• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ LĐ-TB-XH tiếp tục phản hồi về đơn khiếu nại của Công ty VIHATICO

Kinh tế 13/07/2017 07:17

(Tổ Quốc) - Thứ trưởng Bộ LĐ – TB – XH Doãn Mậu Diệp khẳng định, việc Công ty CP Việt Hà – Hà Tĩnh (VIHATICO) khiếu nại rằng, cùng một lỗi hành vi vi phạm nhưng Bộ đã ban hành hai quyết định xử phạt khác nhau do Công ty này chưa am hiểu về pháp luật.

Ngày 10/7/2017, Công ty CP Việt Hà – Hà Tĩnh (VIHATICO) gửi văn bản đến Báo Điện tử  Tổ Quốc trình bày về việc Công ty này bị ”nhóm lợi ích” của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) “triệt hạ”.

Cụ thể, văn bản nêu rõ: Sau đợt thanh tra đột xuất của Thanh tra Bộ LĐ-TB-XH ngày 16/3/2017 tại VIHATICO, Công ty này đã nhận được liên tiếp hai quyết định:

Quyết định số 138/QĐ-XPVPHC ngày 23/3/2017 của Chánh thanh tra Bộ LĐ-TB-XH về việc xử phạt vi phạm hành chính về đưa người  lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tổng số tiền xử phạt là: 225.000.000 đồng. Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn 9 tháng, kể từ ngày ban hành Quyết định này.

Và Quyết định số 498/QĐ-LĐTBXH ngày 5/4/2017 của Bộ LĐ-TB-XH về việc thu hồi giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Từ hai Quyết định trên, VIHATIO cho rằng, cùng một lỗi hành vi vi phạm nhưng Bộ LĐ-TB-XH đã ban hành hai quyết định xử phạt khác nhau (Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt bổ sung và Quyết định thu hồi giấy phép).

“Đây là việc làm cố ý làm trái luật pháp của nhóm lợi ích của Cục Quản lý lao động ngoài nước và Bộ LĐ-TB-XH nhằm triệt hạ doanh nghiệp chúng tôi”, văn bản của VIHATICO nêu.

Giải thích về sự việc này qua  Báo Điện tử Tổ Quốc, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, “câu chuyện” này rất đơn giản. Thực ra chỉ là do Công ty VIHATICO không nắm rõ các quy định của pháp luật về xuất khẩu lao động.

Cụ thể, theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, căn cứ vào Luật Xử lý vi phạm hành chính, ngày 20/6/2012; Nghị định số 95/2013/NĐ-CP; Nghị định số 88/2015/NĐ-CP… thì các lỗi vi phạm hành chính của doanh nghiệp sẽ bị xử phạt bởi quyết định hành chính và thẩm quyền của Chánh thanh tra bộ, Cục trưởng Cục xuất khẩu lao động ngoài nước và Chánh thanh tra Sở lao động thương binh xã hội.

Còn việc thu hồi giấy phép của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ LĐ – TB – XH, khi doanh nghiệp không đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật… là căn cứ vào Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; Nghị định số 126/2007/NĐ-CP; Nghị định số 14/2017/NĐ-CP; Thông tư số 21/2007/TT-BLĐTBXH…

“VIHATICO phải xem lại các quyết định xử phạt vì lỗi hành chính. Còn thu hồi giấy phép là khi doanh nghiệp không đảm bảo các điều kiện hoạt động xuất khẩu lao động. Hai việc hoàn toàn tách biệt chứ không phải cùng một lỗi mà xử phạt hai lần. Việc này càng chứng tỏ VIHATICO không am hiểu về quy định của pháp luật. Tôi cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu lao động cần phải am hiểu luật pháp của nước mình và luật pháp của đất nước mà doanh nghiệp gửi lao động đến”, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh.

Trước đó, hồi đầu tháng 5/2017, VIHATICO đã từng đệ đơn lên Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH với nội dung kiến nghị đối với các vi phạm và các quyết định sai trái của Cục Quản lý lao động ngoài nước do ông Tống Hải Nam – Phó Cục trưởng và một số cán bộ khác ký ban hành.

Ngay sau đó, trao đổi với Báo Điện tử Tổ Quốc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, ông đã nắm rõ sự việc này. Do đây là đơn khiếu nại nên theo quy trình phải giải quyết tại Cục Quản lý lao động ngoài nước trước, sau đó mới đưa lên Bộ giải quyết tiếp. Để khách quan, hiện Bộ đã có chủ trương giao cho một Thứ trưởng không phụ trách Cục Quản lý lao động ngoài nước là bà Đào Hồng Lan trực tiếp chỉ đạo Cục giải quyết khiếu nại lần đầu.

Sau khi Cục Quản lý lao động ngoài nước giải quyết xong, nếu mọi việc đi đến rõ ràng thì “câu chuyện” dừng ở đó. Trường hợp chưa “thỏa mãn” thì sự việc sẽ tiếp tục được giải quyết lên cấp trên.

Trong trao đổi với Báo Điện tử Tổ Quốc ngày 11/7, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng cho biết, hiện Chánh thanh tra Bộ LĐ-TB-XH đang xử lý khiếu nại của VIHATICO và Bộ sẽ sớm có văn bản trả lời về sự việc này.

Còn theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Hồng Lan, người được giao trực tiếp giải quyết vụ việc của VIHATICO thì hiện thanh tra Bộ đang thực hiện theo quy trình xử lý đơn thư tố cáo. Khi có kết luận cuối cùng sẽ thông tin cụ thể. /.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ