• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Những điểm nhấn nổi bật 6 tháng đầu năm 2016

Văn hoá 09/07/2016 17:12

(Tổ Quốc) - Báo điện tử Tổ Quốc xin điểm lại những nhiệm vụ nổi bật trong 6 tháng đầu năm của toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện thắng lợi các nhóm nhiệm vụ, giải pháp và các mục tiêu đề ra. 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 

 

Về văn hóa, gia đình: Các hoạt động văn hoá, nghệ thuật được thường xuyên được tổ chức sôi nổi, rộng khắp trên cả nước tạo không khi vui vẻ, phấn khởi trong nhân dân. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, đấu tranh chống vi phạm được quan tâm, chú trọng. Bộ đã trình Thủ tướng về việc lập Quy hoạch tổng thể các di tích quốc gia đặc biệt, phê duyệt các quy hoạch, quyết định xếp hạng các di tích; Trình Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt năm 2016, hướng dẫn các địa phương triển khai lập hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và công nhận bảo vật quốc gia đợt 5; phối hợp với Tổng Cục di sản văn hoá Hàn Quốc xây dựng hồ sơ đa quốc gia “Nghề Sơn mài truyền thống”. Công tác quản lý và tổ chức lễ hội tiếp tục được thực hiện theo Chỉ thị số 41 của Ban Bí thư và Công điện 229 của Thủ tướng Chính phủ năm 2015, tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng về nội dung, tập trung về thực hiện nếp sống văn minh nơi lễ hội, hạn chế các tiêu cực, đặc biệt các lễ hội hiến tế, có yếu tố bạo lực. Công tác truyền thông về lĩnh vực gia đình tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bộ cũng trình Thủ tướng phê duyệt Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình... 

"Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2016" là một trong những sự kiện văn hóa tạo tiếng vang trong và ngoài nước 

Về lĩnh vực thể dục, thể thao: Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thể dục thể thao tiếp tục được đẩy mạnh. Hoạt động phối hợp giữa ngành Thể dục thể thao với các Bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương tiếp tục được thực hiện có hiệu quả. Triển khai thực hiện Chương trình phối hợp về TDTT với Uỷ ban Dân tộc, Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam, Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Công đoàn viên chức Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng... Tiếp tục đẩy mạnh các chương trình thể thao quần chúng, thể thao đỉnh cao. Nhiều vận động viên đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các cuộc thi trong nước và quốc tế. 

Sáng 8/7, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch sáu tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 

Về du lịch: Ngoài công tác xây dựng luật, ngành cũng tăng cường quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực kinh doanh, lữ hành và quản lý chất lượng dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch; quy hoạch đầu tư du lịch, đẩy mạnh xúc tiến du lịch... Một số hoạt động tiêu biểu như: Tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch tại các hội chợ du lịch ở nước ngoài như Hội chợ du lịch quốc tế Travex và các hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2016 tại Philippines; Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2016 và tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Cộng hòa Séc; Hội chợ MITT (Nga); Hội chợ du lịch quốc tế GES tại Ấn Độ; thực hiện phim quảng bá du lịch Việt Nam; xây dựng kế hoạch quảng bá du lịch Việt Nam và kế hoạch tổ chức Hội nghị bàn tròn cấp cao về du lịch trong khuôn khổ Hội nghị APEC 2017…  

Với những kết quả đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị thuộc Bộ trong thời gian, Bộ trưởng nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Theo đó, một trong những nhiệm vụ cần tập trung ưu tiên là xây dựng, hoàn thiện thể chế, đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ được giao trong năm 2016; triển khai Chính phủ điện tử, duy trì tốt liên thông văn bản điện tử với Văn phòng Chính phủ... Bộ có khoảng hơn 80 dịch vụ công, Bộ trưởng yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin phối hợp với các đơn vị để đưa lên mạng.

Về công tác chuyên môn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu, nhất quyết trong 6 tháng cuối năm, các nhà hát của Bộ phải có các tác phẩm đỉnh cao để trình diễn vào các ngày cuối tuần tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Nhà hát Lớn Hà Nội phải tổ chức một đơn vị làm nhiệm vụ tiếp thị, quảng bá, bán vé, giới thiệu chương trình của các đoàn nghệ thuật của Bộ. "Có chương trình chất lượng, có nơi biểu diễn, có khán giả, chúng ta cứ làm dần dần để phát triển nghệ thuật đỉnh cao. Đó là việc cần quan tâm trong 6 tháng tới. Dần dần mới có thể đưa công chúng đến với nghệ thuật" - Bộ trưởng chỉ đạo.

Ngoài ra, trong thời gian tiếp theo, Bộ sẽ tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ cụ thể như: Hoàn thành kế hoạch xét tặng danh hiệu Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật; tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật vào dịp 02/9/2016. Tổ chức Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012 - 2020; Tổ chức thành công Đại hội Thể thao Bãi biển Châu Á lần thứ 5 năm 2016; Tiếp tục triển khai các thỏa thuận hợp tác về TDTT đã được ký kết với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới; củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác thể dục thể thao với các nước ASEAN, các nước có nền thể thao mạnh ở Châu Á, Châu Âu; Tiếp tục triển khai đề án xây dựng Luật Du lịch (sửa đổi); Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, trước mắt là trong các cơ sở lưu trú du lịch; Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước… Có thể nói rằng 6 tháng đầu năm 2016, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trong 6 tháng cuối năm, phát huy những thành tựu trên, toàn ngành sẽ phấn đấu hoàn thành thắng lợi những nhiệm vụ đề ra, góp phần đưa diện mạo văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục khởi sắc. 

CiNet

NỔI BẬT TRANG CHỦ