• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ăn ruột cá chình um măng, 6 người phải nhập viện cấp cứu

Sức khỏe 08/06/2017 21:59

(Tổ Quốc) - Sau khi chế biến và sử dụng món ruột cá chình um măng, 6 người dân có triệu chứng ngộ độc thực phẩm phải nhập viện cấp cứu.

Chiều 8/6, ông Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, cơ quan này đang tiến hành kiểm tra làm rõ vụ việc 6 người dân trú ở xã Bình Điền (TX. Hương Trà) bị ngộ độc thực phẩm do ăn ruột cá chình.

Trước đó vào tối 5/6, gia đình ông Lê Huế (55 tuổi, trú thôn Đông Hòa, xã Bình Điền) chế biến một con cá chình biển làm thức ăn. Con cá chình này có trọng lượng 3,5kg, do một hộ dân ở Quảng Ngãi gửi tặng ông Huế. Sau khi chế biến, ông Huế mời thêm một số hộ dân trong thôn đến cùng ăn. 

Sau khi ăn những món ăn chế biến từ cá chình, trong đó có món ruột cá chình um măng. Lần lượt 6 người gồm các ông, bà: Lê Huế, Nguyễn Hợi (34 tuổi), Hồ Thị Điệp (52 tuổi), Lê Thị Nguyệt (40 tuổi), Lê Thị Thương (19 tuổi) và cháu Nguyễn Văn Nhật Luân (7 tuổi) đều trú tại thôn Đông Hòa, xã Bình Điền, TX. Hương Trà đều xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như buồn nôn, tiêu chảy, tê cứng chân tay…

Nguyên nhân ban đầu khiến 6 nạn nhân bị ngộ độc có thể do ăn ruột cá chình um măng (Ảnh minh họa).

Ngay sau khi phát hiện sự việc, 22h cùng ngày các nạn nhân được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Điền, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán cả 6 người bị ngộ độc thức ăn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Diễn, sau khi nhận được thông tin vụ việc Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm đã đến nhà của ông Huế kiểm tra mẫu vật, điều tra xác minh nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm, xử lý môi trường xung quanh. Bước đầu xác định các nạn nhân bị ngộ độc là do ăn lòng cá chình um với măng chua.

Lý do gây ra ngộ độc có thể do ruột cá chình đã bị phân hủy trong quá trình vận chuyển từ Quảng Ngãi ra Thừa Thiên - Huế vì không được bảo quản đúng cách hoặc do gia đình ông Huế đã không làm sạch ruột cá chình khi chế biến.

Ông Diễn cũng cho biết thêm, ruột cá thường chứa thức ăn dư thừa lên men và chứa nhiều kim loại nặng có hại cho sức khỏe, vì vậy người dân không nên ăn. Khi bảo quản cá thì nên cấp đông, trước khi cấp đông cũng nên vứt bỏ phần ruột cá vì bộ phận này dễ bị phân hủy ngay cả trong môi trường đông lạnh.

Được biết, đến hôm nay ngày 8/6, sức khỏe của các bệnh nhân đã dần ổn định. Hiện đã có 4 bệnh nhân  được cho xuất viện, 2 người còn lại vẫn đang tiếp tục theo dõi, điều trị.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ