(Tổ Quốc) - Chiều 27/9 tại Hà Nội, Bộ Giao thông, vận tải đã thông tin tới báo chí về sự chậm trễ của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Hà Nội.
- 11.08.2019 Bộ Giao thông chỉ ra 12 nguyên nhân chính khiến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ
- 06.07.2019 Bộ Giao thông cần nghiêm túc đánh giá trong vấn đề quản lý Nhà nước tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
- 05.06.2019 Phó Thủ tướng: Không để xảy ra trường hợp đáng tiếc như dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông
- 05.06.2019 Đại biểu Quốc hội: Khó chấp nhận câu trả lời của Bộ trưởng Giao thông về tiến độ khai thác dự án Cát Linh – Hà Đông
- 05.06.2019 Clip: Bộ trưởng Giao thông khiến Đại biểu và cử tri không thỏa mãn trước câu hỏi thời hạn vận hành thương mại đường sắt Cát Linh- Hà Đông
Theo Bộ Giao thông, vận tải từ tháng 4/2019 đến nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông, vận tải đã gặp và làm việc trực tiếp với lãnh đạo cấp cao của Tổng thầu, các cơ quan ngoại giao phía bạn trong đó có Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để đôn đốc Tổng thầu khẩn trương hoàn thiện các vấn đề tồn đọng. Các nguyên nhân tồn tại, khó khăn vướng mắc dẫn đến chưa vận hành, khai thác thương mại dự án đã được Thủ tướng giao Bộ Giao thông, vận tải chủ động xử lý dứt điểm theo thẩm quyền hoặc đề xuất giải quyết.
Tuy nhiên quá trình làm việc của Bộ Giao thông, vận tải, Ban Quản lý dự án đường sắt với Tổng thầu chưa đạt được kết quả, đặc biệt là công tác tập hợp hồ sơ của Tổng thầu chưa đáp ứng yêu cầu. Tổng thầu có dự kiến tiến độ hoàn thành nhưng theo đánh giá của Bộ Giao thông, vận tải là chưa khả thi, Bộ đang yêu cầu Tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết cụ thể đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án sớm nhất.
Dự án "siêu rùa" đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn
Từ khi khởi công dự án đến cuối năm 2015, chủ đầu tư phải thực hiện hình thức duyệt, tạm duyệt dự toán để có cơ sở cho việc thực hiện một số hạng mục xây lắp và để tạm thanh toán giá trị khối lượng cho Tổng thầu để thúc đẩy tiến độ dự án trong giai đoạn này.
Do quy định của Việt Nam và Trung Quốc có nhiều khác biệt về thiết kế, đơn giá định mức để lập dự toán chưa đầy đủ, văn bản hướng dẫn áp dụng chính sách chậm ban hàng, dẫn đến quá trình thực hiện còn có sai sót, tồn tại đã được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra. Bộ Giao thông, vận tải đã có báo cáo, giải trình với Kiểm toán Nhà nước và sẽ nghiêm túc thực hiện các kết luận mà Kiểm toán Nhà nước đã nêu ra, đồng thời sẽ báo cáo Thủ tướng các nội dung vượt thẩm quyền.
Bộ Giao thông, vận tải cho biết, các cơ quan đã và đang rà soát, xác định trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan đến nội dung theo kiến nghị của Kiếm toán và tiếp tục thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan.
Hiện nay dự án này chưa thể hoàn thành, bàn giao và đưa vào khai thác thương mại mặc dù dự án chính thức được khởi công vào tháng 10/2011.
Tới thời điểm này, dự án vẫn chưa hoàn thành công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan, khắc phục tồn tại kiến trúc các nhà ga, khu depot, hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công, nghiệm thu. Các thiết bị đã lắp đặt Tổng thầu chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ, hồ sơ để hoàn tất đánh giá an toàn về hệ thống; Chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống để cho tất cả các đoàn tàu chạy thử để đồng bộ hóa làm cơ sở kiểm chứng hoạt động của thiết bị và đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành; Chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên Tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống (Công ty Tư vấn ACT của Pháp) chưa có đủ cơ sở xác định mức độ an toàn của hệ thống và chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định.
Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông được Bộ Giao thông, vận tải phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008. Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói EPC trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Dự án được khởi công vào tháng 10/2011 và tiến độ dự kiến hoàn thành trong 48 tháng kể từ ngày Chủ đầu tư giao mặt bằng sạch cho Tổng thầu.
Sau nhiều lần hứa hẹn, dự án này vẫn chưa thể chạy vận hành thương mại.
Tại buổi hợp báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án này đã hoàn thành 99%, 1% còn lại phụ thuộc ở phần hoàn thiện hệ thống, chỉnh trang, làm đẹp...
"Thủ tướng chỉ đạo phải tổ chức chạy tàu an toàn, chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn độc lập của Pháp để đánh giá an toàn hệ thống. Họ đã đưa được 6/14 báo cáo"- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.
Đến nay dự án đã hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng gồm 13.05 km cầu cạn, 12 nhà ga trên cao, 16 khu đơn thể Depot và cảnh quan cây xanh, đã chạy thử đơn động các hệ thống và đoàn tàu cùng 5 chuyên ngành phục vụ chạy tàu trực tiếp./.