(Tổ Quốc) - Điều quan trọng nhất ở Tuấn Dũng là sự văn minh trong cách xử lý, tôn trọng khán giả lẫn ca khúc.
Nguyễn Đình Tuấn Dũng là cái tên còn khá mới và lạ trong thị trường nhạc Việt. Nhưng anh cũng không phải một tân binh lần đầu xuất hiện.
Sinh năm 1987, Tuấn Dũng được đào tạo bài bản về thanh nhạc tại trường Văn hóa Quân đội và đi diễn hơn chục năm qua. Xét về tuổi đời lẫn tuổi nghề, Tuấn Dũng thực sự đã đứng ở lớp "đàn anh", với kinh nghiệm biểu diễn và kỹ năng ca hát dày dạn, chuẩn mực.
Tuy nhiên, toàn bộ thời gian trước đây, Tuấn Dũng hoạt động chủ yếu trong môi trường đoàn thể và hát dòng nhạc chính thống. Mặc dù vậy, trong sâu thẳm tâm hồn người ca sĩ này vẫn nung nấu khát khao, ước vọng được đứng trên sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp để bộc lộ hết bản ngã, cá tính, đam mê của mình.
Trải qua nhiều thăng trầm, đấu tranh, giằng xé trong suy nghĩ, tư duy, Tuấn Dũng giờ đây đã dám bước ra khán giả thị trường, để đón nhận ánh hào quang của sân khấu chiếu vào mình, bắt đầu một sự nghiệp hoàn toàn mới.
Để đánh dấu sự thoát thai này, Tuấn Dũng quyết định chào sân bằng mini show mang tên Trời lập đông chưa em, vừa diễn ra.
Có thể nói, đêm nhạc khá thành công khi vừa mở bán vé đã "sold out". Khán giả đến chật kín sân khấu, với sự nô nức, tò mò muốn thưởng thức những tâm sự, trưởng thành trong giọng hát Tuấn Dũng – người nghệ sĩ đã dũng cảm đi theo đam mê, khát khao cháy bỏng của chính mình.
Đêm nhạc của sự kỷ niệm, những miền ký ức
Trước khi đi học và biểu diễn, Tuấn Dũng đã sớm được tiếp xúc với dòng tân nhạc trữ tình của các tác giả tài hoa như Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Lam Phương, Vũ Thành An… qua tiếng hát các danh ca lớn.
Thứ âm nhạc ngọt ngào, sâu lắng và chất chứa nhiều nỗi niềm, tâm sự ấy đã thấm đẫm vào tâm hồn anh, nuôi dưỡng đam mê ca hát trong anh, tạo động lực để anh theo đuổi nghiệp cầm ca. Đó cũng là thứ âm nhạc đã ăn sâu vào tiềm thức của khán giả nhiều thế hệ.
Vì vậy, trong mini show lần này, Tuấn Dũng không muốn trưng trổ quá nhiều sự cao siêu, triết lý, phô bày nhân sinh quan. Anh chỉ đơn giản muốn hát để tri ân những nhạc sĩ tài hoa đã nuôi dưỡng tâm hồn mình và đưa khán giả bước vào thế giới của hoài niệm, mộng mơ, ký ức.
Ở nơi đó, mỗi người nghe đều thấy một phần cuộc đời, kỷ niệm, tình yêu, quá khứ và hiện tại của chính họ.
Đó là lí do vì sao hầu hết các ca khúc trong show nhạc đều khá quen thuộc với khán giả, như Cho em quên tuổi ngọc, Đôi bờ, Em về tinh khôi, Còn yêu em mãi, Thương nhau ngày mưa... Và bản thân Tuấn Dũng cũng không muốn phá cách, làm mới quá nhiều để biến những ca khúc ấy thành thứ gì đó quá xa lạ dù anh hoàn toàn có thể.
Tuấn Dũng vẫn chọn cho mình lối hát nhẹ nhàng, tình cảm, dung dị, thể hiện rõ nhất chất giọng nam trung ấm áp với âm sắc đẹp của mình. Có thể nhiều người sẽ "chê" Tuấn Dũng cũ kỹ khi không chịu làm mới nhạc xưa, nhưng điều đó là không cần thiết.
Trong một thị trường ai cũng đua nhau phá cách, trưng trổ, lấy cái tôi đè lên âm nhạc thì sự chân phương, mộc mạc, tôn trọng nguyên tác đôi khi lại đáng được trân quý.
Cái hay của Tuấn Dũng không nằm ở sự khoe khoang kỹ thuật, quãng giọng mà chính ở sự "hiểu" âm nhạc. Anh hiểu được tâm trạng, cảm xúc và cả những câu chuyện đằng sau mỗi ca khúc. Vì vậy, Tuấn Dũng hát một cách nâng niu, từ tốn, truyền đạt cảm xúc từ tác giả tới người nghe.
Nhờ đó, khán giả không bị ngợp trước một đêm nhạc quá nhiều bài hit kinh điển mà vẫn được thư giãn, thả hồn vào giai điệu, nghe những thứ đúng với tâm trạng, cảm xúc và được khơi gợi kỷ niệm, ký ức một cách đầy ngọt ngào.
Bản thân Tuấn Dũng cũng thừa nhận rằng, anh chỉ muốn đóng vai người kể chuyện trong đêm nhạc của mình, kể câu chuyện của tác giả, của khán giả, không khoa trương triết lý. Với hướng đi này, anh đã bước đầu thành công trong việc tiếp cận thị trường, khán giả. Người ca sĩ ấy hiểu được đối tượng khán giả của mình là ai, cần gì, muốn gì.
Một cá tính tự nhiên nhưng đầy dấu ấn
Nhưng tất nhiên, việc hòa mình cùng âm nhạc không có nghĩa trở nên nhạt nhòa. Tuấn Dũng vẫn thể hiện được cá tính âm nhạc của mình qua từng lối hát, nhả chữ.
Dấu ấn mạnh nhất mà Tuấn Dũng thể hiện trong đêm nhạc chính là chất đàn ông vốn có ở anh. Ngày nay, khi nhiều ca sĩ nam cố gắng vươn note cao vút, luyến láy chạy note lắt léo và tự xóa nhòa ranh giới giới tính trong giọng hát của họ thì Tuấn Dũng vẫn chọn cho mình lối hát rắn rỏi, từ tốn, chậm rãi, đậm chất nam tính.
Tuấn Dũng không chạy note, không vươn tới những quãng quá cao hay phô giọng để cố tỏ ra nội lực dù anh thừa sức làm được điều đó với kỹ thuật thanh nhạc mình có. Thay vào đó, anh chọn cho mình lối hát chắc chắn, phát âm rõ, nhả chữ gọn gàng, trầm ấm, phát huy vẻ đẹp trong âm sắc giọng tự nhiên. Về mặt kỹ thuật, hát được như vậy không hề dễ dàng, cần sự kiểm soát khẩu hình, hơi thở tốt.
Chính những điều tưởng chừng tự nhiên này lại khiến Tuấn Dũng trở nên khác biệt. Khán giả chợt tìm thấy một hình bóng người hát tình ca đúng nghĩa, không màu mè hoa mỹ nhưng vẫn sang trọng, đĩnh đạc. Điều quan trọng nhất ở Tuấn Dũng là sự văn minh trong cách xử lý, tôn trọng khán giả lẫn ca khúc.
Sự nam tính chính là cá tính tạo nên sự khác biệt ở Tuấn Dũng, giúp anh đứng trong một góc riêng giữa thị trường âm nhạc vốn đang đầy bát nháo, xô bồ ngày nay.
Mặc dù vậy, Tuấn Dũng không phải lúc nào cũng hát đều đều để ru ngủ khán giả. Anh cũng thông minh, khéo léo khi biết đẩy cảm xúc người nghe từ nhẹ nhàng tới cao trào qua những đoạn lên giọng mạnh mẽ, khỏe khoắn, nhưng vừa đủ như một nét chấm phá, không lạm dụng quá đà.
Nhiều người nói rằng Tuấn Dũng quá giống danh ca Tuấn Ngọc nhưng về bản chất giọng hát lẫn cách hát là khác nhau. Tuấn Dũng ngưỡng mộ và học hỏi Tuấn Ngọc – người thần tượng lớn của anh nhưng bản thân anh cũng tự hiểu được giọng hát của mình ra sao để phát triển kỹ thuật, cách hát sao cho phù hợp.
Trong đêm nhạc cũng có những ca khúc sôi động để thay đổi không khí. Và chính ở những ca khúc này, Tuấn Dũng thể hiện được phần nào sự cố gắng, nỗ lực của mình trong việc thay đổi bản thân để giải trí hơn, hợp với khán giả thị trường hơn. Từ cách nhảy, nhả nhịp, giao lưu cùng khán giả đều cho thấy anh là một nghệ sĩ có bản lĩnh và biết cách làm chủ sân khấu.
Trời lập đông chưa em diễn ra vào giữa lúc tiết trời Hà Nội se lạnh, với một số ca khúc về mùa đông, về Hà Nội để khán giả tận hưởng được khúc giao mùa đầy thi vị của vùng đất đã đi vào thi ca, âm nhạc. Khách mời đặc biệt của đêm nhạc là NSƯT Minh Thu cũng đem đến sự bùng nổ cho khán giả.
Nhưng Tuấn Dũng lại đem đến cho người nghe sự ấm áp từ chính giọng hát của anh. Đêm nhạc là sự chào sân thành công của Tuấn Dũng tới khán giả và thị trường âm nhạc. Hi vọng thời gian tới đây, nhạc Việt sẽ có thêm một giọng nam chất lượng và ăn khách.