(Tổ Quốc) - Đây là một trong 3 giải pháp Bộ GDĐT đưa ra để hỗ trợ các địa phương, nhà trường, học sinh chủ động thực hiện chương trình giáo dục trong thời gian còn lại của năm học 2019-2020 trước những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
- 22.03.2020 Bộ GD-ĐT thông tin về giảm chương trình học kỳ II năm học 2019-2020 khi học sinh được nghỉ thời gian dài
- 22.03.2020 Bộ GDĐT lưu ý 3 nội dung tinh giản trong chương trình học cho học sinh
- 19.03.2020 HSSV trung cấp, cao đẳng học trực tuyến, đánh giá kết quả như hình thức đào tạo từ xa, tự học
- 14.03.2020 Thủ tướng Chính Phủ chỉ đạo việc học trực tuyến, giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học của học sinh
- 04.03.2020 Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những thông tin quan trọng trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới
Theo thông tin từ Bộ GDĐT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GDĐT đang tích cực triển khai đồng bộ 3 giải pháp để hỗ trợ các địa phương, nhà trường, học sinh chủ động thực hiện chương trình giáo dục trong thời gian còn lại của năm học, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình.
Giải pháp thứ nhất Bộ GDĐT thực hiện là rà soát, tinh giản nội dung dạy học thuộc chương trình học kỳ 2 để rút ngắn thời gian học khi học sinh trở lại trường. Việc tinh giản không thực hiện cơ học mà trên tinh thần đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình.
Bộ GDĐT sẽ hướng dẫn cụ thể hóa nội dung tinh giản theo hướng phát triển năng lực và kiến thức cơ bản, đảm bảo thống nhất chung trong cả nước, chứ không phải phụ thuộc vào từng trường như trước kia. Căn cứ vào đó, các địa phương, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học bảo đảm thực hiện chương trình trong thời gian còn lại của năm học 2019-2020.
Giải pháp thứ hai là Bộ GDĐT xây dựng hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình áp dụng cho học kỳ 2 năm 2020, đảm bảo tinh gọn, tiện ích, đáp ứng yêu cầu chất lượng theo chuẩn đầu ra của chương trình. Căn cứ vào đó, các địa phương, cơ sở giáo dục tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học qua Internet, trên truyền hình theo chương trình giáo dục đã được tinh giản.
Bộ đồng thời chỉ đạo xây dựng, thẩm định các bài giảng điện tử từ nội dung chương trình cốt lõi đã tinh giản để phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng trên toàn quốc. Điều này tạo điều kiện để các địa phương tổ chức cho học sinh học qua truyền hình, từ đó rút ngắn được thời gian hoàn thành chương trình theo khung thời gian năm học đã điều chỉnh. Tới đây, Bộ sẽ làm việc với Bộ Thông tin Truyền thông để phối hợp hỗ trợ miễn phí nền tảng công nghệ cho phương thức dạy và học này.
Giải pháp thứ ba là căn cứ vào chương trình đã tinh giản nội dung dạy học, Bộ GDĐT sẽ xây dựng và công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi THPT quốc gia 2020. Điều này tạo thuận lợi cho học sinh lớp 12 trong quá trình học tập, ôn luyện, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sẽ được tổ chức từ ngày 08-11/8/2020.
“Trong tuần này, Bộ GDĐT sẽ họp trực tuyến với các Sở GDĐT để hướng dẫn thống nhất thực hiện các công việc trên, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.
Thứ trưởng cho biết, Bộ GDĐT luôn quan tâm đặt an toàn và quyền lợi của học sinh, các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên các nhà trường lên trên hết. Do đó, các nhà trường, học sinh, phụ huynh yên tâm chủ động phối hợp với ngành giáo dục để tích cực phòng dịch và đảm bảo việc học tập, thực hiện phương châm dù không đến trường nhưng học sinh vẫn được học tập, đảm bảo chất lượng.
Bộ GDĐT sẽ tiếp tục bám sát tình hình diễn biến và kiểm soát dịch bệnh để hướng dẫn kịp thời trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2019-2020 và tổ chức thi THPT quốc gia năm 2020.
Cũng theo Bộ GDĐT, trong thời gian cho học sinh tạm nghỉ học, Bộ chỉ đạo các cơ sở giáo dục duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình, giữa giáo viên với học sinh, để giao nhiệm vụ học tập và hướng dẫn học sinh tự học qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường. Khuyến khích giáo viên giao cho học sinh các nhiệm vụ học tập có sự kết hợp giữa việc ôn tập, hệ thống hóa kiến thức và việc vận dụng kiến thức trong phòng, chống bệnh dịch.
“Quan điểm của Bộ GDĐT là tạo thuận lợi cho các nhà trường, học sinh, giáo viên có đủ quỹ thời gian cần thiết để dạy học, ôn tập, đảm bảo chất lượng chương trình, tránh căng thẳng vì học bù dồn ép”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.
Đến nay, trên toàn quốc có 29/63 tỉnh, thành phố tiếp tục cho học sinh THPT đi học và thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn trường học theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GDĐT, bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh trong quá trình học tập tại trường.