(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng bộ, ngành, địa phương nào quản lý gì trong thế giới thực phải di chuyển lên không gian mạng và thực hiện việc quản lý đó trên không gian mạng.
"Các bộ ngành lên không gian mạng chưa nhiều"
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội chiều 7/11, chất vấn Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, đại biểu Tao Văn Giót - Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu nêu rõ, thời gian qua, tình trạng sử dụng các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok, Youtube hoặc các website có máy chủ ở nước ngoài để quảng cáo các thực phẩm bảo vệ sức khỏe chưa được thẩm định, nội dung quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận.
Quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh sử dụng danh nghĩa của các cơ quan như y tế, cắt ghép hình ảnh của VTV, bệnh viện, Bộ Y tế; ý kiến phản hồi của người bệnh, người nổi tiếng, quảng cáo thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh vẫn diễn ra khá phổ biến và phức tạp, gây nhầm lẫn và thiệt hại cho người tiêu dùng, nhất là người dân ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng ít thông tin.
Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để xử lý vấn đề này một cách căn cơ, lâu dài theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 75 năm 2022, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết các quảng cáo này có trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Vừa qua Việt Nam đã có cơ chế làm việc với các nền tảng này về việc gỡ bỏ các thông tin xấu độc, quảng cáo sai sự thật; đồng thời thể chế hóa các quy định về trách nhiệm của các bên.
Hiện nay tỉ lệ thực thi các yêu cầu của quản lý nhà nước về gỡ những thông tin xấu độc, sai sự thật trên mạng xã hội là rất nghiêm. Nhưng vấn đề là phải có phát hiện và báo cáo. Vấn đề đặt ra là bộ, ngành, địa phương nào quản lý gì trong thế giới thực phải di chuyển lên không gian mạng và thực hiện việc quản lý đó trên không gian mạng. Nếu thực thi gặp khó khăn thì sẽ có hỗ trợ của Bộ Thông tin – Truyền thông và Bộ Công an.
Mặt khác các bộ ngành lên không gian mạng chưa nhiều và nghĩ đó là trách nhiệm riêng của Bộ Thông tin – Truyền thông, đây là quan niệm cần được thay đổi.
Định hướng và chính thống hóa các trang fanpage của các tổ chức, cơ quan
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đánh giá rất cao nỗ lực của ngành và đồng tình cao với Báo cáo số 510 với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, đại biểu rất tâm đắc với kết quả có thể nói là đột phá trong việc làm việc với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, Google hay Tiktok để yêu cầu họ là tuân thủ pháp luật Việt Nam hay Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội về cẩm nang nhận diện và xử lý thông tin giả cho người sử dụng.
Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều tổ chức, cơ quan trong hệ thống chính trị đã có trang fanpage trên Facebook và có danh tính xác thực, rất có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, tương tác với người dân nhưng chưa được cấp tài khoản có tính chính thống.
Với thực tế trên, đại biểu Võ Thị Minh Sinh đề nghị Bộ cho biết giải pháp để hỗ trợ định hướng và chính thống hóa các trang này nhằm đảm bảo an toàn, tránh rủi ro, mất kiểm soát điều hành hoặc trong khi hoạt động trang cũng như là tính chịu trách nhiệm của các trang này đối với xã hội?
Trao đổi với đại biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ Thông tin và truyền thông chia sẻ với mong muốn của nhiều tổ chức về nhu cầu có tính chính thức của các trang trên mạng xã hội để truyền tải đến xã hội và thể hiện uy tín của trang.
Hiện một số nền tảng mạng xã hội đã có tính năng hỗ trợ tính năng đó như Facebook với tính năng "tích xanh" nhưng chưa phải tất cả mạng xã hội có chức năng này. Do đó, thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với các mạng xã hội để phát triển tính năng này. Về cơ bản đến cuối năm các nền tảng mạng xã hội lớn sẽ có chức năng này và Bộ sẽ thể chế hóa quy định về vấn đề này quy định về nội dung trên internet.