• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bài 1: Bạo hành y tế - Khi lời cảm ơn thay bằng nắm đấm

Sức khỏe 05/03/2018 08:00

(Tổ Quốc) - Khi nói về câu chuyện bạo hành y tế, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam - nơi đã từng xảy ra vụ việc người nhà bắt bác sỹ quỳ xin lỗi gây bức xúc dư luận đã ví đó là một hành vi “con đánh mẹ”. 

Những giọt nước tràn ly…

Cách đây hơn nửa năm, một sự việc hành hung bác sỹ diễn ra tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam khiến dư luận vô cùng bức xúc, phẫn nộ. Đây được xem như là giọt tràn ly đối với vấn đề bạo hành y tế khi không chỉ hành hung, người nhà bệnh nhân còn bắt bác sỹ phải quỳ xuống để xin lỗi.

Nghề thầy thuốc luôn đối diện với vấn đề bạo hành khi trực tiếp chăm sóc sức khỏe, cận kề với người bệnh những khi ốm đau. Ảnh minh họa

Bước vào đầu năm 2018, dư luận không khỏi bàng hoàng khi một đối tượng ở Yên Bái đã đánh trọng thương 2 vị bác sỹ khi họ vừa mới giành tâm sức để cho ra đời đứa bé con của anh ta. Đáng lẽ ra, những vị bác sỹ đó phải nhận được lời cảm ơn thay vì 20 vết khâu ở mặt và đầu.

Hay như sự việc mới đây ở Quảng Bình, khi nghe tin các bác sỹ báo bạn mình đã tử vong do tai nạn giao thông trước khi vào bệnh viện, một nhóm đối tượng đã không giữ được bình tĩnh la hét, đập vỡ các cửa kính. Thậm chí họ chửi bới, đánh đuổi các bác sĩ, đe dọa những bệnh nhân khác có mặt tại khoa cấp cứu. Họ dùng gậy rượt đuổi khiến các y bác sĩ phải bỏ chạy.

Tất cả những đối tượng quá khích đó chắc chắn sẽ phải chịu những bản án nghiêm minh trước pháp luật về những hành vi côn đồ, vô đạo đức của mình. Tuy nhiên, hệ lụy lâu dài, đau đớn hơn cả đó chính là sự tổn thương cả về tinh thần, thể xác của các bác sỹ. Một câu hỏi đặt ra đó là, sau những sự việc, liệu các bác sỹ có còn hết lòng cho bệnh nhân?

Mẹ đang chăm con mà con lại đi đánh mẹ

Khi nói về câu chuyện bạo hành y tế diễn ra tại Bệnh viện mình, TS. BS Võ Tường Kha – Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam khẳng định, từ sự việc xảy ra vào năm trước, chắc chắn rằng bản thân bác sỹ hay kể cả những bác sỹ khác cũng bị dao động về tâm lý. Việc ổn định tinh thần chắc chắn không phải là câu chuyện ngày một ngày hai được.

Theo TS. BS Kha, nghề y là nghề trực tiếp khám chữa bệnh, can thiệp đến tính mạng, tư tưởng và nhận thức cũng như tâm sinh lý con người. Đã làm nghề thầy thuốc thì cho dù bệnh nhân là người như thế nào, sang hay hèn, giàu hay nghèo, người dân cũng như tội phạm thì đều được các y bác sỹ luôn thể hiện tình yêu thương và chăm sóc như nhau.

TS. BS Kha nhấn mạnh: “Không đơn giản mà Bác Hồ đã từng nói: “Thầy thuốc như mẹ hiền”, nói thầy thuốc như mẹ hiền mà lại đi hành hung thầy thuốc thì chẳng phải là con đi đánh mẹ. Trong khi mẹ đang dành hết tâm huyết, mồ hôi, công sức để chăm sóc đứa con đó. Thử hỏi như vậy thì làm sao mà chấp nhận được?”

Nói về nguyên nhân số vụ việc bạo hành y tế ngày càng tăng nhanh, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho rằng, đó là tình trạng xuống cấp đạo đức, mặt trái của xã hội phát triển, mặt trái của những thông tin xấu độc lan truyền ở trên mạng xã hội khiến nhiều thanh niên thích gây gổ, ra oai, học những thói hư tật xấu. Một nguyên nhân nữa đó là sự mất niềm tin vào người thầy thuốc của một số bộ phận người dân./.

Thế Công

 

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ