• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bảo tàng Hồ Chí Minh: nơi tái hiện sống động cuộc đời của người anh hùng giải phóng dân tộc

Văn hoá 28/07/2017 13:00

(Tổ Quốc) - Bảo tàng là nơi tham quan tìm hiểu, nghiên cứu về sự nghiệp và cuộc đời hoạt động cách mạng qua các tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh  - người anh hùng giải phóng dân tộcViệt Nam, danh nhân Văn hóa thế giới.

Bảo tàng Hồ Chí Minh được khánh thành ngày vào đúng ngày 19/5/1990 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác. Công trình do kiến trúc sư Garon Ixacôvíc thiết kế và xây dựng với sự giúp đỡ của nhân dân Liên Xô. Ngôi nhà bảo tàng tượng trưng một bông sen cao gần 20m với diện tích sử dụng 13.000m2, trong đó có hơn 4.000m2 để trưng bày. Ngoài ra bảo tàng còn có gian triển lãm 400m2, nơi tổ chức các cuộc triển lãm chuyên đề và hoạt động văn hóa khác.

Tại gian mở đầu của Bảo tàng rộng 360m2, cao 9m có đặt tượng đồng toàn thân đứng của Hồ Chủ tịch. Tượng cao 3,5m, nặng 3 tấn. Tượng Bác Hồ đặt trước nền hình cây đa, mặt trời, biểu tượng của ánh sáng và sự trường tồn của dân tộc. Đây hiện tại là nơi tổ chức lễ kết nạp Đảng, đoàn, đội và các nghi lễ trọng thể khác.

Bước vào không gian bảo tàng là hai tác phẩm nghệ thuật về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc được thể hiện ở bảo tàng bằng hình tượng "bọc trăm trứng và rồng vàng".
Hình tượng Ngựa của Thánh Gióng và Rùa vàng dâng gươm- là những biểu tượng truyền thống đấu tranh giữ nước của dân tộc.
Phần trưng bày của bảo tàng giới thiệu các tài liệu, hiện vật, hình ảnh và các hình tượng nghệ thuật với ba nội dung chính: cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam thực hiện di chúc của Người. Trong ảnh là tổ hợp hình tượng quê hương, mô phỏng lại ngôi nhà của gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Mô phỏng về Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Trang phục do gia đình luật sư Lô-Dơ-By chuẩn bị cho chàng thanh niên Nguyễn Ái Quốc cải trang để rời khỏi Hương cảng khi bị chính quyền Anh bắt giam ở Hồng Kông 6/1933.
Một phần tổ hợp mô phỏng địa danh Pác Bó - Tân Trào, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh thành lập mặt trận Việt Minh tháng 5/1941, quyết định Tổng khởi nghĩa tháng 8 năm 1945.

Nội dung thứ 2 là Đất nước và cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam chống xâm lược bảo vệ Tổ quốc trong thời đại Hồ chí Minh , gồm 6 hình tượng.

Trong ảnh là hình tượng về Tổng khởi nghĩa tháng 8 và Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 2 tháng 9 năm 1945.


Chiếc máy chữ "Héc-Mét" - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dùng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.
Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa 1946
 Trong hơn mười năm, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã sưu tầm, tiếp nhận được trên 7.000 tài liệu, hiện vật, phim ảnh,... trong đó có rất nhiều hiện vật gốc quí hiếm gắn liền với các dấu mốc lịch sử trong cuộc đời hoạt động của Bác.
Đây là gian tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Điếu văn của Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Việt Nam và các dải khăn viếng của các nước bạn bè quốc tế đến chia buồn trong lễ tang của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 Tượng sáp Chủ tịch Hồ Chí Minh và không gian mô phỏng lại phòng làm việc của Bác.
Di chúc của Bác Hồ in tại Sài Gòn năm 1970. 


Tổ hợp hình tượng cột Thống nhất thể hiện quá trình quá trình đấu tranh, giành độc lập và toàn thắng mùa xuân năm 1975 với 15 cánh sen, mỗi cánh sen trưng bày quà tặng văn hóa của các nước bạn bè thế giới.
Nội dung thứ 3 là các mốc lịch sử thế giới có ảnh hưởng lớn đến Việt Nam từ giữa thế kỷ XIX đến nay, gồm 8 gian chuyên đề. Trong ảnh là tập biên bản của tổ chức Unesco quyết định công nhận Chủ tịch Hồ Chí Minh là Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Danh nhân văn hóa kiệt xuất của thế giới.

Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ