• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

5 trận lũ liên tiếp, Bình Định như trở về thời kỳ cách đây 10 năm

Thời sự 17/12/2016 13:19

(Tổ Quốc) -Sau 5 đợt lũ liên tiếp đang gây thiệt hại nặng nề với các tỉnh Trung bộ, tới khoảng ngày 26/12, rất có thể, khu vực này lại hứng chịu một đợt áp thấp mới.

Trung bộ lại có nguy cơ đối diện với đợt lũ mới

Theo Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương Hoàng Đức Cường, Trung tâm đã cảnh báo đợt mưa lũ từ rất sớm và khẳng định đây là đợt mưa lũ đặc biệt nghiêm trọng với các tỉnh miền Trung. Ngày 15/12, đỉnh lũ đã đạt gần bằng đỉnh lũ lịch sử năm 2013.

“Từ hôm nay mưa lớn giảm dần, ngày nay và mai chỉ còn 40-80mm, giảm nhiều so với những ngày trước đây, lũ sẽ xuống. Nhưng từ 18-20/12 mưa lớn có thể gia tăng trở lại từ Quảng Nam – Ninh Thuận với cường độ từ 100-150 thậm chí 200mm. Việc này sẽ khiến lũ rút chậm, gây ngập lụt kéo dài”- ông Cường cảnh báo.

Một điều đáng lo ngại khác, từ 23-24/12, theo nhận định xa, một vùng áp thấp phía Đông Phillipines nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng tới Trung và Nam Trung bộ của Việt Nam. Theo ông Cường, vùng áp thấp kết hợp với khối không khí lạnh đi xuống có khả năng sẽ xảy đợt mưa lũ nữa từ 26/12.

“Lượng mưa dự tính từ 200-300mm trong đợt lũ này sẽ gây đợt lũ mới, hy vọng không kéo dài và khắc nghiệt như đợt hiện tại”- ông Cường chia sẻ.

 Lực lượng công an Bình Định đang giúp dân thoát lũ. Ảnh: báo Bình Định

Bình Định đang phát lương khô cho người dân

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai sáng 17/12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho hay, toàn tỉnh có 11 huyện, TP thì cả 11 đơn vị đều bị ngập trong lũ.

“Đây là đợt lũ khủng khiếp, toàn bộ hệ thống giao thông ngập trong mưa lũ, có nơi ngập sâu cả mét nước. Tỉnh hiện tại đang hết sức khó khăn và đã huy động tổng lực trong một tháng. Trong đợt lũ vừa qua không có lực lượng công an, quân sự hỗ trợ thì thiệt hại về người với tỉnh sẽ là rất lớn. Tất cả lực lượng trên địa bàn đã sơ tán kịp thời dân”- ông Dũng cho biết.

Tính tới thời điểm hiện tại, tỉnh này có tới 31 người chết, trong đó 5 người vẫn chưa tìm được thi thể. Chủ tịch tỉnh này cho biết, Bình Định như trở lại thời kỳ cách đây 10 năm về trước sau cơn lũ.

“Do nhiều nhà dân ngập rất sâu trong nước, nhiều vùng chưa đi lại được, tỉnh cho chuyển lương khô lên các vùng đang bị chia cắt. Hiện Bộ Quốc phòng cứu trợ khẩn cấp 5 tấn lương khô bởi người dân không ăn được mì tôm nữa, cũng không có nước sôi mà nấu mì tôm” – ông Dũng nói.

Trong khi đó, 14 hồ trên địa bàn tỉnh nước đã tràn qua đập và có nguy cơ bị vỡ. Tỉnh này kiến nghị khẩn cấp hỗ trợ lương thực trước mắt là lương khô và nước uống.

Với 50.000 học sinh trong vùng lũ không còn sách vở đi học, tỉnh này kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục, Đào tạo kịp thời hỗ trợ sách vở và miễn học phí kỳ II cho con em vùng lũ…

Đề xuất xây dựng chương trình nâng cao năng lực phòng chống thiên tai cho miền Trung và Tây Nguyên

Trước tình hình thiên tai đặc biệt là mưa lũ đang có những diễn biến phức tạp, cực đoan và bất thường đối với khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đưa ra loạt kiến nghị.

Theo đó, về lâu dài, cần nâng cao năng lực, trang thiết bị,… cho công tác dự báo, cảnh báo để hỗ trợ kịp thời và chính xác hơn cho công tác chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai; Nâng cao năng lực, trang thiết bị phương tiện chuyên dùng cho các lực lượng quân đội, công an để thực hiện tốt hơn công tác cứu hộ, cứu nạn.

Cần đánh giá thực trạng rừng đầu nguồn, phòng hộ; có kế hoạch cụ thể cho việc trồng mới, khoanh nuôi, phát triển và bảo vệ rừng. Hạn chế tối đa việc đầu tư xây dựng công trình, cơ sở hạ tầng ảnh hưởng đến diện tích rừng phòng hộ đầu nguồn. Đồng thời điều chỉnh các quy trình vận hành liên hồ chứa cho phù hợp với thực tế hiện nay, trong đó cần xác định cụ thể các cơ chế phối hợp giữa chính quyền địa phương với các chủ hồ trong quá trình vận hành điều tiết xả lũ, trách nhiệm của các Bộ, ngành liên quan. Có chế tài xử lý với các chủ hồ không tuân thủ quy trình vận hành xả lũ, không trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để đảm bảo an toàn hồ chứa và hạ du.

Ban này cũng đề nghị xây dựng một chương trình nâng cao năng lực phòng chống thiên tai cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên để giải quyết một cách căn cơ, lâu dài…/.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ