• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bão số 13 sẽ tấn công từ Phú Yên đến Cà Mau

Thời sự 05/11/2013 22:55

(Toquoc)-Sau khi mạnh lên thành bão, bão số 13 sẽ đổ bộ từ Phú Yên đến Cà Mau, cơ quan dự báo nhận định.

(Toquoc)- Áp thấp nhiệt đới sau bão số 12, bão số 13 đang liên tiếp quần thảo biển Đông. Dự báo, ngày 6/11, bão số 13 sẽ đổ bộ từ Phú Yên đến Cà Mau. Trong khi đó, cơn bão Haiyan được dự báo khoảng ngày mùng 8 sẽ vào biển Đông.

Nguy cơ ngập lớn

Áp thấp nhiệt đới trong đêm nay sẽ mạnh lên thành bão, cơn bão số 13.

Theo Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương Bùi Minh Tăng, hiện bão số 13 di chuyển nhanh theo hướng lệch Tây Tây Bắc.

"Chiều tối nay, 5/11, áp thấp nhiệt đới đang mạnh cấp 7, giật cấp 8-9 và còn tiếp tục mạnh thêm (mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11).  Dự báo sớm thì 15-16h chiều mai hoặc muộn từ 19h-20h tối bão sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Phú Yên đến Cà Mau, nhiều nơi có giông, lốc xoáy.”- ông Tăng cho biết.



Đường đi dự kiến của bão (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ)

Còn theo ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, bão số 13 đang di chuyển rất nhanh với khoảng 30km/h.

"Bão số 13 nhiều khả năng vào khu vực Nam trung bộ và Nam bộ- nơi mật độ dân cư lớn, nhà cửa lại không kiên cố như miền Bắc, miền Trung nên bão vào rất nguy hiểm. Chúng tôi rất sợ khi bão vào vùng này"- ông Hải chia sẻ.

Về lượng mưa, bão số 13 được dự báo sẽ quét qua một vùng rộng, gây mưa cục bộ ở khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên và thậm chí ra tới Quảng Ngãi.

Ông Hải dự báo, sau khi vượt qua Việt Nam, bão sang Vịnh Thái Lan ra Ấn Độ Dương và nhiều khả năng bão sẽ lại mạnh trở lại. Do đó, tàu thuyền hoạt động ở khu vực quần đảo Trường Sa nên di chuyển vào bờ hoặc nhích ra Bắc, không di chuyển về phía Vịnh Thái Lan.

Cũng trong chiều nay, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương phát đi dự báo, từ đêm nay và ngày mai, trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, khu vực nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Mực nước trên các sông ở Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, khu vực nam Tây Nguyên và miền đông Nam Bộ sẽ ở mức báo động (BĐ) 1 đến BĐ 2; các sông từ Bình Định đến Bình Thuận ở mức BĐ 2, 3. Riêng miền tây Nam Bộ vùng hạ nguồn sông Cửu Long do ảnh hưởng của kỳ triều cường kết hợp với mưa, mực nước nhiều nơi sẽ lên trên BĐ3 từ 0,2-0,6m, một số nơi có khả năng cao hơn.

Đề phòng lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở vùng núi, ngập úng vùng đồng bằng các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận, khu vực nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ, riêng miền Tây Nam Bộ sẽ ngập úng do mưa và triều cường.

Riêng TP HCM đề phòng ngập lớn, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa cục bộ, dồn dập với lượng từ 100-300mm.

Áp thấp nhiệt đới, bão số 13 chưa qua, Trung tâm dự báo cho hay, lúc 13h chiều nay, bão Haiyan đang giật cấp 12,13 tại khu vực biển Thái Bình Dương.

Dự báo bão Haiyan sẽ di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 25km một giờ và còn tiếp tục mạnh thêm. Khoảng chiều và đêm 8/11, cơn bão này có khả năng đi vào Biển Đông.

Đáng chú ý, Trung tâm này còn dự báo, tới ngày 13, 14, sẽ có một cơn bão nữa ở khu vực Nam biển Đông.

Ông Hải cho rằng, năm 2013 là năm kỷ lục với số lượng bão và áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào nước ta, 17 cơn. Trong khi, bình quân mỗi năm chỉ có khoảng 10-11 cơn bão. Chưa kể, từ nay đến cuối năm, sẽ còn xuất hiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.

Riêng tháng 10/2013, khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương đã ghi nhận 7 cơn bão, vượt con số kỷ lục vào tháng 10/1989 với 6 cơn.

Cấm đường khi có bão lớn

Trước tình hình nguy cấp trên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các địa phương phối hợp các cơ quan liên quan tập trung thông báo tàu thuyền, đưa người ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Các tỉnh từ Bình Định - Khánh Hòa thực hiện cấm biển từ hôm nay, ngoài ra những khu vực dân cư có khả năng bị đe dọa phải chuẩn bị sơ tán. 

Theo Tổng cục Thủy sản, hiện khu vực này có khoảng 34.000 phương tiện đang hoạt động. Đây là mùa khai thác cá ngừ, nên số lượng tàu thuyền hoạt động đông nhất trong năm. Hiện các tàu đã nhận được thông tin và hướng dẫn di chuyển tránh bão.

Tổng cục này lo ngại nhất là việc có khoảng 10.000 tấn tôm hùm và các loại khác đang tới thời kỳ thu hoạch ở Nam miền Trung.

Trên đất liền, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an toàn quyền quyết định trong việc cấm đường khi có bão lớn, không cho các phương tiện xe khách di chuyển khi bão đổ bộ.

Nhiều khu du lịch, resort tại Bình Thuận, Khánh Hòa sẽ tạm thời cấm không cho du khách ra đảo và phải lên phương án phòng chống bão./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ