• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Công Thương: Đi đầu thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, nói “không” với bổ nhiệm cấp “hàm”

Thời sự 01/02/2018 09:40

(Tổ Quốc) - Không bổ nhiệm chức vụ “hàm” trưởng phòng, hàm phó trưởng phòng, mỗi phòng không có quá hai cấp phó là tinh thần chính của Nghị quyết số 07-NQ/BCS (ngày 17/01/2018) mà Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương vừa ban hành về việc quy định số lượng lãnh đạo cấp phòng trực thuộc các đơn vị hành chính, sự nghiệp thuộc Bộ.

Trang thông tin điện tử Bộ Công Thương cho biết, đây là một trong những việc nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị trung ương 6 khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Nghị quyết số 56/2017/QH14 của Quốc hội về việc tiếp tục cải cách tổ chức, bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Mục tiêu của Nghị quyết số 07-NQ/BCS nhằm tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức các đơn vị thuộc Bộ Công Thương; hạn chế cấp trung gian trong thực thi công vụ...

Theo Nghị quyết, việc bổ nhiệm, tực hiện sắp xếp, tinh giản đội ngũ lãnh đạo cấp Phòng của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương thực hiện theo nguyên tắc sau:

Phòng và tương đương có dưới 10 biên chế: Có 01 Trưởng phòng và 01 Phó trưởng phòng.

Phòng và tương đương có từ 10 biên chế trở lên: Có 01 Trưởng phòng và không quá 02 Phó trưởng phòng.

Không bổ nhiệm chức vụ Hàm Trưởng phòng, Hàm Phó trưởng phòng được hưởng phụ cấp. Đối với các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại có thể bổ nhiệm Hàm Trưởng phòng, Hàm Phó trưởng phòng để thuận lợi trong công tác đối ngoại, nhưng không được hưởng phụ cấp và phải báo cáo xin ý kiến của Lãnh đạo Bộ.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ căn cứ quy định này để tiến hành xây dựng phương án sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ cấp Phòng, công khai và lấy ý kiến trong tập thể lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo chủ chốt và toàn thể cán bộ công chức, viên chức của đơn vị. Theo đó,  những cán bộ lãnh đạo cấp phòng theo cơ cấu tổ chức cũ không được sắp xếp, thực hiện thôi không giữ chức vụ thì được bảo lưu hệ số phụ cấp chức vụ đến hết nhiệm kỳ chức vụ. Đối với cán bộ lãnh đạo đang giữ Hàm, thực hiện rà soát để bổ nhiệm chính thức (theo đúng tiêu chí về số lượng đã nêu ở trên), những nơi quá số lượng lãnh đạo cấp phòng quy định sẽ quyết định thôi giữ chức vụ Hàm hoặc thôi không hưởng phụ cấp chức vụ.

Các đơn vị trong Bộ Công Thương sẽ xây dựng phương án, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cấp phòng theo nghị quyết trên, hoàn thành  ngay trong tháng 01 năm 2018.

Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XII) về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nêu rõ thực trạng: Số lãnh đạo cấp phó nhiều; việc bổ nhiệm cấp "hàm" ở một số cơ quan Trung ương chưa hợp lý. Theo đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, hiện nay, việc quy định “hàm” còn bị lạm dụng. Có Bộ có 6 hàm vụ trưởng, 7 hàm phó vụ trưởng, có cả hàm trưởng phòng, phó trưởng phòng, thậm chí có đơn vị còn có tới 19 hàm phó vụ trưởng.

Từ đó Nghị quyết đề ra giải pháp: “Thực hiện tinh giản biên chế theo đúng mục tiêu đã đề ra. Quy định và quản lý chặt chẽ biên chế đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị trên cơ sở phân loại tổ chức, tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công chức, viên chức và xác định vị trí việc làm một cách khoa học, sát thực tế. Quy định số lượng biên chế tối thiểu được thành lập tổ chức, số lượng lãnh đạo cấp phó tối đa của một tổ chức phù hợp với đặc điểm của từng cấp, từng ngành, từng địa phương. Quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện, chính sách để giảm phạm vi, đối tượng bổ nhiệm cấp "hàm"; giảm tỉ lệ người phục vụ trong từng cơ quan, nhất là khối văn phòng”.

Với việc nói không với bổ nhiệm cấp “hàm” cấp phòng như trên, Bộ Công Thương tiếp tục đi đầu trong cải cách hành chính, tinh giản bộ máy và trở thành bộ đầu tiên nói “không” với bổ nhiệm cấp “hàm”. Song dư luận mong rằng bộ sẽ tiến hành quyết liệt hơn, không chỉ dừng ở nói không với bổ nhiệm cấp hàm cấp “phòng” mà còn ở nhiều cấp cao hơn.

PV

NỔI BẬT TRANG CHỦ