(Tổ Quốc) - Trong thời gian qua dịch bệnh Covid-19 đã khiến cơ sở giáo dục gặp nhiều khó khăn, trước tình hình này, Bộ GDĐT đã có những chỉ đạo, nắm bắt khó khăn cũng như đề xuất các phương án hỗ trợ.
- 07.04.2020 Doanh nghiệp phải tận dụng các cơ hội có thể để vượt lên khó khăn, tự cứu mình trước khi chờ Nhà nước hỗ trợ
- 01.04.2020 Những lưu ý khi doanh nghiệp muốn cắt giảm lao động do khó khăn bởi Covid-19
- 30.03.2020 Kinh doanh di động mùa Covid-19: nhiều đại lý coi đây là cơ hội vàng để tái cơ cấu, dù thừa nhận chưa bao giờ gặp khó khăn lớn đến thế
- 29.03.2020 Chính phủ sẽ hành động quyết liệt, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp
- 24.03.2020 Thảo luận 3 nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tác động của COVID-19
Theo Bộ GDĐT, trong tuần qua, Bộ đã ban hành hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020 đối với cấp tiểu học, THCS và THPT; xây dựng và công bố đề thi tham khảo Kỳ thi THPT quốc gia 2020. Các nội dung trên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của dư luận, tạo sự yên tâm trong dạy và học đối với học sinh, thầy cô trên cả nước.
Trước đó, Bộ GDĐT đã ban hành hướng dẫn về dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên năm học 2019-2020.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, sau khi ban hành văn bản, việc quan trọng là cần tập trung nắm bắt các vướng mắc, khó khăn của cơ sở trong thực tế triển khai, để hướng dẫn, gỡ khó cho cơ sở trong thẩm quyền; hướng dẫn địa phương chỉ đạo thầy trò dạy học, ôn tập tốt theo đề thi tham khảo.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, việc Bộ GDĐT chủ động lên kế hoạch để xây dựng kho bài giảng, học liệu từ lớp 1 đến lớp 12 đủ các môn theo nội dung tinh giản; kêu gọi sự đóng góp của các địa phương và Bộ sẽ thẩm định, sàng lọc; sử dụng phát trên các kênh truyền hình quốc gia để giáo viên tham khảo, học sinh học tập. Cùng với đó, xây dựng mô hình lớp học online chuẩn tại một số địa phương, để từ đó có thể nhân rộng ra cả nước. Việc dạy học trực tuyến cần được đặc biệt đẩy mạnh ở khối giáo dục đại học, như một giải pháp dài hạn để tạo đột phá trong giáo dục đại học tới đây.
Chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, hiện các địa phương đã và đang xây dựng để ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, tổ chức lựa chọn sách giáo khoa mới với lớp 1. Việc này, Bộ trưởng lưu ý phải bảo đảm chất lượng và tiến độ; việc tập huấn giáo viên ưu tiên trước hết đối với lớp 1, kể cả đối tượng chủ chốt và đại trà; tăng cường hơn nữa tập huấn theo hình thức trực tuyến.
Vấn đề tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục và giáo viên trong thời kỳ dịch bệnh cũng được người đứng đầu ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm. Theo đó, Bộ GDĐT đã có văn bản báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục quốc dân. Về cơ bản các kiến nghị, chính sách của ngành giáo dục đang được Chính phủ tổng hợp chung để xem xét phê duyệt, sớm ban hành làm căn cứ pháp lý để thực hiện.
Trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ, ngành có liên quan để các chính sách trên sớm được ban hành nhanh nhất, áp dụng được ngay, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục.