(Tổ Quốc) -Trong thời gian gần đây, dư luận xôn xao bởi hàng loạt những vụ bạo hành học đường “ngược”, xảy ra trong khuôn viên nhà trường, trong môi trường giáo dục. Vậy trách nhiệm sẽ thuộc về ai khi để xảy ra những tình trạng này?
- 07.03.2018 Vingroup tìm kiếm tài năng trẻ bóng đá tại 31 tỉnh, thành cả nước
- 07.03.2018 Chức danh GS, PGS: “Không cần nhiều, nhưng phải có trình độ khoa học thật sự”
- 07.03.2018 Vụ phụ huynh bắt cô giáo quỳ xin lỗi: Có dấu hiệu của hành vi làm nhục người khác
- 10.03.2018 Thi THPT quốc gia 2018: Những thay đổi mới nhất về cách làm tròn điểm thi
- 10.03.2018 Vụ bắt cô giáo quỳ xin lỗi: Khai trừ Đảng ông Võ Hòa Thuận
Từ những hành vi hành hung, đe dọa giáo viên…
Ngày 28/1/2018, cô giáo B.T.T.N, giáo viên lớp 4/3 đã bị một số phụ huynh ép phải quỳ gối gần 40 phút để xin lỗi phụ huynh ngay tại trường do phạt học sinh quỳ. Phụ huynh được xác nhận “ép” cô giáo quỳ gối là một luật sư, đang đảm nhiệm thư ký Hội luật gia và có văn phòng tư vấn pháp lý tại huyện Bến Lức. Sự việc khiến dư luận bất bình vì làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự nhà giáo.
Trường Tiểu học nơi xảy ra sự việc cô giáo quỳ gối (Ảnh: Vietnamnet) |
Ngày 2/3 tại trường THCS Tân Thạch, trong giờ học Tiếng Anh, cô C.T.N. phát hiện 1 nữ sinh lớp 8 mang vở của môn khác ra học. Cô yêu cầu nữ sinh cất vở đó đi để chú tâm vào học môn Tiếng Anh, nhưng nữ sinh nói trên không làm theo nên cô N. đến thu giữ quyển vở. Lúc này, nam sinh T. (học cùng lớp) ngồi phía sau đứng dậy, có lời lẽ thách thức, xúc phạm cô giáo N. Nhận thấy vụ việc căng thẳng, cô N. đi ra khỏi lớp và sang phòng bên nhờ hai đồng nghiệp sang chứng kiến. Lập tức, nam sinh T. lớn tiếng chửi bới và lao tới bóp cổ cô N. trước sự chứng kiến của nhiều người.
…đến câu chuyện trách nhiệm.
Lật giở lại lịch sử, có thể thấy, thời phong kiến, thầy đồ được coi là người truyền thụ văn hóa, kiến thức và dạy chữ cho học trò. Vào thời điểm đó, những người làm thầy luôn nhận được sự mến trọng, được đánh giá là có lối sống chuẩn mực, tuy hà khắc nhưng hết mực vì học trò nghèo, mang tâm huyết để truyền thụ.
Việc thầy cô giáo áp dụng hình phạt với học sinh không phải là chuyện lạ, thưởng - phạt luôn là những việc song hành trong giáo dục. Vị thế người thầy từ “yêu cho roi cho vọt”, “Không thầy đố mày làm nên” giờ đã bị bôi xấu, trở nên lép vế, chịu công kích của xã hội, của cả phụ huynh lẫn học sinh.
Hình ảnh người thầy dạy học luôn là truyền thống cao cả của chúng ta từ xa xưa |
Mỗi khi có vụ việc xảy ra, chúng ta lại lao vào tìm hiểu ai đúng ai sai, ai là thủ phạm ai là nguyên nhân, rồi giải quyết vụ việc. Nghĩa là chúng ta chỉ mới giải quyết được phần ngọn, còn cái gốc của vấn đề vẫn chưa tìm hiểu đúng mức. Vậy nguyên nhân là do đâu?
Trao đổi trực tiếp với phóng viên báo Tổ Quốc, bạn Thảo Anh – du học sinh Việt Nam tại NewZealand cho biết: “Cá nhân mình vô cùng bức xúc khi hàng loạt vụ việc đau lòng như vậy xảy ra. Cách giáo dục con cái chưa phù hợp, chiều chuộng quá mức, không nghiêm khắc vô hình đã tạo ra suy nghĩ sai lệch cho các em học sinh về bản thân cũng như hình ảnh những người thầy người cô của các em. Ngoài ra, cách truyền thông, cụ thể là ‘cư dân mạng’ hiện nay cũng chưa có thói quen chọn lọc thông tin khi đọc nên thường hiểu sai, chỉ nghe một phía và đánh giá sự việc theo cách phiến diện, tát nước theo mưa, lâu dần tạo ra định kiến, nếp nghĩ xấu về nghề giáo.”
Về phía phụ huynh, anh Thành Nam (Hà Nội) chia sẻ: “Thời tôi đi học, hình ảnh người thầy lúc đó là bao hàm cả kính trọng, biết ơn lẫn e sợ. Trong những vụ việc giáo viên bị ‘bắt quỳ’ hay bị ‘bóp cổ’ vừa qua, tôi thấy họ đều là những giáo viên trẻ, có kiến thức tốt, phương pháp hay nhưng lại thiếu kinh nghiệm ứng xử, giao tiếp với học sinh. điều này tạo ra những hệ luỵ không hay. Tôi nghĩ ở trường học, hội đồng giám hiệu nhà trường nên tạo điều kiện để những giáo viên dày dặn kinh nghiệm truyền đạt lại cho những giáo viên trẻ việc giao tiếp với học sinh. Đặc biệt là Bộ Giáo dục nên đưa ra chuẩn hành vi ứng xử với học sinh trong những vụ việc liên quan đến trách phạt.”
Cũng đang ngồi trên ghế nhà trường, Kiều Phương, học sinh trường THPT Đống Đa lại có ý kiến: “Nếu so với lời kể của bố mẹ về thầy cô giáo ngày xưa thì em thấy giáo viên bây giờ cũng tiêu cực hơn rất nhiều. Với các thầy cô trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nên đôi khi xử lý tình huống chưa tốt, dẫn tới những vụ việc không hay. Tuy nhiên giáo viên nào cũng từng trải qua thời học sinh, thay vì đòn roi hay xử lý gay gắt, răn đe dọa nạt, thầy cô nên dành thời gian tâm sự, khuyên bảo để thấu hiểu học sinh hơn".