• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

APEC 2017: Cơ hội vàng quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Thời sự 15/11/2017 14:35

(Tổ Quốc) -Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã kết thúc và thành công tốt đẹp. Đây cũng là cơ hội vàng quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế. 

Đây là lần thứ hai Việt Nam giữ vị trí chủ nhà của APEC, và ngay trước khi diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia APEC 2017  – Phạm Bình Minh đã đưa ra nhận định: “Riêng Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng dự kiến có khoảng 10.000 đại biểu, doanh nghiệp hàng đầu khu vực và quốc tế cùng các tập đoàn truyền thông lớn tham dự. Đó là cơ hội hiếm có để quảng bá hình ảnh một Việt Nam đổi mới, năng động cũng như lợi thế so sánh của các địa phương, vùng miền trên cả nước. Đây cũng là dịp để các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp mài dũa năng lực hội nhập quốc tế, góp phần đẩy mạnh văn hóa hội nhập của đất nước…

Một tiết mục nghệ thuật trong Gala Dinner. Ảnh: apec2017.vn

Theo số liệu thống kê, tuần lễ APEC 2017 đã có  21 nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC tham dự, khoảng 10.000 đại biểu tham gia các hoạt động của Tuần lễ, 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế đăng ký tới đưa tin về các hoạt động tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Trong số đó có hơn 1.000 phóng viên, nhà báo của các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài. 2.000 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế đăng ký tham dự Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 cùng một số sự kiện liên quan tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Số khách sạn phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là 49…

Tại tiệc chiêu đãi và biểu diễn nghệ thuật vào tối 10/11 (Gala Dinner), lãnh đạo các nền kinh tế và quan khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang đậm bản sắc, dấu ấn, hình ảnh, con người Việt Nam. Được biết, trước đó, ngay từ trung tuần tháng 1/ 2017,  Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đã ký quyết định về việc giao Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam xây dựng và tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ tiệc chiêu đãi tại APEC 2017. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ D. Trump nâng cốc chúc mừng tại tiệc chiêu đãi. Ảnh: apec2017.vn

Bên cạnh đó, tại tiệc chiêu đãi cũng là dịp giới thiệu ẩm thực Việt với các món ăn quen thuộc, đặc trưng của Việt Nam. Các món ăn được trình bày sang trọng trên bộ chén bát (gốm sứ Minh Long 1) được thiết kế theo phong cách, đẳng cấp hoàng gia và trang trí tinh xảo có tên Hoàng Liên - Sen vàng…

Đây có thể xem là cơ hội vàng để Việt Nam giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo, tinh tế và tinh thần hiếu khách của nước chủ nhà đến các lãnh đạo và quan khách tham dự APEC 2017.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong khuôn khổ tuần lễ APEC 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đi thăm Khu di tích Phủ Chủ tịch, Bí thư -Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã đặt vòng hoa và viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ghé thăm chùa Trấn Quốc, Nhà tù Hỏa Lò, hồ Trúc Bạch, nơi có tấm bia ghi sự kiện máy bay của phi công John McCain bị bắn rơi vào tháng 10/1967; phu nhân, phu quân các Lãnh đạo cấp cao đã có chuyến thăm quan Làng lụa Hội An trên 400 tuổi, tham quan Di sản Văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An (Quảng Nam) ngắm các sản phẩm từ gốm, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, thưởng thức màn trình diễn áo dài, thưởng thức nghệ thuật kiến trúc Hội An, phu nhân của Tổng thống Hàn Quốc đã tới thăm Làng bích họa Tam Thanh (TP Tam Kỳ), Tổng thống Putin tổ chức họp báo riêng tại một khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng …Chắc hẳn những chuyến đi này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng Lãnh đạo, phu nhân, phu quân các nền kinh tế về một Việt Nam anh hùng trong quá khứ, nhưng thân thiện, giàu bản sắc văn hóa, hòa nhập với nền văn hóa thế giới ngày hôm nay. 

Các phu nhân Lãnh đạo cấp cao tham quan tại Chùa Cầu. Ảnh: Đức Hoàng

Bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc đều chứa đựng giá trị bền vững, là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của dân tộc. Sự khác biệt hoặc tương đồng trong văn hóa cũng là cái cớ khiến con người xích lại gần nhau, để khám phá, bồi đắp, nhận diện. Vì thế, có thể xem văn hóa là đòn bẩy hữu hiệu cho du lịch phát triển. Sự kiện APEC 2017 không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa  là Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC 2017), cùng với nhiều ý nghĩ khác, thì không thể không xem đây là cơ hội vàng quảng bá văn hóa, du lịch của Việt Nam ra thế giới.

Còn nhớ, khi Tổng thống Obama sang thăm chính thức Việt Nam, hình ảnh giản dị, gần gũi của ông khi ngồi ăn bún chả tại Hà Nội đã tạo hiệu ứng mạnh tới người dân Việt Nam và thế giới. Món bún chả Việt Nam theo đó đã hiện diện trên nhiều trang báo thế giới, tạo hứng khởi và tò mò cho nhiều người nước ngoài. Và đôi khi, lý do đơn giản khiến người nước ngoài muốn đến Việt Nam chỉ vì muốn khám phá, thưởng thức một thứ ẩm thực mà Tổng thống Mỹ đã từng dùng đũa.  

Vì thế, có thể xem, mỗi sự hiện diện các lãnh đạo, phu nhân, phu quân cấp cao của thành viên APEC 2017 – là những người có sức ảnh hưởng lớn mọi mặt tới công chúng, tại các điểm đến, điểm tham quan cộng với sự hài lòng, hấp dẫn trong các sự kiện, hoạt động văn hóa tại nước chủ nhà APEC 2017, sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam ra thế giới, đưa Việt Nam đến gần hơn với các nước trên thế giới.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ