:

Ở giai đoạn gieo mầm hạt cà chua thì nhiệt độ tốt nhất để hạt cà chua nảy mầm là từ 20 - 28°C. Sau khi nảy mầm thì nhiệt độ thích hợp để cây con sinh trưởng là từ 15 - 18°C.



Giai đoạn cây cà chua trên 1 tuần thì nhiệt độ trung bình cho cả vòng đời của cây cà chua là từ 21 - 24°C. Nhiệt độ đêm nên thấp hơn ngày 4 - 5°C thì cây sẽ cho nhiều hoa.



Ở nhiệt độ dưới 12°C hoặc trên 30°C sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự sinh trưởng của cây và tác động đến sức sống của hạt phấn, làm rụng hoa, không đậu quả.

Ánh sáng:

Cây cà chua cần phải được trồng ở điều kiện đủ ánh sáng mặt trời vì vậy không nên gieo cây con ở nơi bóng râm, trồng cây nơi thiếu ánh sáng sẽ khiến cây không thể sinh trưởng tốt. Cây cà chua cần được tiếp xúc với ánh sáng từ 6 - 8 tiếng mỗi ngày.

Nước:

Cà chua hấp thụ lượng nước khá nhiều, tuy nhiên tùy vào từng giai đoạn sinh trưởng của cây để tưới lượng nước vừa đủ, tránh để tình trạng thừa nước khiến đất bị ngập úng.



Ở thời kỳ khi cây ra hoa đậu trái và trái đang phát triển là lúc cây cần nhiều nước nhất, nếu đất quá khô hoa và trái non dễ rụng; nếu đất thừa nước thì cây sẽ dễ bị bệnh do sâu bệnh, nấm gây hại,... Lượng nước tưới còn thay đổi tùy thuộc vào liều lượng phân bón và mật độ trồng.

Đất và chất dinh dưỡng:

Cây cà chua có thể trồng ở nhiều loại đất khác nhau, tuy nhiên đất cần phải chứa nhiều chất dinh dưỡng hữu cơ, tốt nhất là đất thịt pha cát, đất phù sa, nhiều mùn hay phân hữu cơ. Độ pH của đất từ 5,5 - 7,0 là đạt chuẩn. Nếu đất chua hơn phải bón thêm vôi.

Yếu tố thời vụ

Bởi những tác động của nhiệt độ, thời tiết khí hậu nên thời vụ trồng cũng là một yếu tố quan trọng tác động đến sự sinh trưởng và phát triển của cây cà chua.



Thời vụ thích hợp nhất để trồng cây cà chua đạt chất lượng và năng suất là vào vụ Đông Xuân tháng 10 - 11 và thu hoạch vào tháng 1 - 2.



Trồng cà chua vào thời vụ Xuân Hè thì đây là thời điểm mùa khô nóng nên khả năng sinh trưởng và đậu trái của cây cà chua khó đạt tiêu chuẩn và năng suất cao, vì vậy cần phải chọn giống cà chịu nóng tốt và có kỹ thuật chăm sóc kỹ lưỡng.



Vụ Hè Thu là trong giai đoạn mùa mưa, nhiệt độ ẩm thấp, thiếu ánh sáng, nên sản lượng cà chua không cao, nhưng ngược lại nếu chăm sóc tốt thì cho ra chất lượng cà chua rất tốt. Cần phải chú ý đến khâu chăm sóc, giữ được nhiệt độ ấm, ánh sáng cho cây, đất trồng phải thoát nước tốt, chọn giống cà chịu mưa.

Yếu tố con người

Chất lượng của cà chua đạt hay không vẫn phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật trồng và chăm sóc cây của con người. Nếu cây cà chua được chăm bón thích hợp thì cà chua sẽ cho năng suất cao, đồng thời chất lượng quả tốt, sau thu hái thời gian bảo quản sẽ được lâu, không nhiễm sâu bệnh.

Theo thông tin từ Hội Nuôi trồng

NỔI BẬT TRANG CHỦ