• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

ASIAD 2018: Thể thao Việt Nam đã có những bước chuẩn bị gì?

Thể thao 27/12/2017 15:55

(Tổ Quốc) -Nhằm đạt được mục tiêu giành ít nhất từ 2-3 HCV tại ASIAD 2018, ngành Thể thao Việt Nam (TTVN) đã có những bước chuẩn bị để nâng cao thành tích cho VĐV.

Năm 2018, Thể thao Việt Nam sẽ tham dự Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 tại Jakakta (Indonesia) với quy mô 45 Quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á. Đại hội này sẽ có 40 môn và 67 phân môn, 462 bộ huy chương. Đây là Đại hội thể thao mùa hè lớn nhất tại châu lục, trong đó có các cường quốc về thể thao có thành tích cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Kazakhstan, Uzbekistan…Việt Nam dang xếp thứ 21 tại Đại hội Asiad 17 tại Incheon (Hàn Quốc) với thành tích 1 HCV, 10 HCB và 25 HCĐ.

Nhằm chuẩn bị cho Đại hội Thể thao châu Á sẽ diễn ra vào giữa tháng 8 năm 2018 tới đây, ngành thể thao Việt Nam đã đưa ra một số giải pháp để nâng cao thanh tích cho vận động viên.

Những VĐV trọng điểm ở những môn thể thao thế mạnh của Việt Nam sẽ được tạo điều kiện tại những nước có nền thể thao phát triển (Ảnh: Nam Nguyễn)

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2017 và triển khai công năm 2018 của Tổng cục Thể dục thể thao, ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 1 cho biết, ở thời điểm hiện tại, để tiến tới Asiad 2018, thể thao Việt Nam phải đương đầu với 4 thách thức lớn bao gồm:

Asiad 2018 luôn là đấu trường cạnh tranh khốc liệt nhất với các cường quốc mạnh như Trung Quốc, Nhận Bản, Hàn Quốc… luôn dẫn đầu về số huy chương, nằm trong top các kỳ Asiad gần đây. Tiếp theo, sự đầu tư về mặt cơ sở vật chất, cũng như chuẩn bị lực lượng VĐV của nước chủ nhà Indonesia đang cho thấy quyết tâm cao và sức mạnh của nước chủ nhà mà các nước tham dự phải có sự tính toán và điều chỉnh.

Thứ ba, Asiad là đại hội quy tụ rất nhiều VĐV, đương kim vô địch Olympic như Lindan (Trung Quốc) ở bộ môn Cầu lông; Schooling môn Bơi (Singapore); Hoàng Xuân Vinh môn Bắn súng (Việt Nam); Rachatnong môn Cầu lông (Thái Lan)….

Và cuối cùng, ban tổ chức nước chủ nhà đã đưa thêm một số môn truyền thống của các khu vực Đông Á, Tây Á, Nam Á, Trung Á và Bắc Á vào danh sách các môn thi đấu. Trong đó có nhiều môn còn mới phát triển và chưa phổ biến ở Việt Nam như Bridge, Sambo, Kabadi…

Do vậy, nhằm định hướng tốt nhất về nguồn nhân lực các nhóm môn tham dự, thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục tham dự các nhóm môn sau gồm các nhóm trọng điểm như Điền Kinh, Bắn súng, Thể dục, Bơi lội, Cử tạ, Đấu kiếm, Xa đạp, Bắn cung… là những môn thể thao giành được 49/58HCV của đoàn TTVN tại SEA Games 29 và nhóm các môn “non Olympic” như Karate, Taekwondo, Wushu, Pencak Silat, Jujitsu… là những môn thể thao thế mạnh của Việt Nam ở các hạng cân nhỏ.

Thông qua việc xác định các môn, nội dung thi đấu, ngành TTVN có thể tuyển chọn các VĐV tổ chức tập luyện và thuê các chuyên gia nước ngoài có trình độ, chuyên môn cao. Thành lập Hội đồng tuyển chọn, kiểm tra, đánh giá công tác huấn luyện các đội tuyển theo từng thời kỳ, giai đoạn tập huấn. Dự kiến, Vụ thể thao thành tích cao 1 sẽ tập trung khoảng 405 VĐV, 85 HLV và 15 chuyên gia tại 5 địa điểm tập huấn gồm: Trung tâm Huấn luyện TTQG Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện TTQG Đà Nẵng, Trung tâm Huấn luyện TTQG Cần Thơ, Trung tâm Huấn luyện TTQG TP.HCM và Đại học TDTT Bắc Ninh.

Dự kiến sẽ có khoảng 100 cuộc thi đấu trong nước nhằm giúp VĐV có điều kiện cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời kiểm tra đánh giá công tác tập luyện nhằm kịp thời điều chỉnh kế hoạch huấn luyện.

Tại Asiad 2018, đoàn TTVN đặt mục tiêu có được ít nhất từ 2-3 HCV

Về tập huấn nước ngoài, căn cứ vào kết hoạch được Vụ và các Bộ môn xây dựng, Tổng cục TDTT chỉ đạo các đội tuyển tập trung tập huấn, thi đấu tại các nước có nền thể thao phát triển, có truyền thống và đảm bảo tốt các điều kiện cho các đội tuyển tập luyện nâng cao thành tích như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bên cạnh các vấn đề về nhân sự, nguồn lực, ngành thể thao Việt Nam cũng ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ trong huấn luyện và đào tạo về các mảng chuyên môn; y sinh học; tâm lý- giáo dục; hồi phục; dinh dưỡng; kỹ thuật; công nghệ thông tin và quản lý. Đồng thời chỉ đạo các Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập và thi đấu chuẩn, tạo môi trường tốt nhất trong tập luyện và sinh hoạt cho vận động viên.

Đại hội Thể thao châu Á 2018 chỉ còn chưa đầy 230 ngày nữa là sẽ chính thức khởi tranh. Trong những năm 2016 và 2017 vừa qua, ngành thể thao Việt Nam đã từng bước khẳng định được vị thế trong đấu trường thể thao quốc tế với nhiều thành tích nổi bật. Do vậy, việc đặt mục tiêu giành ít nhất từ 2-3 HCV là điều hoàn toàn khả thi và nằm trong khả năng của ngành TTVN. Trước mắt, những định hướng tỏng năm 2018 sẽ giúp ngành TTVN có được bước tiến dài, nhằm chuẩn bị tốt cho Asiad 2018 và tiến xa hơn là Olympic 2020.

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ