(Tổ Quốc) - Đây là một trong những thay đổi trong Dự thảo Thông tư Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông của Bộ GDĐT, thay thế cho Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020.
- 10.02.2020 "Quyết định cao nhất trong việc lựa chọn SGK thuộc về giáo viên"
- 02.02.2020 "Chốt" phương án cuối cùng lựa chọn SGK mới: Chỉ được lựa chọn 1 đầu SGK cho mỗi môn học
- 01.01.2020 Hạn cuối các NXB phải báo cáo Bộ GDĐT phương án cung cấp SGK lớp 1 đến các địa phương là 15/01
- 30.12.2019 Nhiều giáo viên mới chỉ được tiếp cận chương trình, chưa nắm được nội dung 32 SGK mới
- 23.11.2019 Việc lựa chọn sử dụng SGK sẽ thế nào sau khi Bộ GDĐT công bố 32 cuốn SGK của 8 môn học?
Theo đó, Dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT) của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về nguyên tắc, tiêu chí, Hội đồng, quy trình lựa chọn SGK, trách nhiệm của các cấp quản lí trong việc tổ chức lựa chọn SGK để sử dụng trong cơ sở GDPT.
Thông tư quy định việc lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT, áp dụng đối với trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình GDPT…
SGK sẽ được lựa chọn từ danh mục SGK đã được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở GDPT. Mỗi môn học, hoạt động giáo dục ở một khối lớp lựa chọn 1 đầu SGK. Bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật.
Dự thảo cũng quy định 2 tiêu chí lựa chọn SGK là phải phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương hoặc từng khu vực của địa phương. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở GDPT.
Đáng chú ý, trong Thông tư 01, Hiệu trưởng thành lập Hội đồng lựa chọn SGK; trong thành viên hội đồng có đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh và số lượng thành viên Hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 11 người.
Còn trong Dự thảo này quy định, Hội đồng lựa chọn SGK sẽ do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành lập, giúp UBND cấp tỉnh tổ chức lựa chọn SGK. Mỗi môn học của một cấp học thành lập 1 Hội đồng. Hội đồng bao gồm, lãnh đạo, chuyên viên của Sở GDĐT, Phòng GDĐT; cán bộ quản lý và giáo viên đang giảng dạy tại các cơ sở GDPT. Số lượng thành viên Hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 15 người, trong đó có ít nhất 2/3 tổng số thành viên là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên đang giảng dạy.
Hội đồng có trách nhiệm lựa chọn SGK theo quy định tại Thông tư này và tiêu chí lựa chọn SGK do UBND cấp tỉnh quy định; Đề xuất danh mục sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở GDPT với UBND cấp tỉnh; và giải trình trước Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh về danh mục SGK được lựa chọn,việc tiếp thu ý kiến góp ý về việc lựa chọn SGK của các cơ sở GDPT.
Trong Dự thảo, Chủ tịch Hội đồng là Giám đốc Sở GDĐT. Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó Giám đốc Sở GDĐT hoặc trưởng phòng chuyên môn của Sở GDĐT. Thư kí Hội đồng là chuyên viên Sở GDĐT hoặc chuyên viên Phòng GDĐT cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh hoặc cán bộ quản lý cơ sở GDPT theo cấp học. Uỷ viên Hội đồng là lãnh đạo và chuyên viên của Phòng GDĐT, cán bộ quản lý, tổ trưởng tổ chuyên môn, giáo viên cơ sở GDPT thuộc các khu vực khác nhau trên địa bàn tỉnh…
Với người đã tham gia biên soạn, thẩm định, chỉ đạo biên soạn, xuất bản, in SGK thuộc danh mục SGK đã được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt không được tham gia Hội đồng.
Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, khách quan, minh bạch. Cuộc họp của Hội đồng được coi là hợp lệ khi có ít nhất 3/4 tổng số thành viên tham gia, trong đó có Chủ tịch, Phó Chủ tịch và thư kí Hội đồng. Kết quả của mỗi cuộc họp Hội đồng được lập thành biên bản, trong đó bao gồm đầy đủ các ý kiến của các thành viên và được công khai tại Hội đồng.
Quy trình lựa chọn SGK sử dụng trong cơ sở GDPT quy định gồm 6 bước, trong đó, tổ chuyên môn tổ chức nghiên cứu, thảo luận và đánh giá SGK của các môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn SGK. Giáo viên bỏ phiếu kín lựa chọn một đầu SGK cho mỗi môn học thuộc phạm vi đánh giá, lựa chọn của tổ chuyên môn. Báo cáo với người đứng đầu cơ sở GDPT danh mục SGK được lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự số phiếu đồng ý lựa chọn từ cao xuống thấp. Danh mục SGK được lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và các giáo viên trong tổ chuyên môn.
Cơ sở GDPT tổ chức nghiên cứu, thảo luận kết quả lựa chọn SGK của các tổ chuyên môn theo tiêu chí lựa chọn SGK; tham khảo ý kiến của học sinh, cha mẹ học sinh về việc lựa chọn SGK; đề xuất danh mục SGK các môn học được lựa chọn, xếp theo thứ tự từ cao đến thấp; báo cáo danh mục SGK được cơ sở GDPT đề xuất về Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông), Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở).
Chậm nhất 7 ngày trước phiên họp lần thứ nhất của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng nghiên cứu, nhận xét, đánh giá SGK theo các tiêu chí lựa chọn.
Tổ chức họp Hội đồng, thảo luận, đánh giá SGK trên cơ sở danh mục SGK do các cơ sở GDPT đề xuất theo các nguyên tắc và tiêu chí lựa chọn SGK. Hội đồng bỏ phiếu kín lựa chọn SGK. SGK được lựa chọn phải đạt 2/3 (hai phần ba) số phiếu đồng ý lựa chọn trở lên… Hội đồng tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa thành biên bản, có chữ ký của các thành viên Hội đồng tham dự.
Sở GDĐT tổng hợp kết quả lựa chọn của các Hội đồng, trình UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định.
Căn cứ vào kết quả lựa chọn của các Hội đồng và hồ sơ trình của Sở GDĐT, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định phê duyệt danh mục SGK để sử dụng trong cơ sở GDPT trên địa bàn.
UBND cấp tỉnh đăng tải danh mục SGK được phê duyệt để sử dụng trong cơ sở GDPT trên các phương tiện thông tin đại chúng; chỉ đạo Sở GDĐT thông báo danh mục SGK được phê duyệt đến Phòng GDĐT, cơ sở GDPT trên toàn tỉnh; đồng thời báo cáo về Bộ GDĐT trước thời điểm bắt đầu năm học mới là 6 tháng.
Nếu được thông qua, Thông tư sẽ là căn cứ để các địa phương tổ chức lựa chọn SGK đáp ứng yêu cầu triển khai từ năm học 2021-2022.
Dự thảo Thông tư đăng tải lấy ý kiến góp ý đến ngày 17/6/2020.