• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Camera dày đặc đền Trần, sẵn sàng cho lễ Khai ấn

Văn hoá 01/03/2018 18:15

(Tổ Quốc) -Đêm ngày 1-3 (tức ngày 14 tháng Giêng), lễ hội khai ấn đền Trần (phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định) sẽ chính thức diễn ra. Hiện tại, Ban tổ chức (BTC) đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng phục vụ hàng vạn du khách thập phương về dự lễ hội một cách chu đáo và an toàn nhất.

Theo quan sát của phóng viên báo điện tử Tổ Quốc, do năm nay lễ hội khai ấn đền Trần diễn ra vào ngày làm việc nên dự báo lượng du khách về dự lễ sẽ không đông hơn các năm trước. Nhưng BTC vẫn sẽ bố trí lực lượng an ninh để đảm bảo an toàn cho người dân về dự lễ hội.

"Cũng giống như mọi năm, năm nay, BTC đã lên kế hoạch công tác tổ chức, quản lý, đảm bảo an ninh, trật tự để lễ hội phát ấn đền Trần được diễn ra một cách tốt đẹp nhất, đảm bảo nghi lễ truyền thống sẽ được tổ chức trang nghiêm, trật tự, an toàn” - bà Phạm Thị Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nam Định, Trưởng BTC lễ hội khẳng định.

Cũng theo bà Oanh, về cơ bản, lễ khai ấn đền Trần năm nay có hai điểm mới so với các năm trước. Thứ nhất, BTC sẽ phát ấn đền Trần sớm hơn 30 phút so với năm trước. Cụ thể, 3h ngày 15 tháng Giêng, tổ chức Lễ hồi kiệu ấn từ đền Thiên Trường về đền Cố Trạch; từ 5h sẽ tổ chức phát ấn, góp phần đáp ứng nguyện vọng của đông đảo du khách thập phương cũng như để phòng tránh vấn đề chen lấn, ách tắc giao thông cục bộ có thể xảy ra.


Điểm mới thứ 2 là BTC lắp camera tại các điểm có kiệu rước đi qua. Đồng thời phát thanh khuyến cáo người dân không tham gia chen lấn, xô đẩy, nghiêm cấm việc cướp lộc, ném tiền vào kiệu rước. 16 camera đã được lắp đặt tại đền Trần.
Hình ảnh những người ném tiền, có hành vi không đẹp trong lễ rước kiệu sẽ được trích xuất và công bố công khai.
"Nếu là các cán bộ, công chức của tỉnh, chúng tôi sẽ gửi về cơ quan và yêu cầu có biện pháp xử lý, phê bình nghiêm khắc" - Bà Oanh nói.
Ngoài ra, BTC cũng sẽ bố trí xe tuyên truyền lưu động để nhân dân nắm rõ các quy định về việc thu vé xe theo quy định của Nhà nước, nếp sống văn minh trong lễ hội; đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau lễ hội; vận động nhân dân, các hộ kinh doanh buôn bán không lấn chiếm vỉa hè gây cản trở giao thông.

Riêng về công tác đảm bảo an ninh trật tự, ngoài lực lượng Công an của thành phố Nam Định, UBND tỉnh Nam Định cũng huy động nhiều lực lượng khác tham gia như Công an tỉnh, Quân đội, Bảo vệ dân phố… với hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ. Trước đó, trong ngày 8-2, toàn bộ cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự cho lễ khai ấn đền Trần đã tổ chức triển khai công tác, phân công và nhận nhiệm vụ trên thực địa tại các chốt, khu vực quanh khu di tích đền Trần với 5 vòng bảo vệ gồm 23 chốt.

Bà Oanh cũng yêu cầu phải chấn chỉnh nghiêm việc phát ấn, tuyệt đối không được nhận tiền từ người dân, bố trí các hòm công đức đúng nơi quy định để người dân phát tâm công đức.
Trong những ngày này, tại khu vực đền Trần còn diễn ra các hoạt động hội truyền thống gồm: Múa lân - sư - rồng, hát chèo, chầu văn, thi đấu cờ người, đấu vật, võ thuật... 

Trong những năm gần đây, lễ hội khai ấn đền Trần đã trở thành một trong những lễ hội lớn của cả nước, thu hút hàng vạn du khách ở khắp các tỉnh miền Bắc về tham dự.

Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ