• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngày xét xử thứ 10: Ông Đinh La Thăng không bao giờ nghĩ phải nói lời sau cùng

Thời sự 17/01/2018 10:01

(Tổ Quốc) -Sáng 17/1/2018, các bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái” và "Tham ô tài sản" tại Tập đoàn PVN và PVC, các bị cáo lần lượt nói lời cuối cùng trước khi HĐXX nghị án.

Còn nợ nhân dân nhiều

Nói lời đầu tiên, bị cáo Đinh La Thăng đã chia sẻ về quá trình công tác và khẳng định luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.... và không bao giờ nghĩ sẽ đứng trước phiên tòa để nói lời cuối cùng . “Đây thực sự là nỗi đau xót, mất mát với bị cáo và gia đình”- ông Thăng nói.

Tại phiên tòa, bị cáo Thăng cho rằng, ông còn nợ ngành Giao thông vận tải tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM, nợ nhân dân vùng sâu xa hàng ngàn cây cầu dân sinh, để người dân có thể đi lại thuận tiện…

Với TP HCM, bị cáo chia sẻ còn nợ nhân dân TP về một khát vọng đưa Sài Gòn trở thành vị thế số 1, bình an, không trộm cắp cướp giật, nợ người dân về một khát vọng biến Củ Chi thành một trung tâm văn minh hiện đại, nợ người dân Cần Giờ trở thành Singapore của Việt Nam…

“Đứng trước tòa và đối mặt với án phạt nghiêm khắc của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bị cáo một lần nữa cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân cả nước, cán bộ ngành Dầu khí, cán bộ Bộ Giao thông, vận tải và nhân dân TP HCM”- bị cáo Đinh La Thăng nói.

Bị cáo cũng mong sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

 Nguồn: Tuổi trẻ

Ông Thăng chia sẻ, sắp tới bị cáo đối mặt với án phạt khác cũng xảy ra tại PVN về tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian bị cáo làm Chủ tịch HĐTV 2006-2011.

Bị cáo mong HĐXX xem xét đến tình cảnh của bị cáo để xử lý có tình có lý, nhân văn để bị cáo có đủ thời gian chấp hành các án phạt, để trước khi nhắm mắt xuôi tay, cũng được công nhận là người hoàn thành nhiệm vụ...

Tại tòa sáng nay, bị cáo Đinh La Thăng cũng chia sẻ, khi vào tù, bị cáo mới cảm nhận được sâu sắc ý nghĩa của từ tự do khi mọi ước mơ, khát vọng, cơ hội đã hầu như khép lại.

“Bị cáo dù ở đâu cũng luôn chấp hành tuyệt đối sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tin tưởng vào đường lối xử lý công tâm, khách quan, nhân văn của HĐXX”- bị cáo chia sẻ.

Ông Thăng cũng mong được HĐXX cho phép bị cáo được ăn Tết cuối cùng với gia đình, bạn bè, người thân, chăm sóc cho người cha đang cấp cứu tại bệnh viện…

Về trách nhiệm, bị cáo đã nhận ngay từ đầu, mong một lần nữa, HĐXX xem xét các bị cáo khác liên quan tới dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 không vì động cơ cá nhân, vụ lợi mà vì trách nhiệm nên vướng vòng lao lý. Đồng thời cho bị cáo nhận thay các bị cáo đó để nhận lượng khoan hồng.

Bị cáo Thăng cũng gửi lời cảm ơn Đảng, nhân dân, Bộ Chính trị, Bộ Công an, TANDTC, VKSNDTC, TAND TP Hà Nội, trại tạm giam T16; cảm ơn gia đình, vợ con, người thân, đồng chí, đồng nghiệp…

“Trước mắt là những ngày dài vô tận trong lao tù, nhưng bị cáo luôn luôn tin tưởng vào sự công minh của pháp luật, tin tưởng vào HĐXX”- bị cáo Thăng nói.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh: Rất ân hận

Nói lời cuối cùng nhưng bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã bị HĐXX nhắc nhở rằng: đây là lời nói cuối cùng chứ không phải là lời bào chữa vì bị cáo tiếp tục đưa ra những lập luận bảo vệ bản thân.

Tiếp đó, bị cáo Thanh cho hay, 2 năm qua, bị cáo đã tạo dư luận không tốt cho xã hội bắt đầu tư vụ việc đi ô tô biển xanh. Bị cáo đã viết thư gửi cho Bộ Chính trị là rất ân hận và “Kính mong HĐXX chuyển lời xin lỗi, sự hối hận của bị cáo tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”

Bị cáo cũng xin lỗi Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân về những điều mà bị cáo đã gây ra.

“Có những thời kỳ bị cáo mới vào tù, 5 ngày không ngủ, sụt còn 59 cân, nhưng được cán bộ trại giam đối xử nhân đạo, ăn uống đầy đủ, tăng lên được 65 kg”- bị cáo Thanh nói.

Bị cáo này cũng thể hiện sự ân hận khi không còn cơ hội để chăm sóc bố mẹ, con trai của bị cáo luôn ở lại tòa cùng bị cáo trong suốt thời gian xét xử cho tới khi bị cáo rời tòa.

Trịnh Xuân Thanh đã nhiều lần dừng lại để khóc trước tòa.

Cũng trong sáng nay, các bị cáo như Phùng Đình Thực, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Quốc Khánh… đều gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, nhân dân và mong HĐXX xem xét toàn diện, công minh và nhân văn…/.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ