• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo động trình độ tiếng Anh của học sinh THPT?

Giáo dục 14/07/2018 07:01

(Tổ Quốc) - Điểm trung bình môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 chỉ đạt 3,91 điểm, với khoảng gần 80% thí sinh đạt điểm dưới trung bình, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là điểm 3.

Kết quả này có đáng báo động đối với trình độ môn Tiếng Anh của học sinh THPT hiện nay? Để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến kết quả này, Báo điện tử Chính phủ đã tham khảo ý kiến chuyên gia.

Trong số 814.779 bài thi môn Tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia 2018, chỉ có 76 bài thi đạt điểm 10, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là điểm 3, điểm trung bình môn Tiếng Anh là 3,91 với 78,22% thí sinh đạt điểm dưới trung bình.

Qua kết quả thi THPT Quốc gia 2018 và phổ điểm môn Tiếng Anh được Bộ GDĐT công bố, về việc phổ điểm môn thi này thấp, các chuyên gia thuộc Phòng Đào tạo - Hệ thống giáo dục Học Mãi đã phân tích và đưa ra các yếu tố ảnh hưởng khiến điểm môn Tiếng Anh của kì thi THPT quốc gia năm nay thấp "thê thảm" với các lý do sau:

Đề thi môn Tiếng Anh tăng độ khó vì tăng cường về mặt từ vựng, không chỉ kiểm tra các câu về từ vựng mà chất liệu câu hỏi hay bài đọc hiểu cũng chứa nhiều từ mới. Điều này đánh vào tâm lý của thí sinh nhất là đối với những thí sinh mất kiên nhẫn, ngại suy nghĩ vì nhiều từ mới cộng với việc hổng kiến thức ngữ pháp khiến việc suy luận trở nên khó khăn hơn.

Trình độ Tiếng Anh ở Việt Nam không đồng đều. Rõ ràng học sinh ở thành phố có xu hướng học ngoại ngữ tốt hơn ở các tỉnh vì có sự tiếp cận nhiều với Internet, các dịch vụ tư vấn. Ngoài ra, việc học ngoại ngữ, đặc biệt là môn Tiếng Anh hầu như chỉ được sự quan tâm của học sinh và phụ huynh ở thành thị và bản thân học sinh ở vùng nông thôn cũng không chú trọng việc học Tiếng Anh.

Tiếng Anh luôn là môn có nhiều điểm thấp trong nhiều năm qua cho thấy một điều phương pháp học tập cũng như giảng dạy chưa thật sự nghiêm túc. Bản thân học sinh cũng chưa tìm được cho mình một phương pháp học tập đúng đắn để cải thiện được môn học này. Hơn nữa, đây là một môn học quá trình, không chỉ vài ba ngày là có thể tiến bộ luôn được mà cần sự kiên trì và chăm chỉ. Học sinh ngày nay phần lớn là không có được hai yếu tố quan trọng cho việc học ngoại ngữ này.

Bên cạnh đó, phương pháp dạy của giáo viên còn cũ, chưa có sự đổi mới để kích thích sự thích thú về Tiếng Anh cho học sinh ngoài việc dạy ngữ pháp, các quy tắc, cấu trúc câu… Sau đó thì học thuộc lòng như một cái máy, khiến việc học trở nên nhàm chán. Đây cũng là một lí do khiến môn Tiếng Anh trở thành “cơn ác mộng” với học sinh.

Nhiều học sinh không có thế mạnh về môn Tiếng Anh nên chỉ chọn cho việc xét tốt nghiệp, không chú tâm học môn này dẫn đến việc không nắm chắc được kiến thức ngữ pháp cơ bản, từ vựng thì hạn chế. Đối với những học sinh này, các bạn có xu hướng khoanh bừa, chỉ làm những câu dễ và trung bình, bỏ qua các dạng bài khó hơn.

Từ thực tế trên đây đã đặt ra những vấn đề khiến các nhà quản lý cũng như các trường học trong hệ thống giáo dục Việt Nam cần nghiên cứu xem xét kỹ chất lượng trong việc dạy và học môn Tiếng Anh, không chỉ nhằm phục vụ cho kì thi mà quan trọng là khiến học sinh yêu thích cũng như có cảm hứng hơn với môn học này trong hành trang cuộc sống.

C.P

NỔI BẬT TRANG CHỦ