(Tổ Quốc) - Theo trang SCMP, nổi tiếng là hòn đảo của các vị thần, thiên đường du lịch của Bali ngày càng phát triển và được biết đến nhiều hơn.
Ẩm thực bền vững
Bali cũng được xem là hòn đảo tiệc tùng dành cho giới trẻ, đặc biệt vào mùa Giáng sinh bởi giá cả phải chăng cho các gia đình và hiện đang trở thành thiên đường yoga cho những người đam mê sức khỏe trong những năm gần đây.
Theo Cục Thống kê Indonesia, số lượng khách du lịch đến Bali vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch Covid-19. Lượng khách du lịch nước ngoài đến hòn đảo này đã giảm khoảng 16% xuống còn 4,4 triệu trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2023 từ mức 5,2 triệu so với cùng kỳ năm 2019.
Sức khỏe và những trải nghiệm mới có thể là đòn bẩy để Bali phục hồi trở lại mạnh mẽ hơn. Tại nhà hàng Locavore, nằm ở thị trấn Ubud của hòn đảo, du khách có cơ hội thưởng thức các món ăn lấy từ rừng, biển và núi của hòn đảo.
Người giám sát nguồn cung cấp cho nhà hàng - ông Kasida đang ôm một túi củ hành đỏ nhỏ như viên ngọc vừa mới hái từ một bờ cỏ đưa vào kho đựng thức ăn tại nhà hàng Locavore.
Hành đỏ chỉ là một trong nhiều sản phẩm địa phương được sử dụng tại nhà hàng chuyên phục vụ nhu cầu ăn uống bền vững. Từ lâu, Bali luôn xem thực phẩm và sức khỏe là động lực chính giúp ngành du lịch của Bali phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.
Bên cạnh đó, lá chùm ngây màu xanh cũng là loại thảo mộc thường dùng trong súp và sa lát. Loại lá này giống như thảo dược giúp chữa bệnh truyền thống như cao huyết áp.
Nổi bật, nhà hàng Locavore được lấy cảm hứng từNoma - một nhà hàng ở Đan Mạch nổi tiếng đã nhận 3 sao Michelin. Noma là nhà hàng chỉ sử dụng nguyên liệu địa phương và giành được nhiều giải thưởng ghi nhận là nhà hàng tốt nhất thế giới.
Locavore trên hòn đảo Bali là hình ảnh thu nhỏ của các hoạt động kinh doanh ẩm thực bền vững dựa trên cách tiếp cận du lịch mới, cụ thể là tận dụng nguồn lực địa phương và sức hấp dẫn quốc tế để thu hút khách du lịch đang tìm kiếm trải nghiệm chăm sóc sức khỏe.
Theo Viện Sức khỏe Toàn cầu, hòn đảo này đang thúc đẩy tham vọng có thị phần lớn hơn trên thị trường toàn cầu về du lịch chăm sóc sức khỏe, trị giá khoảng 650 tỷ USD vào năm 2022.
Tuần trước, thị trấn Ubud trên đảo Bali ở Indonseia đã được Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc ca ngợi về ẩm thực, được ví như "trung tâm toàn cầu về du lịch ẩm thực bền vững".
Hiện thị trấn Ubud là một trong những điểm đến du lịch sinh thái và chăm sóc sức khỏe hàng đầu Đông Nam Á. Du khách đến đây có thể tham gia các lớp học yoga, đi bộ đường dài giữa thiên nhiên, thưởng thức món ăn tại nhà hàng thuần chay và trị liệu spa.
"Lễ hội, giáo dục tâm linh, hội thảo, yoga, lớp học nấu ăn đều giúp thúc đẩy nhu cầu và giá cả," ông Odeck Ariawan, một chuyên gia kỳ cựu trong ngành du lịch, người được cho là đã thành lập ra Ary's Warung, cơ sở ăn uống cao cấp đầu tiên ở Ubud cho biết.
Ông cho biết lĩnh vực thực phẩm và chăm sóc sức khỏe ở Bali ngày càng trở nên quan trọng kể từ khi bộ phim Hollywood có tên là "Eat, Pray, Loven" ra đời vào năm 2010 với sự tham gia của Julia Roberts – người đã truyền cảm hứng cho một thế hệ khách du lịch mới đến thăm hòn đảo này.
Thúc đẩy du lịch chăm sóc sức khỏe
Khi nhu cầu trải nghiệm chăm sóc sức khỏe ở Bali tăng lên, nhà hàng Locavore đang tìm cách mở rộng sang thị trường cao cấp.
Vào đêm Giáng sinh, Locavore sẽ khai trương một tòa nhà mới được thiết kế trông giống như một ngọn núi phủ đầy cây cối với khu vườn trên mái, phòng trồng nấm dưới lòng đất và buồng lên men đặc biệt.
Theo ông Koman Suteja, chủ sở hữu của nhà hàng Locavore, dự án mới sẽ không thể thực hiện được cách đây 10 năm nhưng chính vì thị hiếu du lịch thay đổi nên ý tưởng đã trở nên khả thi.
"Trước đây, mọi người đến Bali để đi biển và đến thị trấn Ubud để thưởng thức nghệ thuật và ngắm cảnh. Hiện nay, du khách có xu hướng quan tâm đến tâm linh và sức khỏe. Họ quan tâm đến những thứ mới, bao gồm cả những loại thực phẩm mới", ông nói.
Du khách cũng trẻ hơn – ở độ tuổi 20 và 30 – cũng sẵn sàng chi nhiều hơn cho trải nghiệm của họ.
Eelke Plasmeijer, Đầu bếp người Hà Lan tại nhà hàng Locavore cũng cho rằng người Singapore cao tuổi có thể sẽ kỹ tính hơn để lựa chọn điểm đến nhưng những người trẻ tuổi ở nước này thì thích phiêu lưu hơn.
Ông Giotto Castiglioni, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất rượu vang Cantine Balita nhận định khi ngành công nghiệp liên quan đến sức khỏe bùng nổ ở Bali, ngày càng có nhiều khách du lịch ở lại hòn đảo này thành lập các doanh nghiệp liên quan đến ngành du lịch.
Chuyên về rượu vang hữu cơ và tự nhiên được làm từ nho trồng ở Bali, Cantine Balita thuộc sở hữu của Agung Bagus Pratiksa Linggih, con của một gia đình có ảnh hưởng ở địa phương.
"Vùng đất ở đây thật tuyệt vời. Vườn nho của chúng tôi nằm gần bãi biển", ông Giotto nói.
Ngoài ra, những người tham gia khác trong ngành thực phẩm và đồ uống cũng đã học cách thích nghi với môi trường địa phương ở Bali để tạo ra những ý tưởng ẩm thực độc đáo.
Chẳng hạn như bà Sara Scappin, Giám đốc bán hàng tại Gioia Cheese cho biết công ty của bà sản xuất pho mát Ý dựa trên thói quen và sở thích của người Bali về sữa, khí hậu và thậm chí cả vi khuẩn để tạo ra sản phẩm "đặc tính" riêng biệt.
"Nếu khách du lịch muốn chăm sóc sức khỏe, còn nơi nào tốt hơn Bali? Đến đây có thiên nhiên, vẻ đẹp, truyền thống cũng như cơ sở hạ tầng và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp", ông Koman - Chủ nhà hàng Locavore và cũng là người sở hữu chuỗi khách sạn cổ điển Komaneka nhấn mạnh./.