• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bài 2: Du lịch Quảng Trị - Từ đất liền vươn mình ra biển đảo

Thời sự 03/05/2017 08:06

(Tổ Quốc) - Du lịch Quảng Trị đang có dấu hiệu “hồi sinh” mạnh mẽ, nhiều du khách đã trở lại với biển và khám phá vẻ đẹp hoang sơ nơi được ví là “hòn ngọc giữa biển Đông” - đảo Cồn Cỏ.

Cùng với sự “hồi sinh” của biển Cửa Tùng và Cửa Việt, việc tỉnh Quảng Trị tiến hành mở các tour ra đảo Cồn Cỏ để người dân có thể khám phá vẻ đẹp hoang sơ nơi được ví là “hòn ngọc giữa biển Đông” hứa hẹn sẽ tạo thành tam giác du lịch góp phần tăng thêm tính hấp dẫn và khả năng thu hút du lịch trong thời gian tới.

Đường ra Cồn Cỏ không còn xa

Đảo Cồn Cỏ thuộc vùng biển tỉnh Quảng Trị nằm cách biển Cửa Tùng 15 hải lý và cách biển Cửa Việt 17 hải lý. Toàn bộ đảo có diện tích 2,3 km2 với khoảng 10 hộ dân đang sinh sống. Với vẻ đẹp hoang sơ, Cồn Cỏ là hòn đảo tiền tiêu chấn giữ phía Đông ngay vỹ tuyến 17 của Tổ Quốc. Thế nhưng từ trước đến nay đường ra Cồn Cỏ khó khăn hiểm trở, phương tiện đi lại rất ít, chủ yếu là nhờ vào tàu cá của các ngư dân nên để ra được đến đây không phải dễ dàng.

Còn nhớ năm trước, sự cố chìm tàu hàng khiến 36 người dân gặp nạn trên đường từ cảng Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) ra Cồn Cỏ khiến nhiều người nhớ lại vẫn rùng mình. Vừa qua, việc UBND huyện đảo Cồn Cỏ phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ xanh DP đưa vào khai thác tàu cao tốc Greenlines DP C5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách khiến nhiều người không khỏi vui mừng.

Tàu cao tốc Greenlines DP C5 chở khách từ Cửa Việt ra đảo Cồn Cỏ được đưa vào hoạt động sau khi UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất chủ trương mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ nhằm khơi dậy tiềm năng nơi đây và được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng Bộ Quốc phòng có văn bản đồng ý. Quyết định này có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy việc khai thác tiềm năng du lịch tại Cồn Cỏ, mở ra cơ hội mới để phát triển hòn đảo này trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách.

 Du khách ra tham quan Cồn Cỏ trên tàu cao tốc Greenlines DP C5.

Với tốc độ khai thác tối đa 25 hải lý/giờ, số lượng khách được phép chở là 50 người cùng đầy đủ tiện nghi hiện đại, so với các phương tiện khác trước đây, du khách bây giờ ra Cồn Cỏ bằng tàu cao tốc đã được đi lại an toàn. Từ đất liền ra đến đảo Cồn Cỏ giờ cũng chỉ mất khoảng một tiếng đồng hồ chứ không mất nhiều thời gian như trước.

Sau khi tàu cao tốc được đưa vào hoạt động việc đi lại của người dân Cồn Cỏ đã thuận lợi hơn rất nhiều. Có thể nói chưa khi nào người dân tỉnh Quảng Trị lại quan tâm và mong muốn được tìm ra tham quan đảo Cồn Cỏ như thời gian gần đây.

Nhất là đúng thời điểm một năm sau khi xảy sự cố môi trường biển, du lịch Quảng Trị đang có dấu hiệu “hồi sinh” mạnh mẽ, nhiều du khách đã trở lại với biển thì đây vừa là cơ hội để người dân có thể ra tham quan, tìm hiểu đảo Cồn Cỏ, vừa là “cú huýt” tạo đà cho du lịch Quảng Trị phát triển sau một thời gian dài trầm lắng.

Đánh thức tiềm năng “hòn ngọc biển Đông”

Ngày 8/4, tàu cao tốc Greenlines DP C5 đã chính thức đưa đón khách ra Cồn Cỏ và miễn phí đi lại cho người dân ra vào tham quan đảo trong thời gian hai tuần đầu tiên. Sau một giờ đồng hồ đi bằng tàu cao tốc, đặt chân đến đảo Cồn Cỏ du khách sẽ được đến thăm các địa điểm như phòng truyền thống, hầm quân y, Bến Nghè, di tích lịch sử Thái Văn A,.. là những nơi gắn liền với lịch sử, truyền thống xây dựng đảo.

Nhiều du khách tới Quảng Trị sau sự cố môi trường biển. 

Ngoài hệ thống các di tích, Cồn Cỏ còn có nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái với vẻ đẹp hoang sơ của các thềm đá bazan độc đáo dọc bờ biển như một bảo tàng thiên nhiên. Nước biển nơi đây nhiệt độ ổn định, quanh năm trong xanh. Các bãi tắm nhỏ hoang sơ được tạo thành từ vụn san hô, sò điệp, cát.. thích hợp cho các hoạt động cắm trại, tắm mát, câu cá hay lặn ngắm san hô.

Du khách đến với Cồn Cỏ còn được thưởng thức những món ăn đặc sản đã trở nên nổi tiếng do chính người dân trên đảo đánh bắt như: ốc nón, rong biển, cháo cá nhảy,…

Là một trong những hòn đảo có nhiều hệ thống cây xanh nhất cả nước, Cồn Cỏ hội tụ đầy đủ các hệ sinh thái tiêu biểu của một vùng nhiệt đới với tính đa dạng sinh học cao. Hệ sinh thái rừng nhiệt đới 3 tầng trên đảo vẫn còn tương đối nguyên trạng, được gìn giữ và bảo vệ tốt.

Đi bộ khám phá rừng nhiệt đới Cồn Cỏ hay ngắm nhìn toàn bộ khu rừng từ ngọn hải đăng cao nhất đảo là trải nghiệm thú vị chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.

Được biết trong khoảng thời gian 2 tuần đầu thử nghiệm tour ra đảo Cồn Cỏ với giá vé 0 đồng, đã có gần 1.000 lượt khách đặt vé để được ra tham quan. Rất nhiều du khách sau khi trải nghiệm tour đã có những phản hồi tích cực.

Bà Trần Lệ Nam – du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Tối thấy đảo Cồn Cỏ rất đẹp vì vẫn giữ được nét hoang sơ tự nhiên, thức ăn ở đây ngon và người dân cũng rất thân thiện. Sau khi được trải nghiệm, tôi đánh giá cao việc mở tour du lịch để người dân có thể ra tham quan nơi này. Nhất định sau này khi có cơ hội tôi sẽ quay trở lại đây”.

Du khách đi bộ khám phá rừng nhiệt đới Cồn Cỏ.

Đến với Cồn Cỏ được hòa mình vào thiên nhiên, vui đùa trong sóng biển và thưởng thức những loại hải sản tươi ngon không chỉ mang lại niềm vui cho du khách. Việc mở các tour du lịch ra đảo Cồn Cỏ, khách đến với Cồn Cỏ ngày một đông cũng đang thổi một luồng sinh khí mới mang lại niêm vui và sự kỳ vọng cho người dân ở trên hòn đảo này.

Đây chính là cơ hội cho đảo Cồn Cỏ vươn mình, phát huy được hết những lợi thế còn chưa được khai thác hết của mình.

Ông Lê Minh Tuấn, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ phấn khởi cho biết, với những tiềm năng sẵn có của mình, trong tương lai Cồn Cỏ hoàn toàn có thể trở thành điểm đến lý tưởng, thu hút khách du lịch.

“Hiện nay chúng tôi đang cố gắng tạo mọi điều kiện đầu tư cơ sở vật chất cho đảo Cồn Cỏ, làm sao để du lịch Cồn Cỏ đảm bảo chất lượng, an toàn thân thiện nhất. Về cơ bản, hiện Cồn Cỏ đã sẵn sàng đón khách du khách đến thăm”.

Rừng Cồn Cỏ nhìn từ ngọn hải đăng cao nhất đảo.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Trị cho biết: Khai thác tour du lịch ra đảo Cồn Cỏ cũng nằm trong kế hoạch nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển sau thời gian dài trầm lắng.

Ban đầu mới chỉ có một tàu nhưng về sau sẽ đầu tư thêm nhiều tàu, xây dựng thêm cảng hành khách tại đất liền và ngoài đảo để phục vụ du khách tốt hơn.

Việc mở tour du lịch ra đảo Cồn Cỏ không chỉ đánh thức được tiềm năng du lịch, tạo ra điểm nhấn để thu hút du khách đến với Quảng Trị nói chung và du lịch biển, đảo nói riêng mà còn mở ra hướng đi mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên đảo Cồn Cỏ.

“Sau hai tuần miễn phí vé tàu, từ dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tàu cao tốc Greenlines DP C5 sẽ đón những hành khách đầu tiên dưới hình thức dịch vụ du lịch với giá vé 250.000 đồng/người, mở tuor để du khách trong và ngoài nước có thể ra tham quan, khám phá đảo Cồn Cỏ”, ông Chiến thông tin thêm. 

Đ.Hoàng - T.Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ