• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

700.000 đồng - 2 triệu đồng/mâm cỗ tiễn ông Công, ông Táo lên chầu trời

Kinh tế 14/01/2020 13:04

(Tổ Quốc) - Những ngày cuối năm âm lịch, nhiều chị em vì quá bận rộn với công việc cơ quan đã chọn cách "order" mâm cỗ tiễn ông Công, ông Táo lên chầu trời thay vì dành thời gian cả buổi để đi chợ, nấu nướng.

Cỗ chay có giá từ 700.000 đồng - 1 triệu đồng

Theo quan niệm dân gian xưa, ngày 23 tháng Chạp hàng năm là thời điểm mà mọi gia đình đều chuẩn bị mâm cỗ thịnh soạn để tiễn ông Công ông Táo về chầu trời.

Tuy nhiên, một vài năm gần đây, do quá bận rộn với công việc cơ quan nên không phải chị em phụ nữ nào cũng có thời gian để tự tay chuẩn bị hết từng món cho mâm cỗ để thắp hương. .

Đây cũng là dịp mà các cửa hàng cung cấp dịch vụ mâm cỗ với nhiều lựa chọn, hình thức và mức giá khác nhau để chị em lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu của gia đình mình.

Chỉ cần dạo một vòng trên facebook sẽ thấy vô vàn các trang cá nhân quảng cáo dịch vụ này. 

Các mâm cỗ chay là lựa chọn của nhiều gia đình nên các nơi nhận đặt cỗ cũng nắm rõ được nhu cầu này. Có nhiều hình thức khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn. Các món ăn có thể dao động từ 8 - 12 món chay khác nhau, giá thành từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Thông thường, cỗ chay gồm các món: Giò lụa, chả lụa, nem cuốn, đậu cuốn rong biển, xôi đỗ, xôi gấc, súp hạt sen, nấm xào, cơm lứt, sườn chua ngọt,.. 

Chị Hương, chủ một tài khoản cá nhân trên mạng xã hội cho biết, chị chuyên nhận đặt cỗ, các món ăn thông thường đã vài năm nay. Các dịp lễ Tết, giỗ chạp... chị có nhận đặt thêm cỗ chay để phục vụ những gia đình vì quá bận rộn mà không thể đi chợ chuẩn bị cỗ được. 

"Thông thường một mâm cỗ chay gồm 10 món có giá khoảng 1 triệu đồng. Nếu gia đình nào đặt ít món thì ít tiền hơn, khoảng 700.000 nghìn đồng - 800.000 đồng. Cỗ chay cũng là lựa chọn của nhiều gia đình", chị Hương cho hay. 

700.000 đồng - 2 triệu đồng/mâm cỗ tiễn ông Công, ông Táo lên chầu trời - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Dân trí)

Trên mạng xã hội, một số chủ tài khoản nhận đặt cỗ chay cũng đưa ra lời khuyên cho khách hàng rằng, mâm cỗ có giá khoảng 700.000 đồng trở lên thì trông sẽ thịnh soạn hơn. 

"Tham khảo kỹ thực đơn để lựa chọn món ăn phù hợp với khẩu vị của gia đình. Khách hàng khi đặt cỗ có thể yêu cầu "không ăn cay, không ăn hạt tiêu, hành lá, nước mắm..." để tránh trường hợp nhận mâm cỗ không vừa ý. Hoặc khách hàng nên đặt trước từ 1-3 ngày để được phục vụ chu đáo nhất", chị Nhàn, chủ một trang cá nhân chuyên nhận đặt cỗ chia sẻ.

Lựa chọn địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Chị Tuyết Mai - một đầu mối chuyên làm đồ ăn sẵn ở Tôn Đức Thắng (Hà Nội) - cho biết, riêng ngày 23 tháng Chạp, khách đã đặt tới 60 mâm cỗ cúng ông Công ông Táo. Đơn hàng đặt cỗ đã quá tải nên ngày hôm nay, chị đã phải từ chối khách đặt cỗ ngày 23. Thay vào đó, chị chỉ nhận khách đặt ngày 22 tháng Chạp.

"Tôi đã ngừng nhận đặt cỗ cách đây 3 hôm vì lượng khách đặt nhiều quá trong khi nhân viên phục vụ chỉ có 4 người. Chúng tôi phải lên lịch đi chợ, thiết kế các món theo "order" của khách hàng nên khá mất thời gian", chị Tuyết Mai cho hay. 

Theo chị Tuyết Mai, mâm cỗ chị thiết kế có từ 7-8 món. Mỗi mâm thường có các món như: Xôi gấc hay xôi đỗ, xôi hạt sen, gà hấp hoặc gà nướng mật ong, nem, nộm, tôm chiên xù, canh mọc, cá rán, khoai lang kén, sườn chua ngọt, thịt nấu đông,  rau củ luộc chấm kho quẹt, canh măng ngan,... 

"Giá một mâm cỗ dao động từ gần 1 triệu đồng đến gần 2 triệu đồng tùy món. Tuy nhiên, rất ít người đặt mâm cỗ 2 triệu mà chủ yếu là mâm cỗ giá 1 triệu đồng - 1,2 triệu đồng", chị Tuyết Mai cho biết thêm.

Trong khi đó, chị Phương, đầu mối nấu cỗ thuê ở Bạch Mai (Hà Nội)  cho biết, ngày 23 tháng Chạp năm nay vào ngày thứ 6 - là ngày đi làm nên ai cũng bận, cũng vì thế mà nhu cầu đặt mua mâm cỗ trọn gói tăng mạnh.

“Cách đây 2 hôm tôi đã chốt đơn không nhận khách đặt từ ngày 22-23 tháng Chạp nữa vì đã quá tải. Mỗi ngày gia đình tôi chị làm được 30 mâm cỗ nên chúng tôi chị nhận số lượng vậy thôi", chị Phương cho hay. 

Chị Phương cũng chia sẻ, khách hàng nếu đặt cỗ cần lựa chọn nơi có uy tín, tìm hiểu kỹ về an toàn vệ sinh thực phẩm để tránh điều đáng tiếc xảy ra. 

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ