(Tổ Quốc) - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk-mã chứng khoán VNM) đã công bố báo cáo tài chính quý 3 và lũy kế 9 tháng năm 2020 với những con số tích cực và tạo sự lạc quan cho giới đầu tư.
Quý 3/2020, Vinamilk đạt doanh thu thuần 15.563 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2019. Đóng góp lớn vào doanh thu là thị trường nội địa với 13.264 tỷ đồng, tăng 8,9%. Doanh thu nước ngoài chiếm tỷ trọng nhỏ hơn, đạt gần 2.300 tỷ đồng nhưng mức tăng trưởng lên đến 9,1% so với cùng kỳ.
Vinamilk cho biết, đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 2 vào cuối tháng 7/2020 đã có tác động đến hoạt động bán hàng song tình hình đã được cải thiện trong tháng 9/2020. Phần lớn các ngành hàng chủ lực đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ 2019 nhờ chiến lược tiếp thị phù hợp và ra mắt sản phẩm mới như sữa tươi và sữa bột trẻ em có chứa tổ yến.
Ngoài ra, Vinamilk bắt đầu hợp nhất kết quả GTNFoods từ đầu năm nay. Mảng kinh doanh sữa của GTN là Công ty CP Sữa Mộc Châu (MCM) đạt mức tăng trưởng doanh thu 13,7% sau khi áp dụng các chính sách mở rộng và hỗ trợ nhà phân phối, khách hàng với giá bán hợp lý.
Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam - công ty con khác hiện đang quản lý hệ thống trang trại bò sữa của Vinamilk được đánh giá là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và thuộc Top 50 Công ty tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (theo Vietnam Report). Tính đến tháng 09/2020, đàn bò sữa do Vinamilk quản lý và khai thác sữa đạt 150.000 con (bao gồm MCM), cho sản lượng hơn 1 triệu lít/ngày.
Đối với thị trường nước ngoài, hoạt động xuất khẩu Quý 3 của Vinamilk đạt mức tăng trưởng ấn tượng 19,5% so với cùng kỳ, đóng góp 1.576 tỷ đồng doanh thu vào số liệu tổng nhờ chiến lược xây dựng sự kết nối chặt chẽ với đối tác kinh doanh quốc tế tại thị trường nước ngoài phát huy hiệu quả khi họ trở thành "cánh tay nối dài" giúp Vinamilk duy trì được sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Vinamilk là một trong 30 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất trong giai đoạn 1990-2020. Tổng số thuế Vinamilk đã nộp trong giai đoạn 1990-2019 là gần 42.000 tỷ đồng và dự kiến doanh nghiệp này sẽ nộp thuế hơn 5.200 tỷ đồng trong năm 2020.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020, Vinamilk đạt 45.211 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng MCM đạt 2.142 tỷ đồng doanh thu thuần tăng 9,8% so với cùng kỳ. Thị trường nước ngoài gồm doanh thu từ xuất khẩu và các chi nhánh nước ngoài đóng góp 6.491 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 3,7% so với cùng kỳ.
Về biên lãi gộp quý 3/2020 của Vinamilk đạt ngưỡng 46,7%, tăng 30 điểm cơ bản so với trung bình 6 tháng đầu năm. Đồng thời, biên lãi gộp của Mộc Châu Milk cải thiện đáng kể từ ngưỡng 19,4% cùng kỳ lên 34,6% quý 3/2020 nhờ các biện pháp tối ưu hóa vận hành giúp tiết kiệm chi phí.
Năm 2020, Vinamilk đặt kế hoạch 59.600 tỷ đồng doanh thu và 10.690 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Với kết quả đạt được 9 tháng đầu năm, Vinamilk đã hoàn thành 76% kế hoạch doanh thu và 84% kế hoạch lợi nhuận sau thuế của cả năm 2020. Nhờ tình hình kinh doanh khởi sắc, giá cổ phiếu VNM vào cuối tháng 9/2020 ~108.900 đồng/cổ phiếu, tăng ~14% so với đầu năm 2020 (tính theo giá điều chỉnh)./.