• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Cần hướng tới Olympic Tokyo 2020 chứ không chỉ SEA Games 29

Thể thao 24/07/2017 21:07

(Tổ Quốc) -Chiều 24/7, tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã diễn ra Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017.

Những thành tích đã đạt được nửa đầu năm 2017

Trong 6 tháng đầu năm 2017, hể thao Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng khích lệ.

Về hoạt động thể dục thể thao quần chúng, trong 6 tháng đâu năm 2017, ngành thể thao đã tiếp tục đẩy mạnh gắn với triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe nhân dân năm 2017 thu hút gần 6,9 triệu lượt người tham dự nhằm xây dựng thói quen tập luyện thể dục thể thao, góp phần phát triển phong trào sâu rộng trong tầng lớp nhân dân.

Toàn cảnh buổi hội nghị (Ảnh: Giang Nam)

Bên cạnh đó, ngành cũng chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Hoạt động phối hợp giữa ngành Thể dục thể thao với các Bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, đồng thời tổ chức nhiều Hội thi, giải thể thao, tập huấn thể thao quần chúng, đặc biệt là các lớp tập huấn về phòng chống tại nạn đuối nước cho trẻ em.

Về hoạt động thể thao thành tích cao, ngành thể thao đã thực hiện đúng, sát sao chỉ đạo của Bộ về việc tập trung đào tạo, tập huấn lực lượng, thi đấu giành thành tích xuất sắc trên các đấu trường thể thao khu vực, châu lục và thế giới quốc tế với trọng tâm là SEA Games 29 tại Malaysia.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng báo cáo tại hội nghị (Ảnh: Giang Nam)

Công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên cũng được quan tâm và đầu tư trọng điểm với 64 VĐV, 16 HLV xuất sắc của 19 môn thể thao để tham dự các Đại hội thể thao quốc tế năm 2017. Bên cạnh đó, đã có hơn 91 giải thể thao trong nước và 16 giải thể thao quốc tế tại Việt Nam được tổ chức với sự phối hợp với các địa phương, Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia.

Cũng trong nửa đầu năm 2017, TTVN đã đạt được những thành tích nổi bật với 335 HC các loại trên đấu trường thể thao quốc tế. Các đội tuyển được đặt nhiều kỳ vọng đã có những thành tích đáng kể như Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam giành suất tham dự vòng chung kết Asian Cup 2018 tại Jordan; Đội tuyển Bóng chuyền nữ lần dầu tiên giành HCĐ U23 châu Á; Đội tuyển bóng đá nam U20 Việt Nam tham dự VCK U20 World Cup; Đội truyển Futsal nam  tham dự vòng chung kết giải vô địch Futsal thế giới; VĐV Hoàng Xuân Vinh giành HCV Bắn súng ĐNÁ nội dung 10m súng ngắn hơi; VĐV Lê Thanh Tùng lần đầu tiên giành HCV nội dung nhảy chống tại giải vô địch Thể dục dụng cụ châu Á và HCV nội dụng nhảy chống tại Cup Thể dục dụng cụ Thế giới; VĐV Lê Văn Đức giành HCV tại giải vô địch Muay thế giới…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích nổi bật, lĩnh vực thể dục thể thao cũng còn những khó khăn, hạn chế như cơ sở vật chất thể dục thể thao của các tỉnh và các ngành còn chưa đáp ứng được nhu cầu tập luyện của nhân dân và yêu cầu đào tạo VĐV; Đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên thể dục thể thao ở cơ sở còn thiếu; Chế độ, chính sách đối với HLV, VĐV còn thấp so với thực tế; Công tác giáo thể chất trong trường học, các hoạt động ngoại khóa của học sinh còn bất cập, thiếu sân chơi, bãi tập…

Định hướng nhiệm vụ trọng tâm nửa cuối năm 2017

Phát biểu tại hội nghị Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết, 6 tháng cuối năm 2017, Tổng cục TDTT sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng và hoàn thành việc xây dựng, trình Bộ các văn bản đề án, văn bản được Bộ giao.

Về thể dục thể thao quần chúng, Tổng cục TDTT sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ về việc thực hiện “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là Đại hội thể dục thể thao các cấp. Cho đến thời điểm hiện tại, Đại hội TDTT cấp xã đã tổ chức được ở 3540 xã, phường, thị trấn và 18 quận huyện.

Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo tổ chức Đại hội thể dục thể thao các cấp, Tổng cục TDTT cũng sẽ tập trung vào phát triển TDTT quần chúng, đặc biệt là các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ bơi cứu đuối nước cho cán bộ nhân viên, giáo viên, HLV cơ sở.

“Từ đầu năm đến nay Tổng cục đã tổ chức 23 lớp tập huấn cho 3207 cộng tác viên, hướng dẫn viên. Trong đó có 7 lớp cứu đuối nước cho đội ngũ hướng dẫn viên và từ nay đến cuối năm còn sẽ tiếp tục mở các lớp học này”- Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng phát biểu.

Chống đuối nước là một trong những trọng tâm hàng đầu của ngành thể thao nửa cuối năm 2017 (Ảnh: Tuoitre.vn)

Về thể thao thành tích cao, Tổng cục TDTT sẽ phối hợp với các Liên đoàn, các địa phương tiến hành tổ chức tổ chức 92 giải thể thao thành tích cao từ nay đến cuối năm. Trong đó, tập trung toàn lực chỉ đạo hoàn thành tốt giải bóng đá chuyên nghiệp (V-League).

Theo Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng, đối với những tồn tại tại giải bóng đá chuyên nghiệp hiện nay, Tổng cục TDTT đã đề ra những biện pháp phối hợp với liên đoàn bóng đá Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền chống bạo lực, tiêu cực, xây dựng ứng xử văn hóa trong bóng đá. Bên cạnh đó, Tổng cục sẽ phối hợp với ban tổ chức địa phương, lực lượng công an hạn chế hành vi đốt pháo sáng, tiêu cực trên khán đài. Đối với những trận đấu quan trọng có liên quan đến thứ hạng, sẽ thuê trọng tài quốc tế để hạn chế tình trang sai sót.

Đối với hai nhiệm vụ trọng tâm của TTVN trong năm 2017 là SEA Games và Paragames, Tổng cục TDTT cũng tuân thủ theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ trong việc đổi mới công tác quản lý, đề cao vai trò của cán bộ lãnh đạo đoàn.

Bên cạnh những đoàn thể thao được cử đi bằng ngân sách nhà nước, Tổng cục TDTT cũng khuyến khích, vận động địa phương, tổ chức xã hội cử thêm một số các đội thể thao, VĐV, HLV những môn thể thao có phong trào phát triển sâu rộng để động viên, khuyến khích phong trào thể dục thể thao trong nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo, Tổng cục TDTT cần quan tâm hơn đến SEAGames 29 để đạt kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành VHTTDL cũng lưu ý, "học hỏi cũng là một phần quan trọng để chuẩn bị cho tương lai".

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: Giang Nam)

“Tôi đề nghị Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng cần quan tâm hơn đến SEAGames 29 được tổ chức tại Malaysia tới đây. Chúng ta đến SEA Games để thi đấu nhưng một phần là để học hỏi và chuẩn bị cho tương lai. Kết quả ngày hôm nay, hướng đến tương lai và mục tiêu tiên quyết là Olympic Tokyo 2020. Cái chúng ta hướng tới  là Olympic chứ không chỉ SEA Games. Do vậy phải chọn những môn thế mạnh để định hướng và học hỏi tại SEA Games tới đây”- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo.

Đối với Olympic 2020, người đứng đầu ngành Bộ VHTTDL đặt mục tiêu phải có nhiều huy chương hơn so với Olympic Rio.

“Không có kỳ Olympic nào thuận lợi như  kỳ Olympic tới đây tại Nhật Bản. Rất nhiều tỉnh thành và công ty của nước bạn đã đến gặp tôi để xin được tài trợ và mời các đoàn TTVN sang ăn, ở, tập luyện”- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ.

Cuối cùng, "tư lệnh" ngành VHTTDL cũng căn dặn, tại Olympic Tokyo 2020 tới đây, số lượng VĐV của Việt Nam sẽ đông hơn. Nhưng điều quan trọng là VĐV của Việt Nam phải vượt qua vòng đấu loại, đặc biệt là bóng đá nam và nữ, môn thể thao được người dân Việt Nam hết sức quan tâm.

Đăng Huy

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ