• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bản án nghiêm khắc tại PVN, PVC: “Cảnh báo cần thiết cho sự lạm dụng quyền lực”

Thời sự 22/01/2018 13:42

(Tổ Quốc) -Sáng nay, 22/1, sau hơn 10 ngày làm việc, TAND TP Hà Nội đã tuyên án 21 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty xây lắp dầu khí (PVC).

Còn một loạt các dự án khác đang gây thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng

Đại diện HĐXX khẳng định, các bị cáo bị xét xử về hai tội danh này là có căn cứ, hoàn toàn đúng người, đúng pháp luật. Các bị cáo cơ bản thừa nhận tội danh. Tại tòa, các luật sư, một số bị cáo đưa ra bào chữa, tuy nhiên các chứng cứ thu thập và tranh tụng tại phiên tòa đủ cơ sở để kết luận các bị cáo phạm tội.

Với kết luận: các bị cáo gây thiệt hại cho PVN hơn 119 tỷ đồng, HĐXX cho rằng, sau khi vụ án xảy ra, cơ quan an ninh Bộ Công an đã có văn bản yêu cầu giám định thiệt hại, Hội đồng giám định quán triệt triệt để các quy định về thành phần chuyên môn, thực hiện theo đúng quy trình, thời gian, nội dung yêu cầu giám định từ đó xác định thiệt hại.

 Trịnh Xuân Thanh bị mức án tù chung thân. Ảnh: Thái Linh

TAND Hà Nội đánh giá đây là vụ án kinh tế tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng các bị cáo khác đều giữ vị trí chủ chốt trong tập đoàn kinh tế nhà nước và khi được giao dự án có tầm quan trọng chiến lược của nhà nước đã lợi dụng vị trí đặc thù để gây sai phạm; bị cáo Đinh La Thăng ký nghị quyết giao cho PVC làm tổng thầu dù biết PVC không đủ năng lực tài chính lẫn kinh nghiệm tổng thầu; cho PVC nhận tiền tạm ứng…

Hành vi của các bị cáo làm chậm tiến độ, gây đội vốn hàng ngàn tỷ đồng ở dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Sau khi PVC nhận tiền tạm ứng, ông Thanh và cấp dưới tại PVC đã chỉ đạo sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng vào mục đích khác, không đưa vào dự án. Đến ngày 22/11/2017, nhà chức trách mới thu hồi được gần 1.100 tỷ đồng. Số tiền còn lại (hơn 119 tỷ đồng) bị xác định là thiệt hại.

“Nếu các bộ ngành cơ quan nhà nước đều sử dụng tiền nhà nước một cách tùy tiện như vậy thì gây hỗn loạn nền kinh tế và cách tính thiệt hại như HĐXX đưa ra là có lợi cho các bị cáo”- đại diện HĐXX nêu.

Ngoài ra, còn một loạt các dự án khác đang gây thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng như Ethanol Phú Thọ, Bình Phước, Dung Quất, Xơ sợi Đình Vũ. HĐXX cho hay: các bị cáo đang phải đối mặt với các vụ án gây thiệt hại nặng nề khác.

“HĐXX ghi nhận quá trình cống hiến của bị cáo Đinh La Thăng, xem xét tình tiết giảm nhẹ nhưng pháp luật cần được tôn trọng, công minh, bình đẳng, không loại trừ bất kỳ ai. Một bản án có tình, có lý, tính đến cả công và tội nhưng nghiêm khắc cũng là sự cảnh báo cần thiết cho sự lạm dụng quyền lực và tuỳ tiện, vi phạm pháp luật gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho lợi ích của Nhà nước và lợi ích của nhân dân”- đại diện HĐXX nêu rõ.

Nhiều bị cáo được trả tự do ngay tại tòa vụ án PVN, PVC

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng án 13 năm tù. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị phạt 14 năm tù về tội Cố ý làm trái; tù chung thân về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Cựu tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực nhận mức án 9 năm tù. Hai cựu phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Sơn cùng nhận mức án 9 năm. Cựu kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh bị phạt 7 năm.

Cựu Tổng giám đốc PVC Vũ Đức Thuận bị phạt 22 năm tù. Bị cáo Vũ Hồng Chương bị phạt 3 năm tù cho hưởng án treo, Nguyễn Mạnh Tiến: 6 năm; Trần Văn Nguyên: 30 tháng từ cho hưởng án treo, Nguyễn Ngọc Quý 6 năm; Nguyễn Anh Minh 16 năm; Phạm Tiến Đạt: 4 năm 6 tháng; Lương Văn Hòa: 10 năm; Bùi Mạnh Hiển: 10 năm; Nguyễn Thành Quỳnh: 8 năm; Lê Đình Mậu: 4 năm 6 tháng; Lê Thị Anh Hoa: 3 năm tù cho hưởng án treo.

Trong khi đó, tại tòa, các bị cáo Nguyễn Đức Hưng, Lê Xuân Khánh được trả tự do ngay tại tòa (nếu không bị giam trong vụ án khác) với mức phạt 3 năm tù cho hưởng án treo... Các bị cáo Nguyễn Lý Hải 3 năm tù cho hưởng án treo được trả tự do ngay tại tòa; Trương Quốc Dũng 17 tháng tù, tính từ tháng 9/2016.

HĐXX cũng yêu cầu các bị cáo bồi thường cho các doanh nghiệp, trong đó có PVN hơn 119 tỷ đồng. Bị cáo Thăng, Thanh mỗi người bồi thường 30 tỷ đồng.

Kết thúc phiên tòa, một số bị cáo được dẫn giải theo lối sau của tòa án, một số bị cáo được dẫn giải ra cổng đường Hai Bà Trưng. Trịnh Xuân Thanh trước khi vào xe thùng vẫn cố ngoái lại tìm kiếm người thân…/.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ