• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bão số 1 chưa dứt, ngoài khơi đang hình thành vùng áp thấp

Thời sự 28/07/2016 22:07

(Tổ Quốc) -Bão năm nay xuất hiện muộn nhưng nhiều khả năng dồn dập về cuối năm. Bão năm nay xuất hiện muộn nhưng nhiều khả năng dồn dập về cuối năm. Bão năm nay xuất hiện muộn nhưng nhiều khả năng dồn dập về cuối năm.

Chiều tối 28/7, tân Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã họp với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai.

Bão số 1 có thời điểm đứng im, quần thảo bờ biển Thái Bình- Ninh Bình

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương thông tin, điều đáng lo ngại hơn hoàn lưu bão số 1 là hiện đang có dấu hiệu hình thành vùng áp thấp ở khơi xa Philippines. Dự báo tới 80% vùng áp thấp này sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong ngày mai, 29/7 và mạnh lên thành bão trong ngày 30/7.

Và khoảng 70% khả năng bão sẽ vượt qua đảo Luzon (Philippines) để đi vào Biển Đông.

Các tỉnh Đồng bằng sông Hồng thiệt hại nặng nề về hoa màu. Ảnh: Thanh Nghị

Trước thông tin cho rằng, việc dự báo chưa sát, dự báo cấp độ bão nhẹ hơn cường độ bão đổ bộ khiến thiệt hại lớn, ông Hoàng Đức Cường cho rằng, các dự báo đều cho thời gian bão ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam vào khoảng chiều tối đến đêm ngày 27/7. Thực tế, khoảng 21-22h ngày 27/7, tâm bão số 1 đã đi vào đất liền thuộc địa phận tỉnh Nam Định, sau đó chuyển hướng lên phía Tây Bắc, hướng về các tỉnh phía tây Bắc Bộ.

Đây là cơn bão đầu tiên năm 2016, di chuyển không ổn định, khi vào gần bờ biển Thái Bình – Ninh Bình bão di chuyển chậm, có thời điểm vài ba giờ hầu như không di chuyển nên gây gió mạnh kéo dài gần như suốt đêm 27/7 cho khu vực này.

Vì vậy, ở các tỉnh Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình đã có gió mạnh cấp 8-9, vùng ven biển cấp 10, gió giật mạnh cấp 10-13 như Văn Lý (Nam Định), Ba Lạt (Thái Bình); các nơi khác ở ven biển và đồng bằng Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-10; ở Hà Nội có gió giật mạnh cấp 8, riêng Hà Đông có gió giật mạnh cấp 9.

Toàn tỉnh Nam Định vẫn chìm trong bóng tối

Tính từ 13 giờ ngày 27/7 đến nay, ở các tỉnh ven biển Đông Bắc và Đồng Bằng Bắc Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 50-150mm, một số nơi có mưa lớn hơn như Nam Định 160mm, Ninh Bình 210mm, Thái Bình 200mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 180mm, Hưng Yên 155mm, Chi Nê (Hòa Bình) 220mm.

Tới cuối ngày 28/7 bão số 1 và hoàn lưu của bão số 1 đã làm thiệt mạng 1 người (Hưng Yên), mất tích 1 người ở Thanh Hóa, và 5 người bị thương; 12 tàu bị chìm; 130ha diện tích nuôi trồng thủy sản của Nam Định bị hư hỏng; hơn 1.400 nhà ở bị sập, tốc mái, hư hỏng, trong đó phần lớn ở Hà Nam và Hà Nội. Mưa lớn cũng làm 196.200 ha diện tích lúa bị ngập úng tại Hà Nam, Thái Bình, Nam Định.

Một khu dân cư tại quận Cầu Giấy bị sạt một mảng tường lớn. Ảnh: Nam Nguyễn

Thống kê cũng cho hay, hệ thống diện bị hư hại nghiêm trọng, mất điện trên diện rộng, từ Hải Phòng, Thái Bình và toàn bộ tỉnh Nam Định và một phần lớn của tỉnh Ninh Bình.

Trong số đó, thiệt hại nặng nề nhất là Nam Định khi 1.900 cột điện trung thế và 13.000 cột điện hạ thế bị gãy. Đến tối 28/7, toàn tỉnh Nam Định vẫn gần như tê liệt về điện vì mới khắc phục được 45 tuyến/hơn 200 tuyến.

Ngoài ra nhiều tuyến phố của TP Nam Định cây xanh bị gãy đổ hoàn toàn, trong đó rất nhiều cây cổ thụ lớn.

Giống như Nam Định, Hà Nội có khoảng 5.000 cây xanh bị gãy, đổ; gây ách tắc nhiều tuyến phố.

Diện tích lúa, rau màu và cây ăn quả của khu vực Đồng bằng Bắc bộ như Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam… đều bị ảnh hưởng trên diện rộng.

Tân Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường chiều nay cho hay, dù chúng ta đã giảm tối đa thiệt hại về người nhưng thiệt hại cho nông nghiệp và điện lực khá nặng nề.

Do vậy, trong thời gian tới, biện pháp cấp bách nhất, ngành nông nghiệp phải tập trung bơm tiêu cứu úng cho cây trồng, cấp điện và chuẩn bị tâm lý phòng chống cơn bão sắp tới.

Về diễn biến hoàn lưu của bão số 1, các tỉnh khu vực Đồng bằng Bắc bộ trong đó có Thủ đô Hà Nội mưa sẽ còn diễn ra với cường độ vừa trong ngày 29/7, sau đó chỉ còn vùng núi, trung du Bắc bộ./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ