• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bỏ cộng điểm khuyến khích liệu có hạn chế bệnh thành tích?

Giáo dục 16/01/2018 10:08

(Tổ Quốc) -Trong dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT mới công bố, Bộ GD&ĐT quyết định sẽ bỏ quy định cộng điểm khuyến khích cho thí sinh khi tuyển sinh vào lớp 10.

Ủng hộ dự thảo

Nếu dự thảo được thông qua, học sinh có chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở GD&ĐT tổ chức ở cấp THCS sẽ không còn được cộng điểm khuyến khích khi tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Nhiều phụ huynh, học sinh khi được hỏi đều ủng hộ dự thảo bỏ cộng điểm khuyến khích khi có chứng chỉ nghề trong kỳ thi tuyển vào lớp 10.

Theo chị B.T (Cầu Giấy) có con đang theo học tại trường cấp 2 Lương Thế Vinh cho biết, gia đình chị ủng hộ việc bỏ điểm cộng nghề cho các thí sinh thi cấp 3. Theo chị, khi có thêm điểm cộng nghề thì việc đánh giá thực lực của các thí sinh sẽ không chính xác. Tuy nhiên chị cũng cho biết thêm rằng hiện nay các học sinh lớp 9 đã học nghề được hơn 1 học kỳ và việc công bố bỏ điểm cộng nghề vào thời điểm này sẽ gây bất tiện cho các em học sinh.

Bỏ cộng điểm khuyến khích liệu có hạn chế bệnh thành tích? (Ảnh: dantri)

Một ý kiến khác từ em X.T lớp 10 đang học tại trường Yên Hòa cho biết mình đã trải qua kì thi cấp 3 và việc cộng điểm nghề là không cần thiết. Bản thân em T thấy rằng khi thi nghề em cũng cảm thấy rất áp lực nên việc bỏ điểm cộng nghề thậm chí còn có lợi với các thí sinh thi cấp 3. Hơn nữa em cho biết việc bỏ điểm cộng nghề sẽ không ảnh hưởng nhiều tới kết quả bài thi vào lớp 10 THPT (diễn ra trong tháng 6-2018).

Cân nhắc về thời gian áp dụng

Ngoài việc ủng hộ việc bỏ cộng điểm nghề, các phụ huynh, giáo viên và các em học sinh cũng mong muốn Bộ GD&ĐT xem xét lại thời gian áp dụng và bổ sung thêm nhiều nghề để HS có sự lựa chọn cũng như phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện nay.

Trên thực tế, có nhiều trường đã tổ chức dạy và thi đánh giá đúng khả năng của các em, điều này góp phần phân luồng sau THCS, khơi gợi tiềm năng học sinh và góp phần phát hiện những em có sở trường, có khả năng trong một số ngành nghề, định hướng theo đuổi mục tiêu trong tương lai thay vì học văn hóa ở bậc cao hơn mà các em không yêu thích hoặc  bị hạn chế khả năng.

Nhiều phụ huynh cho rằng, việc học nghề từ THCS là cần thiết, nhưng phải để các em được chọn lựa thay vì ở một số trường hiện nay, do điều kiện của trường nên thường lựa chọn sẵn cho học sinh khiến các em học theo kiểu đối phó.

Từ đây, nhà trường, thầy, cô giáo, học sinh sẽ đỡ bị áp lực, mệt mỏi, tốn nhiều công sức, thời gian, tiền bạc cho vô số cuộc thi, hội thi không cần thiết được tổ chức trong thời gian qua. Một khi không bị ràng buộc bởi bệnh thành tích, không còn việc cộng điểm khuyến khích từ các cuộc thi, hội thi thì việc dạy học nghề của thầy và trò ở nhà trường phổ thông nên nhẹ nhàng, thoải mái và thực chất hơn nhiều.

Thậm chí, việc học nghề phổ thông ở cấp THCS và THPT cần hướng tới mục tiêu đúng đắn của nó là giúp học sinh có hiểu biết và định hướng tốt nghề nghiệp sau khi ra trường, chứ không đơn giản với mục đích chỉ để cộng điểm.

Kim Chi

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ