• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

1000 học sinh, giáo viên và phụ huynh trên cả nước tham gia Ngày hội khám phá Steam

Giáo dục 27/08/2023 17:06

(Tổ Quốc) - Ngày 27-8, tại Hà Nội đã diễn ra khai mạc Ngày hội Khám phá STEAM “Steamese Festival 2023”.

Với chủ đề "Khơi nguồn sáng tạo, mở khóa đam mê", Ngày hội khám phá Steam: STeamese Festival 2023 do Steam for Việt Nam, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và Trung tâm Hoa Kỳ phối hợp cùng trường đại học Phenikaa tổ chức. Chương trình nhằm tái định hướng giáo dục thông qua sức mạnh của giáo dục Steam (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật, toán học).

Steamese Festival 2023 nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục Steam sớm, bình đẳng cho trẻ em và thanh thiếu niên, đặc biệt là trẻ em nữ, bắt đầu từ mầm non.

Theo ban tổ chức, trẻ em và thanh thiếu niên đang lớn lên trong thời điểm mà thế giới đang trải qua cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, tác động đến cơ hội việc làm. Cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra không ngừng, gia tăng nguy cơ giảm việc làm vào thời điểm sau đại dịch. Môi trường công việc cũng đã thay đổi, những kỹ năng mà thanh thiếu niên cần trang bị hôm nay hoàn toàn khác so với một thập kỷ trước đây.

Những thay đổi đó yêu cầu cần định hình lại phương thức tiếp cận kiến thức trong giáo dục, kỹ năng và nhìn nhận lại những định kiến về giới, về giáo dục Stem, Steam.

1000 học sinh, giáo viên và phụ huynh trên cả nước tham gia Ngày hội khám phá Steam - Ảnh 2.

Trẻ em đến gia sự kiện có thể vui chơi trải nghiệm Robot

Đồng sáng lập Quỹ Steam for Việt Nam, bà Nguyễn Phương Thủy cho biết: "Giáo dục Steam chất lượng, công bằng và bình đẳng cho tất cả trẻ em, đặc biệt là trẻ em nữ, vô cùng quan trọng. Chúng tôi tin rằng nền tảng vững chắc của giáo dục Steam sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của thế hệ tiếp theo của Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Hệ sinh thái các chương trình của Steam for Việt Nam xoay quanh sứ mệnh mang giáo dục Steam hiện đại cho trẻ em từ 6 – 18 tuổi, thông qua các công nghệ tiên tiến, mô hình giáo dục sáng tạo và chuyên môn của giáo viên".

"Lễ hội này là một điểm nhấn trong hành trình của chúng tôi để khuyến khích quyền truy cập bình đẳng cho tất cả trẻ em đến giáo dục Steam miễn phí theo tiêu chuẩn quốc tế", bà Nguyễn Phương Thủy nói.

Ngày hội có sự tham gia của gần 1000 học sinh, giáo viên và phụ huynh trên cả nước. Chương trình được tổ chức với một loạt hoạt động trải nghiệm sáng tạo và tương tác trong lĩnh vực Steam. Khi tham gia các hoạt động, các em học sinh và phụ huynh sẽ nâng cao được nhận thức về bình đẳng giới trong lĩnh vực Steam, qua đó, gia đình sẽ khích lệ hoài bão của trẻ em, đặc biệt các em gái trong lĩnh vực Steam cũng như việc hỗ trợ cách tiếp cận toàn diện đối với kỹ năng, khám phá công việc phù hợp.

Sự kiện bao gồm các phiên thảo luận, hoạt động hội thảo, tọa đàm từ các chuyên gia giáo dục Stem, Steam trong nước và quốc tế, gắn với các chủ đề như Chinh phục các kỹ năng tương lai qua việc học robotics; Nuôi dưỡng những nhà sáng tạo - Trò chuyện quốc tế về giáo dục Steam từ nhỏ và công bằng; Sáng tạo cùng Stem: Đổi mới giảng dạy để khơi nguồn cảm hứng; Vai trò của robot giáo dục trong giảng dạy Stem...

Chương trình còn có các lớp học trải nghiệm sáng tạo với Steam như: Khám phá và lắp ráp robot Vex Go, Vex IQ, Vex V5; Tư duy máy tính cùng lập trình Cratch; Khám phá khoa học quanh em... Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra vòng loại Giải giao hữu Vex IQ Robotics.

Thông qua các hoạt động này để người tham gia tận hưởng, sáng tạo và tương tác, xây dựng trên các khái niệm về tư duy tính toán, tư duy phát triển và kỹ năng thực tiễn./.

Thương Nguyễn


*Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện

NỔI BẬT TRANG CHỦ