(Tổ Quốc) -Bộ Giao thông, vận tải vừa phát đi thông cáo báo chí về tuyến tránh Đông Hưng và trạm thu phí BOT Tân Đệ.
Theo đó, Quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng, Thái Bình có lưu lượng xe lớn (theo số liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam năm 2013, lưu lượng xe là 22.215PCU/ngày.đêm) thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tại buổi làm việc giữa Bộ Giao thông, vận tải với lãnh đạo tỉnh Thái Bình vào tháng 9/2014, UBND tỉnh Thái Bình đề xuất bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT và được Bộ trưởng Bộ Giao thông, vận tải đồng ý về nguyên tắc.
Các đơn vị chức năng sau đó đã báo cáo Thủ tướng cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Dự án tại văn bản số 15680/BGTVT-ĐTCT ngày 09/12/2014.
Trạm thu phí Tân Đệ (Nguồn: TTXVN). |
Bộ này khẳng định, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Hợp đồng BOT Dự án, sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ Giao thông, vận tải triển khai phù hợp với quy định của pháp luật.
Về thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ, Bộ Giao thông, vận tải khẳng định, thời gian thu phí theo Hợp đồng BOT ký năm 2008 dự kiến 21,33 năm.
Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế, Bộ Giao thông, vận tải điều chỉnh theo quy định.
Thời điểm tháng 7/2014, thời gian thu phí được tính toán là 12,25 năm.
Ngày 28/01/2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ Giao thông, vận tải và ý kiến góp ý của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thủ tướng cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh Quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng vào Hợp đồng BOT Dự án, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn.
Tới thời điểm háng 10/2016, thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ dự kiến còn 11 năm 9 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 01/2021).
Thủ tướng cũng đã đồng ý bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Dự án nên thời gian thu phí hoàn vốn tại trạm Tân Đệ là thời gian hoàn vốn cho toàn bộ Dự án.
Hàng năm, Bộ Giao thông, vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi doanh thu và căn cứ chi phí vận hành khai thác được quyết toán để tính toán thời gian hoàn vốn.
“Thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo nhà đầu tư triển khai lắp bảng điện tử tại trạm Tân Đệ nhằm công khai, minh bạch các thông tin về dự án như doanh thu, thời gian thu phí… để người dân theo dõi, giám sát”- Thông báo cho hay.
Bộ Giao thông, vận tải đã yêu cầu nhà đầu tư miễn, giảm phí cho 7 xã thuộc huyện Vũ Thư, Thái Bình.
Bộ này cũng cho rằng, đối với hình thức thu phí lượt không thể đảm bảo công bằng một cách tuyệt đối, đa số các phương tiện đi cả tuyến là công bằng, các phương tiện đi lại giữa hai trạm thu phí hoặc đi trên đoạn tuyến thuộc dự án nhưng không qua trạm thu phí thì không phải trả phí. Tuy nhiên, một số phương tiện đi lại quanh khu vực trạm thu phí vẫn phải trả phí.
Thời gian qua báo điện tử Tổ Quốc đã đăng tải nhiều thông tin về tuyến tránh Đông Hưng và trạm thu phí BOT Tân Đệ.
Mới đây nhất, liên quan đến Trạm thu phí BOT Tân Đệ, UBND tỉnh Thái Bình cho biết, việc quyết định đầu tư, ký kết hợp đồng thực hiện dự án, mức thu phí, thời gian thu phí... là do Bộ Giao thông, vận tải chứ trách nhiệm không thuộc về UBND tỉnh Thái Bình./.
Thái Tùng