(Tổ Quốc) -Liên tiếp trong các ngày 24,26,27/5 vừa qua, trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM đã xảy ra 4 sự cố, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng làm 2 người chết, 11 người bị thương và thiệt hại lớn về tài sản.
- 24.05.2018 Tông phải xe “Hổ vồ”, tàu SE chở 400 người bị lật, nhiều thương vong
- 24.05.2018 Hiện trường lật tàu hỏa kinh hoàng ở Thanh Hóa
- 24.05.2018 Nạn nhân vụ tai nạn tàu hỏa: “Đang lơ mơ ngủ bỗng thấy “ùm” và người bị hất tung”
- 24.05.2018 Bộ trưởng Y tế yêu cầu điều trị miễn phí cho các nạn nhân vụ lật tàu ở Thanh Hóa
- 24.05.2018 Tai nạn tầu hóa thảm khốc ở Thanh Hoá: Tình trạng sức khỏe lái xe giờ ra sao?
- 24.05.2018 Bảo hiểm Bưu điện tạm ứng bồi thường cho nạn nhân vụ tai nạn tàu hỏa
- 25.05.2018 Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố 2 nhân viên gác chắn vụ lật tàu ở Tĩnh Gia
- 26.05.2018 Kinh hoàng hai tàu hỏa tông nhau trực diện lúc vào ga
Về nguyên nhân khách quan, theo Bộ Giao thông, vận tải, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều bất cập, giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn nhiều, đặc biệt là đường ngang tự mở bất hợp pháp, các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm.
Về phương tiện giao thông đường sắt: hiện nay quá nhiều phương tiện có niên hạn sử dụng từ những năm 1960 – 1970 vẫn đang khai thác trên đường sắt; nguồn vốn đầu tư cho phương tiện đóng mới đầu máy, toa xe còn hạn hẹp.
Vụ tai nạn tại Quảng Nam. Ảnh: VietNamNet |
Ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người tham gia giao thông còn kém, nhiều vi phạm còn diễn ra khá phổ biến, các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn quá nhiều, tồn tại nhiều lối đi tự mở bất hợp pháp…
Trong khi đó, vẫn còn tình trạng một số đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn đường sắt; Công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về chạy tàu bảo đảm ATGT đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ lái tàu, trực ban chỉ huy chạy tàu, gác chắn đường ngang đôi khi còn hạn chế, chất lượng kiểm tra chưa đạt yêu cầu thực tiễn hiện trường…
Thông cáo của Bộ Giao thông, vận tải nêu, Bộ này tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan, đặc biệt là Cục ĐSVN, Tổng Công ty ĐSVN triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiếu TNGT đường sắt trong thời gian tới.
Đồng thời yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt; xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại các đơn vị để xảy ra mất ATGTĐS do nguyên nhân chủ quan gây ra.
Được biết, chiều nay, 28/5, Bộ Giao thông, vận tải tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong ngành để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Cùng báo điện tử Tổ Quốc điểm lại 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt những ngày qua:
Ngày 24/5, tại Km234+050 (đường ngang có gác), xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng. Đoàn tàu khách mang số hiệu SE19 chạy hướng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đâm vào xe ô tô tải biển số 37C-15138 vượt qua đường sắt. Vụ việc khiến 2 người chết, 10 người bị thương, làm lật đổ 06 toa xe khách, 01 đầu máy, xe ô tô bị hỏng nặng, làm hư hỏng 150m đường sắt.
Chiều 26/5, tại ga Núi Thành (thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) theo kế hoạch đón đoàn tàu hàng số hiệu ASY2 do đầu máy 011 kéo thông qua đường số II (đường chính), trong lúc đó, trên đường ga số 3 (đường phụ) có đoàn tàu dồn số hiệu 2469 do đầu máy 350 kéo đang tác nghiệp dồn dịch tại ga, khi đoàn tàu hàng mang số hiệu ASY2 đang thông qua ghi N4 vào đường số II thì đầu máy 350 của đoàn tàu dồn vượt mốc xung đột gây va chạm giữa hai đoàn tàu.
Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, tuy nhiên, làm hỏng nặng 02 đầu máy và 04 tao xe hàng bị trật bánh, một số toa xe bị bung cửa, hàng hóa văng khỏi toa xe.
Cũng trong chiều 26/5, tàu hàng mang số hiệu 2386 chạy đến ga Yên Xuân Km329+950 (đường số 3) thì bị trật bánh. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, tuy nhiên, làm đổ 1 cột tín hiệu ra ga đường số 2 ga Yên Xuân; hư hỏng 02 toa xe hàng.
Đầu giờ chiều ngày 27/5, đoàn tàu hàng SH3 chạy hướng Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, khi tới đường ngang tự mở qua đường sắt (có biển báo cấm ô tô), thuộc xã Diễn An, Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đâm vào xe bồn vượt qua đường sắt, hậu quả 1 người bị thương (lái xe ô tô), ô tô bị hỏng nặng./.
Thái Linh