• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cách Ấn Độ hướng tới phát triển du lịch tâm linh

Du lịch 27/01/2024 07:39

(Tổ Quốc) - Ấn Độ đang thu hút sự chú ý của thế giới ở hình thức du lịch tâm linh sau lễ khánh thành ngôi đền Ram ở thành phố cổ Ayodhya mới đây.

Theo trang SCMP, lễ khánh thành ngôi đền Ram ở thành phố cổ Ayodhya mới đây đang tạo nền tảng cho quá trình cải tạo các điểm hành hương khác và tăng số lượng khách du lịch đến Ấn Độ.

Cách Ấn Độ hướng tới phát triển du lịch tâm linh - Ảnh 1.

Nhiều người xếp hàng dài để được xem và cầu nguyện tại ngôi đền Lord Ram mới mở ở Ayodhya. Ảnh: AP

Mới đây, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến dự lễ khánh thành Ram Mandir, ngôi đền mới ở thành phố Ayodhya, được cho là nơi hạ sinh thần Rama trong truyền thuyết. Tại Ấn Độ, một ngôi đền mang ý nghĩa quan trọng với cộng đồng Hindu giáo vừa được khánh thành. Đối với nhiều người dân Ấn Độ đây là một sự kiện rất đáng được mong chờ.

Ngôi đền Hindu này được xây dựng để thờ phụng thần Rama - hóa thân thứ 7 của thần Vishnu, và cũng là nhân vật chính trong sử thi Ramayana nổi tiếng.

Quá trình xây dựng đền Ram kéo dài 3 thập kỷ và hiện đã chính thức khánh thành, thu hút số lượng lớn du khách về đây.

Dikshu Kukreja, Kiến trúc sư được giao nhiệm vụ lập kế hoạch hiện đại hóa thành phố để đối phó với sự gia tăng du khách dự kiến trong tương lai, cho biết chắc chắn, thành phố Ayodhya dự kiến sẽ chứng kiến một lượng lớn cả cư dân thường trú và du khách tạm thời đến đây trong thời gian tới. 

"Để giải quyết tình trạng du lịch quá tải, trọng tâm của chúng tôi là thiết lập khả năng kết nối mạnh mẽ, bao gồm sân bay quốc tế, nhà ga đẳng cấp thế giới và bến xe buýt hiện đại", ông Dikshu Kukreja nói.

Công ty đầu tư Jefferies có trụ sở tại Mỹ cho biết với khoản đầu tư trị giá 10 tỷ USD, thành phố Ayodhya  dự kiến sẽ thu hút hơn 50 triệu khách du lịch mỗi năm, có tác động cấp số nhân đối với các khách sạn và hoạt động kinh tế khác đồng thời đóng vai trò là hình mẫu cho du lịch dựa trên cơ sở hạ tầng.

Du lịch chiếm 6,8% GDP của Ấn Độ, thấp hơn hầu hết các nền kinh tế phát triển. Ấn Độ đang cố gắng cải thiện cơ sở hạ tầng đang bị hư hỏng tại hầu hết các trung tâm tâm linh nổi tiếng của nước này. Đáng chú ý, lễ khánh thành ngôi đền Ayodhya được kỳ vọng sẽ mở đường cho sự thay đổi của Ấn Độ trong thời gian tới.

Kế hoạch phát triển du lịch tâm linh ở Ấn Độ

Ấn Độ có 42 Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, một số trong số đó gắn liền với những nơi thờ cúng. Du lịch tâm linh chiếm lượng du khách lớn nhất trong cả nước.

Các lễ kỷ niệm đã được tổ chức vào đầu tuần này trên khắp đất nước, bởi hầu hết những người theo đạo Hindu đều xem hoạt động khánh thành ngôi đền Ram ở thành phố cổ Ayodhya giống như lễ hội ánh sáng Diwali, đánh dấu sự trở lại của Ram với Ayodhya trong thần thoại Hindu.

Liên minh thương nhân Ấn Độ (CAIT) nhấn mạnh các giao dịch trị giá hơn 1 nghìn tỷ rupee (12 tỷ USD) đã được ghi nhận, bao gồm việc mua các mặt hàng quà tặng như bản sao đền thờ, pháo hoa và thực phẩm.

"Niềm tin vào tâm linh có khả năng thúc đẩy du lịch Ấn Độ phát triển trong lĩnh vực này nhờ cơ sở hạ tầng tốt ở các trung tâm hành hương", Liên minh thương nhân Ấn Độ (CAIT) nhận định

Kế hoạch thành lập một thị trấn thông minh rộng 1.200 mẫu Anh ở thành phố Ayodhya là một ví dụ. Kế hoạch đã loại bỏ chướng ngại vật và những thứ không an toàn như dây điện treo trên cao và thay thế chúng bằng những nơi hợp vệ sinh nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

"Kế hoạch tầm nhìn của chúng tôi nhấn mạnh các chiến lược như mở rộng nhà dân để mang lại trải nghiệm toàn diện hơn cho khách du lịch và tạo cơ hội kinh tế cho người dân địa phương," ông Kukreja cho biết.

Hiện tại, thành phố Ayodhya đã có các cơ sở lưu trú sang trọng với 80 phòng do tập đoàn khách sạn Sarovar điều hành dưới sự nhượng quyền của Radisson Hotels.

Ajay Bakaya, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn Khách sạn Sarovar bày tỏ kỳ vọng công suất lấp đầy là 90% trong 12 tháng tới (đối với khách sạn của chúng tôi ở Ayodhya). "Nhưng có ít nhất 15 đến 20 khách sạn đang được phát triển theo các nhóm khác nhau. Trong 5 đến 6 năm nữa, chúng tôi sẽ có thêm 2.500-3.500 phòng nữa ở Ayodhya", ông Ajay Bakaya nói thêm.

Khách sạn Sarovar, với hơn 100 cơ sở kinh doanh, là một trong những khách sạn mạnh nhất trong lĩnh vực du lịch tâm linh.

Deepak Jolly, một người đam mê du lịch bày tỏ "rất ngạc nhiên" khi đến thăm thành phố Varanasi sau khoảng một thập kỷ vào tháng 12 năm ngoái.

"Khi máy bay hạ cánh, tôi rất ngạc nhiên khi lái xe từ sân bay về khách sạn trong thành phố chỉ mất 30 phút, so với một tiếng rưỡi trước đó", ông nói.

Ông Deepak Jolly cho biết, các con đường trong thành phố đã được mở rộng và lối đi dễ dàng giữa đền Kashi Vishwanath của thành phố và bờ sông Hằng. Tôi dự định sẽ du lịch đến thành phố Ayodhya cùng gia đình trong thời gian sớm nhất có thể.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ