(Tổ Quốc) - Sáng ngày 6/3 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đã công bố 100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên sàn TMĐT Alibaba.com tại Hội nghị quốc tế về xuất khẩu trực tuyến B2B. Đây là hoạt động tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Quá trình lựa chọn 100 doanh nghiệp đã được diễn ra từ ngày 28/11/2023 đến 15/1/2024 với mục tiêu tìm kiếm những doanh nghiệp xuất sắc nhất của Việt Nam dựa trên 14 tiêu chí đánh giá như: chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, trình độ thương mại điện tử, tiềm năng xuất khẩu, quy mô kinh doanh, phân bố địa lý và nhiều yếu tố khác.
Hội nghị quốc tế về xuất khẩu trực tuyến B2B năm nay với chủ đề "Smart Up Your Trade, Leading Your Way" đã trở thành sự kiện đặc biệt dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp và các chuyên gia trong ngành, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại, mở ra cơ hội xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng số.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade), Bộ Công Thương cho rằng, thời gian tới Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Alibaba tăng thêm số lượng doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên sàn TMĐT lên 300 đơn vị, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới thông qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của Alibaba.com. Điều này sẽ tạo ra điều kiện cho Việt Nam bước vào kỷ nguyên số của thương mại và kinh doanh, đặt nền móng cho sự phát triển kinh tế bền vững và được quốc tế công nhận.
Ra mắt vào năm 1999, Alibaba.com là nền tảng thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp (B2B) hàng đầu toàn cầu, phục vụ người mua và người bán từ hơn 200 quốc gia và khu vực. Nền tảng cung cấp trọn gói dịch vụ về thương mại, bao gồm các công cụ để tiếp cận khách hàng toàn cầu giúp người mua tìm kiếm sản phẩm và nhà cung cấp phù hợp để đặt hàng trực tuyến một cách nhanh chóng và hiệu quả. Alibaba.com trực thuộc Tập đoàn Thương mại Điện tử Quốc tế Alibaba.
Chia sẻ thêm tại Hội nghị, ông Mike Zhang, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết, gian hàng Quốc Gia Việt Nam là nơi trưng bày đặc biệt các sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đồng thời là nền tảng chiến lược để các doanh nghiệp tiêu biểu kết nối với khách hàng trên toàn cầu, từ đó tối đa hóa tiềm năng thị trường quốc tế của họ. Các doanh nghiệp sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi từ chương trình này như sự hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu, dịch vụ tư vấn, chương trình đào tạo và hỗ trợ xây dựng hồ sơ Doanh nghiệp trên sàn TMĐT Alibaba.com. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn được trang bị thêm nhiều kiến thức chuyên sâu về luật vận chuyển hàng hoá quốc tế, logistics và luật thương mại cũng như mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối với các nhà mua hàng cũng như cơ hội học hỏi từ các nhà xuất khẩu thành công. Trong thời gian tới, Alibaba sẽ mở thêm nhiều văn phòng tại các tỉnh thành để địa phương hóa hoạt động của mình, cung cấp hỗ trợ chặt chẽ hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam đặt tại các địa phương cũng như ra mắt nhiều công cụ mới như công cụ thông minh để liên tục phát triển các giải pháp mới để năng cao hiệu quả kinh doanh.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động năm 2023, ông Nguyễn Anh Vũ, Phó Trưởng phòng Chính phủ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng khẳng định tầm quan trọng của chuyển đổi số như một chất xúc tác cho hoạt động kinh doanh. Việc phân tích và triển khai các chiến lược sáng suốt trong thương mại điện tử B2B là yếu tố then chốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam phát triển mạnh mẽ vào năm 2024, ông cũng nhắn mạnh đến sự cần thiết của việc sử dụng công nghệ để tiếp cận thông minh và sáng tạo vào thương mại điện tử xuyên biên giới.